0

Ngủ trưa có tốt không?

• Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu cho biết ngủ trưa hai hoặc ba lần một tuần có thể tốt cho sức khỏe tim mạch.
 
• Các chuyên gia cho biết giấc ngủ ngắn hàng ngày có thể là dấu hiệu của việc ngủ không đủ giấc vào ban đêm hoặc một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.
 
• Một chuyên gia cho biết giấc ngủ ngắn nên ngắn hơn 30 phút hoặc dài hơn 90 phút.

 

 

Chợp mắt vào buổi chiều có thể là mong muốn của hầu hết những người lớn đang đi làm và các bậc cha mẹ, tuy nhiên ngủ trưa không hẳn là vô hại

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị trẻ sơ sinh nên ngủ tối đa 16 giờ mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ngắn ban ngày. Thanh thiếu niên nên ngủ từ 8 đến 10 giờ mỗi đêm. Theo nghiên cứu hiện nay đang có khoảng 1/3 người lớn không ngủ đủ 7h mỗi đêm.   
 
Bạn có thể không biết, nhu cầu ngủ trưa có thể báo hiệu các vấn đề sức khỏe và có thể có nghĩa là bạn không ngủ đủ giấc vào ban đêm. Nó cũng có thể là một triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.
 
 
Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy chợp mắt  buổi trưa vài lần một tuần có thể giúp ngăn ngừa các sự cố liên quan đến tim mạch, chẳng hạn như đau tim.
 
Tầm quan trọng của giấc ngủ
 
Cơ thể và tâm trí của chúng ta được cấu hình để cần tắt nguồn trong khoảng một phần ba thời gian tồn tại của chúng. Nếu không có thể sẽ gây nhiều vấn đề sức khỏe, cả về tinh thần và thể chất.
 
Giấc ngủ giúp chúng ta phục hồi sau căng thẳng và cho phép các cơ quan quan trọng của chúng ta có thời gian nghỉ ngơi. Đây là lý do tại sao ngủ không đủ giấc có thể gây ra nhiều tác động bất lợi.
 
Thành thật mà nói, các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu rõ về việc ngủ trưa có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta.
 
Giấc ngủ ngắn và sức khỏe tim mạch
 
Yue Leng và Kristine Yaffe, giáo sư tâm thần học tại Đại học California, San Francisco, gần đây đã viết một bài báo đăng trên BMJ's Heart đề cập đến thực tế là các nhà nghiên cứu vẫn có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời khi nói đến giấc ngủ ngắn.
 
Họ viết rằng thách thức lớn nhất là làm thế nào để xác định và đo lường những khoảng thời gian nghỉ ngơi này. Liệu 5 phút "ngủ gật" có được tính là một giấc ngủ ngắn hay không.
 
Họ viết: “Cho đến khi chúng ta có câu trả lời cho một số câu hỏi này, hệ quả của việc ngủ trưa sẽ không thể được giải quyết đầy đủ"
 
Ý kiến của họ là phản hồi cho nghiên cứu được công bố vào tuần trước.
 
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ đã sử dụng dữ liệu từ 3.462 người không có tiền sử bệnh tim mạch tham gia vào một nghiên cứu dựa trên dân số Thụy Sĩ.
 
Họ kiểm tra tần suất và thời gian những người tham gia ngủ trưa mỗi tuần và tình trạng tim của họ sau này.
 
Họ nhận thấy nguy cơ mắc các hiện tượng này thấp hơn đáng kể ở những người ngủ trưa một hoặc hai lần một tuần so với những người hoàn toàn không ngủ trưa. Điều đó thậm chí còn giải thích cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ hoặc buồn ngủ quá mức vào ban ngày.
 
Nghiên cứu của họ được xây dựng dựa trên một phân tích tổng hợp năm 2015 được xuất bản bởi Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng giấc ngủ ngắn dưới 30 có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, nhưng chúng dường như có tác dụng ngược lại nếu mọi người ngủ trưa lâu hơn thế.
 
Điều đó không có nghĩa là ngủ trưa có hại cho tim của bạn. Đúng hơn, nhu cầu về chúng có thể có nghĩa là có điều gì đó khác đang diễn ra.
 
Nghiên cứu cho thấy mối tương quan - có nghĩa là mọi thứ xảy ra cùng nhau - không phải là nhân quả. Lưu ý rằng còn quá sớm để kết luận liệu ngủ trưa có thích hợp để duy trì sức khỏe tim mạch tối ưu hay không.

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."