0

Trẻ giảm cảm xúc vui vẻ nếu xem tivi, máy tính, trò chơi video... nhiều

Đối với hầu hết trẻ em, xem TV, dùng máy tính hay chơi trò chơi video là một phần cuộc sống hàng ngày không thể thiếu. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng các hoạt động này có thể khiến ảnh hưởng làm giảm những cảm xúc tích cực của trẻ.

>>> Bệnh tự kỷ ở trẻ em

>>> Yếu tố nguy cơ dự báo béo phì ở trẻ em

>>> 8 ảnh hưởng từ Smartphone tới sức khỏe của bạn

 

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics (tạp chí Nhi Khoa). Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Trina Hinkley tại Đại học Deakin tại Melbourne, Australia, cho biết việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử có thể làm con người giảm vận động và dẫn đến những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt nếu nó là thói quen từ khi còn nhỏ.

 

 Trẻ giảm cảm xúc vui vẻ nếu xem tivi, máy tính, trò chơi video

 

Trẻ xem tivi nhiều có thể giảm cảm xúc, dễ dẫn đến các vấn đề tinh thần

 

Đào sâu nghiên cứu về điều này, các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ chương trình nghiên cứu: Nhận dạng và phòng chống những lối sống và thói quen ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (IDEFICS) để đánh giá tác động của việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử đến tâm trạng tích cực trong 3.604 trẻ em ở độ tuổi từ 2 đến 6 tuổi.

 

Dữ liệu được thu thập từ tháng 9/2007 đến tháng 6/ 2008 và tất cả trẻ em được theo dõi trong 2 năm. Bảng câu hỏi đã được đưa ra để đo lường 6 chỉ số hạnh phúc, trong đó có vấn đề về tình cảm bạn bè, lòng tự trọng, cảm xúc vui vẻ, hoạt động gia đình và mạng xã hội Sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử làm nghèo tình cảm và hoạt động của gia đình Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử - đặc biệt là TV, máy tính và trò chơi điện tử - trong thời thơ ấu có nguy cơ gia tăng vấn đề giảm sút cảm xúc tích cực trong 2 năm sau đó.

 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng theo cơ sở nghiên cứu: trẻ em xem truyền hình ở mức độ nhiều có nguy cơ gia tăng giảm sút các hoạt động gia đình. Tăng thêm mỗi giờ xem truyền hình trong tuần có thể gia tăng nguy cơ này lên 1,3 lần ở bé gái và 1,2 lần ở bé trai. Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này cho thấy rằng những gia đình người xem truyền hình nhiều khi con em của mình còn nhỏ không đem lại các cảm xúc tích cực cho trẻ em so với những gia đình xem truyền hình ít hơn.

 

Hơn nữa, các kết quả nghiên cứu cho thấy những bé gái chơi trò chơi video ở mức độ cao và sử dụng máy tính ở mức cơ bản có nguy cơ gia tăng các vấn đề về tình cảm. Thời gian chơi trò chơi video và dùng máy tính tăng thêm mỗi giờ tương ứng với tỉ lệ tăng nguy cơ lên gấp 2 lần.

 

Bình luận về phát hiện này, các nhà nghiên cứu nói: “Việc sử dụng các thiết bị điện tử ở mức độ cao trong thời thơ ấu có thể dẫn đến nguy cơ giảm sút một số chỉ tiêu cảm xúc tích cực ở trẻ em. Vẫn cần phải nghiên cứu thêm để xác định các cơ chế tiềm tàng của vấn đề này”

 

Mối liên hệ giữa sử dụng phương tiện truyền thông và béo phì ở trẻ em

 

Nghiên cứu trước đây cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng các phương tiện truyền thông với béo phì ở trẻ. Báo cáo gần đây trên Medical News Today đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ em có TV trong phòng ngủ có nhiều khả năng tăng cân.

 

Xem tivi nhiều cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến trẻ béo phì

 

Xem tivi nhiều cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến trẻ béo phì

 

Nhưng trong một nghiên cứu mới công bố trên JAMA Pediatrics, cho thấy việc giám sát lượng thời gian xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử của trẻ có thể làm giảm nguy cơ tăng cân trẻ em.

 

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã phân tích 112 bà mẹ, 103 ông bố và 213 đứa con của họ ở độ tuổi 5, 7 và/ hoặc 9 tuổi. Kết quả cho thấy các bà mẹ càng có ít thời gian theo dõi thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông của trẻ em, thì trẻ em càng có nguy cơ tăng chỉ số khối cơ (BMI) ở thời điểm 7 tuổi.

 

Các tác giả nghiên cứu viết: "Điều này giải thích tính hợp lý của nghiên cứu của chúng tôi về lượng thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông có tác động trực tiếp đến chỉ số BMI ở trẻ, mà cách giải quyết chính là sự kiểm soát của cha mẹ, vì vậy sự can thiệp của gia đình là rất cần thiết”

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."