0

Vắc xin Pfizer COVID-19 tạo ra kháng thể đồng thời trong máu và sữa mẹ

 Khi vắc xin chống lại vi rút coronavirus 2 (SARS-CoV-2) gây hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng đang được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới, bằng chứng đang dần cho thấy việc tiêm chủng cho các bà mẹ mang thai và cho con bú có thể góp phần tạo ra miễn dịch thụ động ở trẻ sơ sinh. 

Khi vắc xin chống lại vi rút coronavirus 2 (SARS-CoV-2) gây hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng đang được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới, bằng chứng đang dần cho thấy việc tiêm chủng cho các bà mẹ mang thai và cho con bú có thể góp phần tạo ra miễn dịch thụ động ở trẻ sơ sinh. 
 
 
Một bản in trước mới trên trang chủ medRxiv * bổ sung thêm tổng số kiến ​​thức xung quanh vấn đề này, cho thấy sự phát triển nhanh chóng và đồng bộ cao của phản ứng kháng thể trong sữa mẹ và huyết thanh, đạt mức ổn định khoảng hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc xin 
 
Quan sát trong một nhóm bà mẹ đang cho con bú ở Israel
 
Chiến dịch tiêm chủng COVID-19 ở Israel bắt đầu vào tháng 12 năm 2020 với tiến độ thời gian nhanh chóng. Gần một nửa dân số trưởng thành của đất nước đã được tiêm vắc-xin mRNA Pfizer-BioNTech BNT162b2 COVID-19 vào cuối tuần đầu tiên của tháng 3 năm 2021.
Với đợt phân bổ đầu tiên nhắm vào nhóm dân số có nguy cơ cao từ 60 tuổi trở lên, cũng như các nhân viên y tế, chiến dịch tiêm chủng sau đó đã được mở rộng để bao gồm cả phụ nữ đang cho con bú. Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng đã loại trừ phụ nữ mang thai và cho con bú cho đến thời điểm đó, do đó, có rất ít dữ liệu trực tiếp về hiệu quả của vắc-xin trong nhóm này hoặc lợi ích của vắc-xin trong việc bảo vệ COVID-19 ở trẻ sơ sinh.
 
 
Vắc xin được báo cáo là có hiệu quả cao trong việc tạo ra miễn dịch chống lại vi rút. Hơn nữa, các kháng thể đặc hiệu với vi rút đã được tìm thấy trong sữa mẹ của những phụ nữ đã từng mắc COVID-19. Điều này đã ngăn cản sự phát triển của các tiêu chí cụ thể về tiêm chủng cho phụ nữ đang cho con bú.
 
Nghiên cứu chi tiết
 
Nghiên cứu hiện tại báo cáo sự phát triển của phản ứng kháng thể trong huyết thanh và sữa mẹ ở một nhóm mười phụ nữ đang cho con bú làm công việc chăm sóc sức khỏe, với độ tuổi trung bình là ~ 35 tuổi. Tất cả họ đều được chủng ngừa mRNA, bắt đầu vào khoảng năm tháng sau sinh.
 
Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzyme nối tiếp (ELISA) để xác định immunoglobulin (Ig) G và IgA, tương ứng với khả năng miễn dịch trong huyết thanh và niêm mạc.
 
Ở bảy ngày kể từ liều đầu tiên, lượng  kháng thể cụ thể không tăng đáng kể so với đối chứng, nhưng ở ngày thứ 14 đã có sự thay đổi đáng kể. Lượng kháng thể cao nhất rõ ràng ở bảy ngày kể từ liều thứ hai và sau đó giảm nhẹ vào ngày 14.
 
Những người tham gia đã được chủng ngừa uốn ván, bạch hầu, ho gà (Tdap) trong tam cá nguyệt thứ ba của họ. Các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu giá của IgG và IgA chống lại vi rút ở ngày thứ 14  kể từ liều thứ hai, với các kháng thể được tạo ra bởi độc tố uốn ván (TT) ở cùng một cá thể.      
 
So sánh Lượng kháng thể trong máu và sữa mẹ
 
So sánh cho thấy hiệu giá tương tự của IgG và IgA đối với cả TT và vùng tăng đột biến SARS-CoV-2 và vùng liên kết thụ thể (RBD).
Họ cũng phát hiện ra rằng trong huyết thanh, phản ứng kháng thể bị chi phối bởi IgG, dẫn đến tỷ lệ IgG / IgA cao ở tất cả các thời điểm đo được. Ngược lại, trong sữa mẹ, tỷ lệ IgG / IgA tăng lên theo thời gian.
 
Khi đo mức độ của sự thay đổi hiệu giá kháng thể sau khi tiêm chủng mRNA, họ nhận thấy rằng có sự gia tăng rõ rệt các kháng thể IgA và IgG đặc hiệu do vắc xin trong cả huyết thanh và sữa mẹ ở ngày thứ bảy kể từ liều đầu tiên và liều thứ hai. Sự gia tăng này duy trì ở ngày thứ 14 kể từ liều thứ hai.
 
Đối với sữa mẹ, IgA được tạo ra bởi sự tăng đột biến và RBD cho thấy sự thay đổi gấp dưới 1 đến 14 ngày kể từ liều thứ hai, điều này cho thấy mức độ kháng thể đã giảm tại thời điểm đó. So với hiệu giá tại thời điểm bảy ngày kể từ liều đầu tiên, phản ứng kháng thể do vắc-xin gây ra trong cả huyết thanh và sữa mẹ dường như trở nên ổn định vào ngày thứ 14 sau khi tiêm chủng hoàn chỉnh.
 
Cơ chế hoạt động
 
Hoạt động được đo bằng xét nghiệm ngăn chặn in vitro. Họ phát hiện ra rằng cả IgA và IgG đặc hiệu tăng đột biến đều có trong sữa mẹ của tất cả những người tham gia, với 13% bị trung hòa hoạt động trong thử nghiệm. Điều này trái ngược với một nghiên cứu trước đó cho thấy kháng thể trung hòa chỉ trong 62% mẫu sữa mẹ chứa kháng thể từ những phụ nữ bị nhiễm SARS-CoV-2.
 
 
 
Điều này có tác động gì?
 
Nuôi con bằng sữa mẹ có liên quan đến những lợi ích chính về giảm các bệnh nhiễm trùng, bệnh tật và tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Những trẻ sơ sinh này có tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp thấp hơn rõ rệt.
 
Nghiên cứu hiện tại chứng minh rằng vắc xin này, được tiêm cho các bà mẹ đang cho con bú, tạo ra hiệu giá cao của cả IgG và IgA chống lại SARS-CoV-2 trong sữa mẹ cũng như trong máu. 
Nên tiêm chủng vắc xin BNT162b2 COVID-19 cho các bà mẹ cho con bú để bảo vệ mẹ và bé sớm và liên tục qua trung gian kháng thể trung hòa cho trẻ sơ sinh chống lại bệnh này.  
 
Mặc dù nguy cơ tuyệt đối mắc COVID-19 nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh là thấp, nhưng con vẫn có thể bị mắc bệnh vẫn có, vì thế nên tiêm chủng cho các bà mẹ đang cho con bú để tăng cao khả năng bảo vệ cho bé
 
Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210310/Pfizer-COVID-19-vaccine-elicits-antibodies-in-blood-and-breastmilk-simultaneously-finds-study.aspx
Thanh Hoài dịch

 >>Xem thêm: Thực hư 23 tin đồn về Covid-19

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."