0

Giờ đi ngủ có ảnh hưởng đến nguy cơ tim mạch không?

Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp nhất đối với những người đi ngủ từ khoảng 10-11 giờ đêm. Các nhà nghiên cứu cho rằng những giờ đi ngủ khác có thể làm gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể.



Một số nghiên cứu trước đó cũng cho thấy ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, người ta ít chú ý đến thời điểm chúng ta đi ngủ và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào.
 

Nhà nghiên cứu Tiến sĩ David Plans cho biết rằng:

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng thời điểm tối ưu để đi ngủ là vào một thời điểm cụ thể trong chu kỳ 24 giờ của cơ thể, và những sai lệch có thể gây hại cho sức khỏe. Thời gian rủi ro nhất là sau nửa đêm, có khả năng vì nó có thể làm giảm khả năng nhìn thấy ánh sáng ngày mới, điều này sẽ làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể ”.

Đồng hồ sinh học

Tiến sĩ Plans giải thích: “Cơ thể có một đồng hồ bên trong 24 giờ, được gọi là nhịp sinh học, giúp điều chỉnh hoạt động thể chất và tinh thần. Mặc dù chúng tôi không thể kết luận nguyên nhân từ nghiên cứu của mình, nhưng kết quả cho thấy rằng việc đi ngủ sớm hoặc muộn có nhiều khả năng làm rối loạn hoạt động của cơ thể, gây hậu quả bất lợi cho sức khỏe tim mạch”.

Chắc chắn, tầm quan trọng của nhịp sinh học và đồng hồ cơ thể đối với sức khỏe con người là khá rõ ràng. Tất cả chúng ta đều có đồng hồ 24 giờ ảnh hưởng đến nhiều vùng cơ thể khác nhau 

Tiến sĩ Malhotra nói thêm: “Nhưng việc mọi người đều có giờ đi ngủ sớm hay đi ngủ muộn riêng. Có những người hay dậy sớm, cũng có những người lại thức đêm ngủ ngày đều đặn. Vì vậy, để đưa ra quy định chung rằng mọi người nên đi ngủ vào giờ X là hơi ngớ ngẩn, bởi vì, nó phụ thuộc vào nhịp sinh học cá nhân của bạn. "

Theo dõi giờ đi ngủ

Tổng cộng, có 88.026 người tham gia nghiên cứu – trong đó 58% là nữ - được Ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh tuyển dụng từ năm 2006 đến 2010. Họ có độ tuổi từ 43 đến 70 tuổi. Tuổi trung bình là 61 tuổi.

Những người tham gia điền vào bảng câu hỏi báo cáo độ tuổi, giới tính, tình trạng xã hội học, thời lượng ngủ, trải nghiệm về giấc ngủ bị gián đoạn, kiểu thời gian thức và thói quen có hút thuốc hay không. 

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã đánh giá chỉ số khối cơ thể, huyết áp và mức cholesterol của các cá nhân, và bệnh tiểu đường.

Sau đó, họ trang bị cho mỗi người tham gia nghiên cứu một máy đo gia tốc cổ tay cho phép theo dõi chính xác thời gian bắt đầu ngủ tùy theo tình trạng thiếu vận động của từng cá nhân.

Trong 7 ngày đêm, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu ban đầu về giấc ngủ.

Một thời gian theo dõi kéo dài trung bình 5,7 năm đã theo dõi sự phát triển của bệnh CVD của các cá nhân.

Các nhà nghiên cứu coi đau tim, suy tim, đột quỵ, bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính và cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua là những ví dụ của CVD.

Kết quả nghiên cứu

Trong thời gian theo dõi, 3,172, tương đương 3,6% người tham gia nghiên cứu đã phát triển CVD. Các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nữ giới khác với nam giới.

Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp nhất ở phụ nữ đi ngủ trong khoảng thời gian từ 10:00 đến 10:59 tối
 

So với nhóm đó, những phụ nữ đi ngủ khoảng thời gian từ 11:00 đến 11:59 tối có khả năng mắc bệnh CVD cao hơn 12%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguy cơ cao nhất khi đi ngủ sau nửa đêm (25%) hoặc trước 10:00 tối (24%).

Đối với nam giới, mối liên hệ chặt chẽ duy nhất với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn là ở những người đi ngủ trước 10:00 tối.

Suy đoán về sự khác biệt giữa hai giới tính, Tiến sĩ Plans nói:

“Có thể có sự khác biệt về giới tính do hệ thống nội tiết phản ứng với sự gián đoạn trong nhịp sinh học. Ngoài ra, độ tuổi lớn hơn của những người tham gia nghiên cứu có thể là một yếu tố gây nhiễu, vì nguy cơ tim mạch của phụ nữ tăng sau mãn kinh - có nghĩa là có thể không có sự khác biệt về sức khỏe của mối quan hệ giữa phụ nữ và nam giới. "

Tiến sĩ Malhotra cho rằng kết quả nghiên cứu có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố gây nhiễu. Khi nói đến mối liên hệ rõ ràng giữa việc bắt đầu ngủ sớm và bệnh tim mạch, ông nói: “Tôi đoán rằng một số người ngủ sớm hơn bị thiếu ngủ. Họ không ngủ đủ giấc vào ban đêm, vì vậy họ có xu hướng đi vào giấc ngủ sớm ”.

Tiến sĩ Malhotra cho biết: “Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng phổ biến khác và đó có thể là một yếu tố gây nhiễu khác, và chỉ ra rằng nó có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tim mạch của mọi người ”.

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/does-bedtime-influence-cardiovascular-risk#Circadian-rhythm
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."