0

Mất ngủ làm gia tăng nguy cơ bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu sức khỏe thực hiện đối với người trung niên cho thấy chất lượng giấc ngủ kém có thể làm gia tăng hai loại protein gây bệnh Alzheimer: amyloid beta và tau. Chỉ cần 1 đêm ngủ không ngon cũng có thể làm làm tăng chậm mức amyloid beta, và nếu là một tuần sẽ làm tăng mức tau.



Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa thuộc Đại học Washington ở St. Louis, MO, Đại học Stanford ở Palo Alto, CA và Trung tâm Y tế Đại học Radboud ở Hà Lan mô tả nghiên cứu của họ trên tạp chí Brain. Nhóm nghiên cứu tin rằng những phát hiện này chứng minh mất ngủ kinh niên ở tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sau này. 


Đồng tác giả Yo-El Ju, Phó Giáo Sư Khoa thần kinh học tại Trường Y thuộc Đại học Washington, nói rằng cô ấy nghĩ rằng “Chỉ một đêm hay 1 tuần ngủ kém đã có thể ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Mặc dù mức protein có thể trở lại bình thường sau đó. Tôi cho rằng điều đó có thể dẫn đến lượng amyloid tăng cao". 

Cấu trúc protein bất thường Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ, một bệnh thần kinh ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ, ngôn ngữ cũng như các chức năng não khác. Có hơn 5,5 triệu người đang mắc bệnh Alzheimer ở ​​Hoa Kỳ, và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 16 triệu người vào năm 2050. 

Bộ não của người mắc bệnh Alzheimer có hai loại cấu trúc protein bất thường: một cụm gồm các mảng amyloid tạo ra các tế bào não bên ngoài, và các chuỗi protein tau tích tụ bên trong các tế bào não. Sự tích tụ của hai loại cấu trúc bất thường này làm cho mô não bị thoái hóa và chết, và nó cũng tương quan với sự tiến triển của các triệu chứng hành vi của bệnh. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy rằng amyloid beta và tau, cũng "hợp tác với nhau thúc đẩy nơ-ron lành mạnh vào trạng thái bệnh." 

Sự cần thiết phải điều tra chất lượng giấc ngủ Khoảng 1/3 người lớn ở Hoa Kỳ báo cáo rằng họ thường ngủ ít hơn thời gian trung bình. Không ngủ đủ giấc là một mối đe dọa được công nhận đối với sức khoẻ cộng đồng. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, giảm hiệu suất làm việc mà còn có thể dẫn đến thương tích, ngoài ra nó cũng gắn liền với nguy cơ cao về một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, béo phì và trầm cảm. 

Trong bài báo nghiên cứu, giáo sư Ju đã nhấn mạnh các nghiên cứu ở người và chuột bị rối loạn giấc ngủ và mất ngủ do bệnh Alzheimer, cũng như beta amyloid và tau. Ví dụ, những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ cao phát triển suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) ít hơn 10 năm so với những người không mắc chứng này Những người mắc MCI cho thấy suy giảm trí nhớ, suy nghĩ và các kỹ năng tâm thần khác, có nhiều khả năng sẽ phát triển bệnh Alzheimer. 

Medical Today Magazine


 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."