0

Nghiên cứu tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe con người như thế nào

 

Ngủ ngon và an toàn là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người để duy trì năng lượng và duy trì các chức năng cơ thể của chúng ta. Âm thanh thanh môi trường ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta như thế nào? Trợ lý Giáo sư Junta Tagusari từ Phòng thí nghiệm Các vấn đề Môi trường Khu vực, Trường Kỹ thuật Sau đại học, đang nghiên cứu phương pháp tốt nhất để đo tiếng ồn và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
 
 
"Âm thanh không mong muốn được phân loại là tiếng ồn. Về cơ bản, tất cả các âm thanh đều có thể được phân loại là tiếng ồn, đặc biệt nếu tiếng ồn có tác động xấu đến cuộc sống của con người, chẳng hạn như tiếng ồn môi trường. Tiếng ồn máy bay, tiếng ồn giao thông đường bộ và tiếng ồn đường sắt được xếp vào loại tiếng ồn môi trường. " - Junta Tagusari, trợ lý giáo sư
 
Vào ban ngày, tại nơi làm việc thông thường, 60 đến 70 decibel (dB) được coi là dải âm thanh bình thường và có thể chấp nhận được. Nói chung, tai người được thiết kế để cảm nhận âm thanh to hơn hai lần nếu mức âm thanh tăng thêm 10 dB. Tuy nhiên, vào ban đêm khi hầu hết mọi người đang ngủ, mức độ chịu đựng liên quan đến tiếng ồn giảm xuống. Tagusari đã đưa ra Báo cáo của Văn phòng Khu vực Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2018, trong đó đánh dấu ngưỡng tiếng ồn môi trường vào ban đêm vào khoảng 40 dB tại khu vực mặt tiền của các tòa nhà.
 
Tiếng ồn có khả năng không chỉ làm hỏng khả năng nghe mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe lớn hơn.  Các nghiên cứu đã cho thấy rằng nguy cơ cao hơn khi nghe thấy tiếng ồn trong khi ngủ. Báo cáo của Văn phòng khu vực Châu Âu của WHO cũng chỉ ra rằng một số vấn đề sức khỏe mãn tính bao gồm cả suy tim và tiểu đường, có thể được kích hoạt từ việc tiếp xúc lâu dài với chứng rối loạn giấc ngủ do tiếng ồn gây ra. Rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng hơn hầu hết mọi người nghĩ.
 
 
Vấn đề này, trên thực tế, không phải là một cái gì đó mới lạ. Các nhà nghiên cứu quan tâm đã báo cáo một số kết quả. Tuy nhiên, Tagusari cho rằng hầu hết các chỉ số / chỉ số tiếng ồn hiện có, sử dụng giá trị mức âm thanh trung bình, không đủ để đo ảnh hưởng của tiếng ồn đối với giấc ngủ. Ông đã phát triển một chỉ số mới về tiếng ồn vào ban đêm dựa trên dữ liệu được thu thập và phân tích trong một nghiên cứu năm 2014 dựa trên kiểu ngủ của 30 đối tượng người lớn ở Kadena, Okinawa.
 
Nằm ở tỉnh Okinawa, Căn cứ Không quân Kadena là một căn cứ hoạt động của Không quân Hoa Kỳ. Có hơn 100.000 cư dân có nhà bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của máy bay. Các sự kiện tiếng ồn ban đêm xung quanh căn cứ có thể đo được lên tới 100 dB. Nguồn chính gây ra tiếng ồn khó chịu trong khu vực nghiên cứu là các máy bay đang bay, mặc dù ở khu vực phía trước của căn cứ, tiếng ồn bị chi phối bởi tiếng ồn của máy bay. Khi động cơ của máy bay đang chạy để điều chỉnh, nó có thể tạo ra tiếng ồn 60dB kéo dài trong vài giờ vào lúc bình minh.
 
Theo Tagusari, kể từ thời điểm nghiên cứu, tình hình không thay đổi theo hướng có lợi cho người dân. Tuy nhiên, dựa trên phân tích, Tagusari đã phát triển một công thức toán học mới cho chỉ số tiếng ồn vào ban đêm, có thể được áp dụng trong bất kỳ nghiên cứu dịch tễ học nào liên quan đến tiếng ồn. Một phân tích dịch tễ học về sức khỏe của cư dân xung quanh căn cứ không quân Kadena trước đây đã được thực hiện, nhưng có một kế hoạch để phân tích lại tình hình bằng cách sử dụng chỉ số mới này.
 
Tagusari kể câu chuyện cơ bản đằng sau nghiên cứu của mình: “Những cư dân địa phương này đã phàn nàn về tiếng ồn máy bay xảy ra thường xuyên, ngay cả vào ban đêm. Họ đã chủ động yêu cầu phòng thí nghiệm của chúng tôi đo tiếng ồn máy bay và mối tương quan của nó với giấc ngủ của họ. Trong suốt một tháng, chúng tôi không chỉ đo được mức độ tiếng ồn vào ban đêm, chúng tôi còn đo được nhu động cơ thể khi ngủ của một số cư dân địa phương, có tuổi từ 20 đến 60 tuổi. "
 
Tagusari thừa nhận rằng một giải pháp khả thi để ngăn chặn loại vấn đề này dường như là hạn chế các nguồn tiếng ồn môi trường trong các khu dân cư. "Cách xa các nguồn ồn sẽ là điều tuyệt vời, nhưng cũng có một số giải pháp thay thế đầy hứa hẹn cho những trường hợp như thế này, đó là thay đổi lịch trình bay." Các cư dân xung quanh căn cứ sân bay Kadena đã nhiều lần đưa vấn đề lên các tòa án khác nhau, khiếu nại giải pháp lý tưởng nhất để giảm tiếng ồn, nhưng chỉ nhận được các giải pháp được cho là không đủ (trả tiền bồi thường, lắp đặt cách âm). Trên thực tế, vấn đề này đã được chia sẻ bởi nhiều khu dân cư trong các khu vực lân cận sân bay trên toàn quốc, nhưng những nỗ lực đưa vụ việc ra tòa bởi những người dân bị quấy rầy vẫn tiếp tục diễn ra.
 
 
Xem xét sự tồn tại gần như phổ biến của tiếng ồn môi trường, Tagusari đã lên kế hoạch và tổ chức nhiều nghiên cứu hơn về tiếng ồn và giấc ngủ. Ông hiện đang xem xét ảnh hưởng của tiếng ồn tần số thấp do các tuabin gió tạo ra ở Wakkanai, Hokkaido, và chúng đang làm phiền giấc ngủ của người dân địa phương ở mức độ nào. Trong nghiên cứu riêng biệt, Tagusari sẽ áp dụng chỉ số tiếng ồn vào ban đêm mà ông đã xây dựng để tìm ra ảnh hưởng của việc tiếp xúc với tiếng ồn đối với sự phát triển của thai nhi và tỷ lệ sinh thấp ở phụ nữ trên khắp Hokkaido.
 
Tagusari nói: "Đánh giá và giảm thiểu các rủi ro sức khỏe do tiếp xúc với tiếng ồn gây ra là cần thiết để bảo vệ và duy trì cuộc sống khỏe mạnh của chúng ta. Đó là trách nhiệm của các nhà nghiên cứu và chính phủ".
 
Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210804/Investigating-how-noises-affect-sleep-and-human-health.aspx
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."