0

Vấn đề về rối loạn giấc ngủ và nguy cơ vô sinh ở phụ nữ

 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những phụ nữ có rối loạn giấc ngủ không bao gồm chứng ngưng thở khi ngủ có khả năng bị vô sinh nhiều hơn ba lần so với những người không gặp vấn đề gì khi ngủ (Theo Reuters Health).
 
Những vấn đề rối loạn giấc ngủ
 
Cũng theo nghiên cứu này, những người mất ngủ, gặp khó khăn khi ngủ có khả năng vô sinh cao gấp 4 lần so với những người ngủ tốt.
 
Trước đây, nghiên cứu tìm hiểu sự liên hệ giữa chứng ngưng thở hoặc gián đoạn thở trong khi ngủ với vô sinh. Nhưng gần đây, nghiên cứu lại thấy rằng ở những phụ nữ có chứng rối loạn giấc ngủ khác cần chú tâm đến thay đổinhững thói quen lành mạnh có thể giúp cho giấc ngủ tốt hơn, nếu họ đang cố gắng thụ thai, “người đứng đầu nghiên cứu, Tiến sĩ Duo Wang thuộc bệnh viện đa khoa Tri-Servie và Trung tâm Y tế Quốc phòng Trung Quốc tại Đài Bắc, Đài Loan cho biết như vậy”.
 
mất ngủ nguy cơ vô sinh ở phụ nữ
 
Tiến sỹ Wang chia sẻ:“Phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ nên ngủ sớm hơn, tránh làm ca đêm hoặc sử dụng điện thoại di động trước khi ngủ. Hơn nữa, một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và lối sống tốt là rất quan trọng để ngăn ngừa vô sinh.” Khoảng 1 phần 10 phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ khó có thai. Hầu hết gây ra bởi những vấn đề về rụng trứng, thường liên quan đến sự mất cân bằng hormone được gọi là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Một số dấu hiệu cho thấy phụ nữ không rụng trứng thường dựa vào các bất thường hoặc không thấy chu kỳ kinh nguyệt.
 
Các nguyên nhân gây vô sinh ít phổ biến hơn ở phụ nữ phụ nữ bao gồm tắc ống dẫn trứng, các vấn đề về cấu trúc tử cung hoặc u xơ tử cung.Nguy cơ tăng theo tuổi tác và cũng có thể trầm trọng hơn do hút thuốc, lạm dụng rượu bia, stress, chế độ ăn uống không lành mạnh, tập thể dục quá nhiều, thừa cân, béo phì hoặc bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.
 
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu về 16.718 phụ nữ mới được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ từ năm 2000 đến năm 2010 tại Đài Loan cũng như nhóm so sánh 33.436 phụ nữ tương tự không có vấn đề gì về giấc ngủ. Vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu, độ tuổi trung bình của những phụ nữ này là khoảng 35 tuổi, trong độ tuổi 20 đến 45 tuổi.Sau thời gian theo dõi trung bình mỗi năm, có thêm 29 người tham gia rối loạn giấc ngủ đã phát triển vô sinh, cũng như có 34 phụ nữ trong nhóm so sánh.
 
Các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Sleep rằng trước khi tính toán đến tuổi và những vấn đề y tế khác thì những phụ nữ tham gia nghiên cứu có chứng rối loạn giấc ngủ có nguy cơ bị vô sinh cao hơn 2,7 lần. Khi nhóm nghiên cứu tính đến tuổi tác và các vấn đề sức khỏe khác thì những người tham gia có rối loạn giấc ngủ có nguy cơ bị vô sinh cao gấp 3,7 lần.
 
Phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ cũng có nhiều khả năng gặp những vấn đề về sức khỏe mãn tính như cao huyết áp, tăng cholesterol, rối loạn hô hấp và các vấn đề về thận. Với rối loạn giấc ngủ, người tham gia cũng có nhiều khả năng có chu kỳ kinh nguyệt bất thường, các vấn đề về tuyến giáp, trầm cảm và lo lắng.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng còn nhiều hạn chế. Nghiên cứu này không phải là thử nghiệm có kiểm soát được thiết kế để chứng minh những rối loạn giấc ngủ có thể gây ra vô sinh. Về quy mô, nghiên cứu cũng gồm rất ít những phụ nữ bị vô sinh. Một hạn chế nữa là các nhà nghiên cứu thiếu dữ liệu về nhiều yếu tố có thể có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thói quen hút thuốc, uống rượu, luyện tập, tình trạng kinh tế xã hội và tiền sử bệnh trong gia đình.
 
Jennifer Felder, nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “ Chúng ta vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu chính xác về những rối loạn giấc ngủ gây nguy cơ vô sinh như thế nào.”
 
Dù vây, các kết quả này cũng đề xuất phụ nữ có thể thêm vào danh sách nguy cơ gây vô sinh trong những vấn đề về sức khỏe họ có thể gặp phải khi không thể ngủ hoặc duy trì giấc ngủ đầy đủ.
 
“Mặc dù chúng ta chưa biết liệu điều trị rối loạn giấc ngủ có cải thiện khả năng sinh sản hay không, nhưng việc điều trị có thể giúp có thai và giảm bớt khả năng dẫn đến vô sinh”. Felder khuyến cáo. “Thói quen sống được khuyến cáo là cách tiếp cận đầu tiên để chữa chứng mất ngủ, đó là rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất.”
 
Hồng Oanh

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."