0

Bệnh nhân viêm khớp thay thế khớp gối và hông sẽ tốt hơn cho tim

Thay thế khớp đầu gối hoặc khớp hông có thể cung cấp một lợi ích đáng ngạc nhiên về sức khỏe tim mạch. Trong một nghiên cứu với sự tham gia của 2.200 người trên 55 tuổi bị viêm khớp đã chứng minh được phần nào điều đó.

>>> Khớp mạnh khỏe - sống vui vẻ

>>> Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

>>> Thay khớp háng ở người cao tuổi: giải pháp khi gãy cổ xương đùi

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ người bệnh bị tim nghiêm trọng hoặc bị tử vong ở những người đã thay thế khớp gối hoặc khớp háng thấp hơn 37% so với những người không phải phẫu thuật.

 

Tác giả nghiên cứu, bác sĩ Bheeshma Ravi, thuộc khoa phẫu thuật chỉnh hình đại học Toronto cho biết: “Viêm khớp có liên quan tới tăng nguy cơ bệnh tim và tử vong do tim mạch. Phẫu thuật khớp có thể làm giảm những rủi ro cho người bệnh” Phẫu thuật xương khớp tổng hợp là tên gọi y tế của hình thức phẫu thuật để thay thế khớp hông hoặc đầu gối.

 

Bệnh nhân viêm khớp thay thế khớp gối và hông sẽ tốt hơn cho tim

 

Bệnh nhân trong nghiên cứu bị viêm xương khớp liên quan đến hao mòn thông thường trên các khớp. Nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa phẫu thuật thay thế khớp ở những người bị viêm khớp với việc giảm nguy cơ các hội chứng tim mạch, nhưng lại không chứng minh được mối quan hệ nhân quả .

 

"Phát hiện của chúng tôi rất mới mẻ và cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu khác", Ravi nói. Ông giải thích rằng những người bị viêm khớp từ mức trung bình đến nặng thường mắc thêm các bệnh khác, chẳng hạn như huyết áp cao và tiểu đường tuýt 2, thường là do liên quan đến hoạt động thể chất. “Mức độ hoạt động thể chất được khuyến cáo từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chỉ ở khoảng 30 phút mỗi ngày – không phải là quá nhiều nhưng rất nhiều người bị viêm khớp cũng không thể làm được”, Ravi giải thích.

 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ những người bị viêm khớp nặng đang sống trong cộng đồng. Tất cả đều trên 55 tuổi, và tình trạng bệnh viêm khớp đã được xác nhận qua kiểm tra X -quang. Nghiên cứu tiến hành vào năm 1996, và những người trong nghiên cứu được theo dõi cho đến khi tử vong hoặc đến năm 2011.

 

Để giải quyết lí do những người đã phẫu thuật khỏe mạnh hơn những người không phẫu thuật, Ravi và các đồng nghiệp của mình đã lựa chọn những người đã phẫu thuật phù hợp theo các tiêu chí về độ tuổi, giới tính và một số điều kiện sức khỏe khác. Họ cũng loại trừ những trường hợp người bệnh đã phẫu thuật trong vòng ba năm đầu của nghiên cứu.

 

Báo cáo kết quả cho thấy những người đã phẫu thuật giảm được tỷ lệ bị mắc bệnh tim nghiêm trọng hoặc tử vong xuống 37%. Ravi cho biết có thể sự giảm nguy cơ này nhiều khả năng do các hoạt động thể chất được tăng lên nhiều hơn. Ông cũng cho biết thêm có thể do một số nguyên nhân khác, chẳng hạn như viêm khớp có thể làm tăng tình trạng viêm, làm tăng nguy cơ đau tim, và khi khớp được thay thế, tỉ lệ viêm có thể giảm xuống. Cũng có khả năng là việc dùng thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, hoặc khi đau cộng thêm những tác động căng thẳng do cơn đau có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim.

 

Ravi cho biết có thể tất cả các lí do trên đều là nguyên nhân dẫn tới đau tim, nhưng các nhà nghiên cứu nghiêng về giả thiết rằng việc tăng khả năng vận động có khả năng là một trong những ảnh hưởng lớn nhất tác động đến nguy cơ mắc bệnh tim. Một chuyên gia khác coi đây là nghiên cứu "rất đáng khích lệ"

 

Theo Tiến sĩ John Erwin III, bác sĩ tim mạch, phó giáo sư kiêm phó chủ tịch Khoa Nội tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Baylor Scott & White tại Temple, Texas cho biết: "Phẫu thuật chỉnh hình là phương pháp thường được sử dụng để chăm sóc sức khỏe cho mọi người, và thường được thực hiện kín đáo đối với người bị bệnh tim"

 

"Rõ ràng là có những rủi ro khi phẫu thuật, nhưng sức khỏe của bệnh nhân bị bệnh tim có thể sẽ tốt hơn sau khi phẫu thuật thay khớp và chất lượng cuộc sống được cải thiện" Erwin nói. Erwin đồng ý rằng vận động thể chất nhiều có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong nguy cơ bệnh tim.

 

Ngoài các lợi ích vật chất, ông cho biết điều này cũng tạo nên sự khác biệt lớn về tinh thần của người bệnh và có ảnh hưởng đến bệnh tim mạch. Có rất nhiều rủi ro khi thực hiện phẫu thuật thay khớp. Chúng bao gồm thiệt hại đến các mô và dây thần kinh, nhiễm trùng, phải phẫu thuật lại, bị cục máu đông và thậm chí tử vong.

 

Bệnh nhân viêm khớp thay thế khớp gối và hông sẽ tốt hơn cho tim

 

Theo Ravi: “Phải cân nhắc cả những lợi ích cũng như cân nhắc cẩn thận để hạn chế những nguy cơ rủi ro khi làm phẫu thuật. Nếu bạn đang không thực sự khỏe mạnh, nên cân nhắc có nên thực hiện phẫu thuật hay không”. Và mọi người cũng cần phải biết rằng thời gian phục hồi sau phẫu thuật là khá dài.

 

Ravi nói: "Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng người bệnh bắt đầu cảm thấy lợi ích của phẫu thuật là sau khoảng sáu tháng (khoảng thời gian này có thể là tương đối). Mọi người thường có thể hoạt động trở lại trong sáu tháng đến một năm" Đối với những người bị viêm khớp nặng, Ravi nói rằng không có nhiều lựa chọn khác.

 

Có thể dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc tiêm trong giai đoạn đầu của bệnh, nhưng không nên dùng nhiều khi viêm khớp trở nên nặng hơn. Ông nói nếu viêm khớp làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, khiến bạn không thể làm việc bạn muốn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc phẫu thuật.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."