0

Nhóm máu có liên quan đến nguy cơ nhiễm COVID-19?

Một nghiên cứu mới, sơ bộ đã tìm thấy mối tương quan giữa nhóm máu và khả năng nhập viện bởi COVID-19. Theo các nhà nghiên cứu, những người có nhóm máu A có thể có nguy cơ cao hơn những người có nhóm máu khác.


Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, ở Thâm Quyến, Trung Quốc - phối hợp với các đồng nghiệp từ các tổ chức khác của Trung Quốc - gần đây đã thực hiện một nghiên cứu mới đánh giá mối quan hệ tiềm tàng giữa nhóm máu và bệnh nhân nhập viện do nhiễm SARS-CoV-2.

 

 

Nghiên cứu của họ mới chỉ là sơ bộ và chưa được công bố trên các tạp chí chuyên khoa nào, điều đó có nghĩa là các chuyên gia khác chưa có cơ hội đánh giá phương pháp và kết quả nghiên cứu của họ.
 
Tuy nhiên, bài nghiên cứu của họ đã được đưa lên các trang mạng trực tuyến
 
Liệu nhóm máu A có phải là nhóm máu dễ nhiễm bệnh nhất?
 
Các nhà nghiên cứu đã xem xét phân phối nhóm máu trong số 2.173 cá nhân nhập viện với COVID-19, căn bệnh gây ra bởi coronavirus mới. Mỗi người được chăm sóc tại một trong ba bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc hoặc Thâm Quyến.
 
Sau đó, nhóm nghiên cứu đã so sánh sự phân phối nhóm máu của các bệnh nhân với nhóm đại diện của dân số nói chung - tổng cộng 3.694 người - ở Vũ Hán.
 
Họ đã phát hiện ra rằng tỷ lệ người có nhóm máu A cao hơn đáng kể trong nhóm nhập viện vì COVID-19 so với dân số nói chung.
 
 
Đồng thời họ cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ người có nhóm máu O thấp hơn đáng kể trong nhóm nhiễm COVID-19
 
Dựa trên những phát hiện này, vị nghiên cứu gia đầu tiên Jiao Zhao và các đồng nghiệp đã báo cáo rằng những người có nhóm máu A có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn đáng kể so với các nhóm máu khác, trong khi đó người có nhóm máu O lại có nguy cơ nhiễm thấp 
 
Tuy nhiên, một điều quan trọng phải nhấn mạnh là các nghiên cứu này chỉ được dựa trên thông số dữ liệu từ những bệnh nhân phải nhập viện do mắc COVID-19 chứ không phải tất cả những người đang mắc và có nguy cơ mắc bệnh
 
Điều này là do nhóm nghiên cứu chỉ xem xét dữ liệu từ các cá nhân có triệu chứng đủ nghiêm trọng để nhập viện, chứ không phải những người có triệu chứng nhẹ đáp ứng với chăm sóc tại nhà.
 
Kết luận này có thể hoàn toàn chỉ là ngẫu nhiên
 
Vậy những kết quả này thực sự có nghĩa là những người có nhóm máu A cần lo lắng vì khả năng nhiễm bệnh cao, trong khi những người có nhóm O lại có thể thở phào nhẹ nhõm không?

Các chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu đã bình luận về các phát hiện này, giải thích rằng nghiên cứu không chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa nhóm máu và khả năng nhập viện với COVID-19.
 
Sakthi Vaiyapuri - Tiến sĩ, phó giáo sư dược lý tim mạch và nọc độc tại Đại học Reading, Vương quốc Anh đã nhấn mạnh rằng những người có nhóm máu A không nên lo lắng vì kết quả nghiên cứu sơ bộ này.
 
Có rất ít bằng chứng để chứng minh cho những tuyên bố về mối tương quan ngẫu nhiên giữa nhóm máu ABO và khả năng lây nhiễm COVID-19 - ông nói.
 
 
Rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học đặt ra nghi ngờ về độ tin cậy của các tuyên bố mà nhóm nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, ở Thâm Quyến, Trung Quốc đưa ra khi các báo cáo nghiên cứu của họ chưa được công bố trên bất kì tạp chí chuyên khoa nào
 
Không có mối liên hệ nhân quả nào giữa coronavirus và kháng nguyên nhóm máu ABO, nên thật khó để hiểu kết luận này, vì vậy nó có thể hoàn toàn là ngẫu nhiên. Do đó, mọi người không nên hoảng sợ. Vì rõ ràng, cần có nghiên cứu khoa học sâu hơn để chứng minh những tuyên bố trên là chính xác - tiến sĩ Sakthi Vaiyapuri cho biết
 
Hơn nữa, nghiên cứu hiện tại, chỉ bao gồm dữ liệu từ các quần thể rất cụ thể ở Trung Quốc, không tính đến một số yếu tố gây nhiễu, chẳng hạn như sự phân phối nhóm máu thay đổi theo quốc gia.
 
Tuy nhiên, nếu nghiên cứu thêm và xác nhận kết quả nghiên cứu trên là chính xác, họ có thể giúp các chuyên gia y tế xác định được những người có nguy cơ cao phải nhập viện do nhiễm Coronavirus.

Theo: Medicalnewsmagazine
Ngọc Hà dịch
 
Có thể bạn quan tâm:
 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."