0

Ảnh hưởng của giấc ngủ đến cảm xúc

 Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong chức năng và nhận thức của con người, ảnh hưởng đến học tập, trí nhớ, phục hồi thể chất, trao đổi chất và miễn dịch. Vai trò chức năng của giấc ngủ đã được ghi nhận rõ ràng giữa các loài và gần đây, nghiên cứu đã tiết lộ chức năng của giấc ngủ trong việc điều chỉnh cảm xúc. Mối quan hệ giữa hai bên là tương hỗ; giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất trong khi điều chỉnh cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm tác động bất lợi của căng thẳng cảm xúc đối với sinh lý giấc ngủ.


Giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến việc xử lý các kích thích tích cực và tiêu cực?

Chúng ta biết rằng giấc ngủ có liên quan chặt chẽ đến quá trình xử lý các căng thẳng và cảm xúc hàng ngày. Các tài liệu khoa học đã chỉ ra rằng giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với căng thẳng cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mất ngủ và khó ngủ đã được phát hiện có ảnh hưởng đến phản ứng cảm xúc và xã hội hóa. Ảnh hưởng của giấc ngủ đã được ghi nhận rõ ràng ở các cấp độ chức năng khác nhau, chẳng hạn như đối với tâm thần, cảm giác-vận động và cấp độ nhận thức; tuy nhiên, các hiệu ứng cảm xúc ít được mô tả hơn.
 
 
 

Tuy nhiên, nói chung, phản ứng đối với cảm xúc tiêu cực đã được ghi nhận là được tăng cường đáng kể, trong khi phản ứng với các sự kiện tích cực thường dịu đi. Một nghiên cứu về tình trạng thiếu ngủ cho thấy phản ứng đối với các kích thích tích cực nhanh hơn so với phản ứng được tạo ra từ các kích thích tiêu cực và trung tính. Các nghiên cứu khác đã chứng thực điều này, cho thấy rằng mất ngủ làm tăng các báo cáo chủ quan về căng thẳng, lo lắng và tức giận trong phản ứng với các tình huống căng thẳng và làm tăng sự bốc đồng đối với các kích thích tiêu cực. Đáng chú ý, sự bốc đồng có tương quan với hành vi hung hăng - một xu hướng liên quan đến tình trạng thiếu ngủ.

Trong một nghiên cứu khác về chứng thiếu ngủ, 33 người tham gia đã được chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) lặp đi lặp lại để xác định ảnh hưởng của 42 giờ thiếu ngủ và sau khi phục hồi giấc ngủ đối với phản ứng của não và nhịp sinh học ở 33 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy cảm giác đau khổ về cảm xúc (ảnh hưởng tiêu cực) của những người tham gia vẫn tương đối ổn định trong ngày đầu tiên, sau đó trở nên tồi tệ hơn đáng kể sau khi mức melatonin đầu tiên và thứ hai khởi phát trong nhịp sinh học của họ, báo hiệu giấc ngủ.

Việc gián đoạn hoặc mất ngủ vừa là một triệu chứng vừa là một yếu tố nguy cơ của một số rối loạn tâm thần. Trong các nghiên cứu với trẻ em và thanh niên, ngủ không đủ giấc đã làm gia tăng các vấn đề lú lẫn, tức giận và trầm cảm cùng với cảm giác cáu kỉnh, hung hăng và thất vọng. Điều này xảy ra dù chỉ là một đêm thiếu ngủ; các đối tượng chứng kiến sự gia tăng trong các trường tâm thần học về lo âu, trầm cảm và hoang tưởng. Cũng trong nhóm nghiên cứu này, tình trạng thiếu ngủ có liên quan đến việc giảm khả năng nhận lỗi.

Ảnh hưởng lâu dài của việc thiếu ngủ đối với sức khỏe tâm thần

Rối loạn giấc ngủ cản trở cảm giác hạnh phúc và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và kết quả tiên lượng của các rối loạn tình cảm như trầm cảm. Vì cả giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) và không ngủ (NREM) đều giúp điều chỉnh các động lực cảm xúc và động lực, hai giai đoạn ngủ này cho phép năng lực cảm xúc và khả năng thích ứng cao hơn trong khi thức. Giấc ngủ lành mạnh sửa chữa hoạt động chức năng của não và quá trình xử lý thích ứng. Sự toàn vẹn của các kết nối giữa vỏ não trước trán và hạch hạnh nhân rất quan trọng trong quá trình điều chỉnh cảm xúc. Thật vậy, một đêm thiếu ngủ sẽ kích hoạt sự khuếch đại 60% trong phản ứng của hạch hạnh nhân đối với những hình ảnh tiêu cực về mặt cảm xúc so với một đêm ngủ bình thường.
 

Một khía cạnh chính khác là hoạt động điều tiết của hormone cortisol, có liên quan đến việc kiểm soát căng thẳng và phản ứng chống lại cảm xúc. Melatonin, có thể điều chỉnh phản ứng của cortisol, là nguồn gây rối loạn sinh học và giải thích sự thay đổi phản ứng cảm xúc và thay đổi chu kỳ sinh học do thiếu ngủ - là nguồn gốc của rối loạn điều hòa cảm xúc.

Cũng như sự trầm trọng của phản ứng cảm xúc và phản ứng với nỗi sợ hãi, giấc ngủ có thể tạo ra cái nhìn tiêu cực và làm tăng mức độ lo lắng. Nói chung, nghiên cứu chứng minh rằng thiếu ngủ làm tăng lo lắng về các sự kiện trong tương lai, đặc biệt nếu các đối tượng có khuynh hướng lo lắng nói chung. Trong một nghiên cứu như vậy, tình trạng thiếu ngủ được phát hiện có thể làm gia tăng sự lo lắng trước dự đoán. Hình ảnh quét não của 18 thanh niên khỏe mạnh quan sát thấy các hình ảnh có nội dung gây rối loạn cảm xúc hoặc trung tính về cảm xúc đã được sử dụng để kích hoạt lo lắng mong đợi. Trước khi xem những hình ảnh này, các đối tượng, khi được nghỉ ngơi đầy đủ và sau đó bị thiếu ngủ, được cung cấp các dấu hiệu thị giác trước mỗi loạt hình ảnh để truyền tải cảm xúc được khơi gợi (trung tính, tiêu cực hoặc một trong hai). Hoạt động của não để phản ứng lại tín hiệu dự đoán sẽ lớn hơn khi những người tham gia bị thiếu ngủ so với trạng thái nghỉ ngơi đầy đủ, và điều này được thể hiện rõ khi những người tham gia chờ đợi trong hồi hộp chờ đợi. Những phản ứng này được phát hiện đặc biệt rõ rệt ở hạch hạnh nhân và vỏ não trong. Điều này đặc biệt được khuếch đại ở những đối tượng được báo cáo là lo lắng bẩm sinh. Những lời giải thích cho sự khác biệt này được cho là do những thay đổi trong hạch hạnh nhân, trung tâm kiểm soát cảm xúc. Ở đây, những người tham gia thiếu ngủ cho thấy mức độ hoạt động trong khu vực này cao hơn 60% so với trạng thái nghỉ ngơi đầy đủ. Hơn nữa, thiếu ngủ đã được phát hiện làm gián đoạn kết nối giữa hạch hạnh nhân và vỏ não trung gian trước trán - khu vực này điều chỉnh chức năng của hạch hạnh nhân.

Mất ngủ cũng liên quan đến giảm khả năng đồng cảm và nhận biết cảm xúc; do đó, giấc ngủ kém có thể làm giảm sự hiểu biết giữa các đối tác trong mối quan hệ, làm tăng khả năng xung đột. Sự đồng cảm và độ chính xác thấu cảm giảm cũng có liên quan đến việc gia tăng mức độ thông tin sai lệch và gia tăng xu hướng trả đũa trong xung đột. Những hiệu ứng này được liên kết với một phát hiện khác; chỉ một đêm mất ngủ sẽ làm suy yếu khả năng giải quyết vấn đề, làm trầm trọng thêm khả năng giải quyết xung đột.

Mất ngủ làm ảnh hưởng đến hoạt động hiệu quả tối ưu, ảnh hưởng đến khả năng tạo ra cảm xúc, khả năng điều chỉnh cảm xúc và thể hiện chúng. Sự đồng thuận là ngủ đủ giấc mỗi đêm giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe.

Nguồn: https://www.news-medical.net/health/Effect-of-Sleep-on-Your-Emotions.aspx
 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."