0

Mất ngủ ảnh hưởng đến nữ giới hơn nam giới, tại sao?

 

Nghiên cứu mới cho thấy khi phụ nữ bị mất ngủ, họ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và trầm cảm cao hơn.

 

Laurel bị thiếu ngủ từ nhiều năm trước. Cô thường thức dậy vào giữa đêm, lo lắng về công việc, tài chính và không thể ngủ lại được. Cô ra khỏi giường và làm việc trên máy tính của mình trong nhà bếp hàng giờ đòng hồ trong khi chồng và ba đứa con vẫn đang ngủ trên lầu. Người phụ nữ 37 tuổi chia sẻ.

Mất ngủ ảnh hưởng đến nữ giới hơn nam giới

Thông thường cô chỉ ngủ khoảng năm đến sáu giờ mỗi đêm. Nhưng những đêm mất ngủ bắt đầu từ sau khi cô sinh đứa con út và càng trở nên tồi tệ hơn sau khi cô bị sa thải trong thời gian nghỉ thai sản và bắt đầu kinh doanh riêng vào cuối năm 2007.

 

“Cảm xúc và sức khỏe của tôi chắc chắn đã bị ảnh hưởng”, cô nói và nhớ lại rằng mình thường gặp phải stress, cảm lạnh thường xuyên và bị đau khớp (sau này cô được chẩn đoán là viêm khớp). Bác sĩ của cô nói rằng có quá nhiều đêm không ngủ đã làm nặng thêm các triệu chứng của cô và yêu cầu cô ngừng làm việc vào ban đêm.

 

Laurel bắt đầu cải thiện giấc ngủ của chính mình bằng cách đi bộ trong ngày và dùng thuốc hỗ trợ giấc ngủ trong một tháng để chu kỳ giấc ngủ tự nhiên quay trở lại đúng hướng. Các triệu chứng của cô giảm đi khi giấc ngủ được cải thiện và tâm trí cũng trở nên tốt hơn.

 

Xem thêm: Thuốc ngủ, cần thận trọng hết sức khi sử dụng

Phụ nữ và mất ngủ

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những phụ nữ như Laurel, những người thường mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Duke, do Edward Sureaz, tiến sĩ, phó giáo sư khoa tâm thần và hành vi điều hành, thấy rằng những phụ nữ báo cáo có giấc ngủ không lành mạnh có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và trầm cảm.

 

Phụ nữ bị mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới

 

“Hầu hết các nghiên cứu có nói đến rằng giấc ngủ kém gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể, những ít nghiên cứu xem xét những khác biệt này về giới”- Suuarez nói. Tại sao phụ nữ thiếu ngủ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới? Hormone có khả năng là thủ phạm cho chuyện này, nhưng không rõ rằng chúng có tác đến như thế nào.

Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta như thế nào?

Một cuộc khảo sát năm 2007 do Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia thực hiện cho thấy hai phần ba số phụ nữ được hỏi cho biết họ có vấn đề về giấc ngủ một vài đêm trong tuần trong tháng vừa qua. Giấc ngủ không lành mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ và thậm chí có thể dẫn đến tuổi thọ của họ ngắn hơn nam giới, Suarez nói. Dưới đây là một số lời giải thích cho điều này:

 

-Tăng huyết áp: phụ nữ trằn trọc và thức giấc vào ban đêm có mức độ của protein phản ứng C cao hơn so với nam giới và các dấu hiệu khác liên quan đến bệnh cao huyết áo và bệnh tim mạch.

 

-Bệnh tiểu đường tuýp 2: Thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng dung nạp glucose và cả phụ nữ và nam giới đều có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu của Suarez cho thấy rằng phụ nữ có giấc ngủ kém thì có nhiều khả năng có lượng insulin và đường huyết cao hơn nam giới.

Mất ngủ dẫn đến bệnh tiểu đường

 

-Tăng cân: Mất ngủ có liên quan đến sự tăng cảm giác thèm ăn, có nghìa là tăng cân và điều này xảy ra ở cả hai giới. Một nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ thiếu ngủ thường có xu hướng thừa cân hơn những người đàn ông có vấn đề về giấc ngủ.

 

- Phiền muộn: Không chỉ mất ngủ làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và trí nhớ, nghiên cứu của Suarez còn cho thấy nó có liên quan đến cảm giác giận dữ, thù địch và trầm cảm lớn hơn ở những phụ nữ có giấc ngủ bị gián đoạn.

 

Theo WebMD Magazine

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."