0

Tác dụng phụ của Vắc xin Moderna COVID-19

Vắc-xin Moderna COVID-19 là thuốc chủng ngừa hai liều để ngăn ngừa COVID-19. Vắc xin COVID-19 của Moderna, còn được gọi là mRNA-1273, là một loại vắc xin hai liều. Các liều được tiêm cách nhau 28 ngày.

 
 
 
 
Vắc xin của Moderna đã được phép sử dụng ở tổng số 45 quốc gia, dùng cho người từ 18 tuổi trở lên. Vắc-xin này cũng đã được phép sử dụng trên toàn Liên minh Châu Âu sau khuyến nghị của Cơ quan Thuốc Châu Âu, Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc-xin có hiệu quả 94,1% đối với COVID-19 có triệu chứng.

Đặc điểm vắc xin mRNA

Giống như vắc-xin Pfizer-BioNTech, vắc xin Moderna là vắc xin mRNA. Cả hai đều là vắc-xin mRNA đầu tiên được phép sử dụng trên người, các nhà khoa học đã nghiên cứu công nghệ này trong nhiều năm.
 
 
Vắc xin mRNA có chức năng bằng cách cung cấp cho cơ thể thông tin di truyền để tạo ra các protein vi rút hoặc vi khuẩn, trong trường hợp này là protein đột biến được tìm thấy trên bề mặt của SARS-CoV-2. Những protein này kích hoạt phản ứng miễn dịch và sản xuất các kháng thể cụ thể, chuẩn bị cho cơ thể chống lại nhiễm trùng nếu nó tiếp xúc với mầm bệnh trong tương lai.
 
Vắc xin chỉ mang thông tin cần thiết để tạo ra một phần nhỏ vi rút. Nó không chứa vi rút SARS-CoV-2 và không thể gây ra COVID-19. Các enzym trong tế bào của chúng ta nhanh chóng phân hủy các phân tử mRNA trong vắc-xin sau khi protein tăng đột biến được tạo ra. Vắc xin không thể thay đổi thông tin di truyền của cơ thể.
 
Các tác dụng phụ thường gặp
 
Các tác dụng phụ sẽ được liệt kê dưới đây theo số liệu nghiên cứu: 
  • Mệt mỏi (70%)
  • Nhức đầu (64,7%)
  • Đau cơ (61,5%)
  • Đau khớp (46,4%)
  • Ớn lạnh (45,4%)
  • Buồn nôn và nôn (23%)
  • Sốt (15,5%)
Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy các tác dụng phụ thường được báo cáo nhiều hơn sau liều thứ hai và kéo dài khoảng 2-3 ngày.
Người nhận cũng báo cáo các phản ứng tại chỗ tiêm sau đây:
 
  • Đau (92%)
  • Sưng (14,7%)
  • Sưng hạch bạch huyết ở nách, cụ thể là (19,8%)
  • Sưng đỏ (10%)
 
Tuy nhiên, trong số những người tiêm vắc xin mRNA, đã có nhiều báo cáo thường xuyên hơn về các phản ứng phụ từ những người đã tiêm vắc xin Moderna. Đậc biệt là sau liều thứ hai, 82% người tiêm vắc xin Moderna báo cáo phản ứng tại chỗ tiêm, so với 69% người tiêm vắc xin Pfizer. Phát ban có thể xuất hiện vài ngày sau khi chủng ngừa. 
 
Các tác giả của báo cáo lưu ý rằng tác dụng phụ của vắc-xin COVID là không phổ biến, không có hại và tự khỏi hoặc khi sử dụng steroid hoặc thuốc kháng histamine.
 
Dị ứng và phản vệ
 
Các phản ứng dị ứng, nghiêm trọng và các trường hợp khác, đã được báo cáo là tác dụng phụ có thể có của vắc-xin, như một phản ứng với một số thành phần trong vắc-xin. Sốc phản vệ: là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, là một tác dụng phụ hiếm gặp của tiêm chủng.mCác liều vắc xin Moderna được sử dụng, đã có 19 báo cáo về phản vệ, ít hơn 3 trường hợp trên một triệu người.
 
 
Ngoài ra còn các phản ứng dị ứng nghiêm trọng:
 
  • Khó thở
  • Sưng mặt và cổ họng
  • Nhịp tim nhanh
  • Phát ban khắp cơ thể
  • Chóng mặt
  • Mệt mỏi
Giống như vắc xin Pfizer, vắc xin Moderna COVID-19 có chứa một thành phần gọi là polyethylene glycol (PEG), đã từng khiến nhiều người lo lắngi về khả năng gây ra phản ứng dị ứng. 
 
PEG, thường được tìm thấy trong thuốc nhuận tràng, hoạt động trong vắc-xin như một lớp phủ bảo vệ cho phân tử mRNA khi nó xâm nhập vào tế bào. Hiện vẫn chưa rõ liệu PEG có phải là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng được báo cáo hay không hay liệu nồng độ PEG trong vắc xin có đủ để gây ra phản ứng hay không.
 
Cần lưu ý rằng dị ứng PEG là cực kỳ hiếm, bất kỳ ai có tiền sử dị ứng với PEG không nên chủng ngừa mRNA COVID-19 và nên nói chuyện với bác sĩ của họ về một loại thuốc thay thế.
 
Chất Dermal
 
Có ba trường hợp sưng môi hoặc sưng mặt ở những người tham gia thử nghiệm lâm sàng trước đó đã từng tiêm chất này. Có thể giải thích cho tác dụng phụ này là do protein đột biến của virus SARS-CoV-2, mà mRNA giúp cơ thể sản sinh, tương tác với các vùng xung quanh chất Dermal 
 
 
Các chuyên gia giải thích rằng: “Thông thường, những người đã tiêm chất Dermal có thể bị sưng tại hoặc gần vị trí tiêm chất Dermal(thường là mặt hoặc môi) sau khi tiêm một liều vắc xin mRNA COVID-19.”
 
Các chuyên gia này nói rằng những người tiêm chất Dermal có thể tiêm vắc-xin mRNA COVID-19 nhưng họ nên liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu họ gặp bất kỳ vết sưng tấy nào sau khi tiêm chủng.
 
 
Nguồn: Medical News Magazine
Thanh Hoài dịch
 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."