0

Những vấn đề nhỏ về giấc ngủ cũng có thể làm tăng huyết áp ở phụ nữ

 

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ngay cả những rối loạn giấc ngủ tương đối nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở phụ nữ. Sự gia tăng này đo được ngay cả ở những phụ nữ ngủ đủ trong thời gian khuyến cáo.

 

Hầu hết chúng ta đều biết rằng ngủ không đủ giấc có thể làm tăng huyết áp, do đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Irving Đại học Columbia, New York đã tiến hành một nghiên cứu để đánh giá các vấn đề về giấc ngủ ít nghiêm trọng có thể gây ra các hiệu ứng tim mạch có thể đo lường được hay không.

 

mất ngủ làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở phụ nữ

 

Theo ước tính, có một phần ba số người Hoa Kỳ không ngủ đủ giấc, và phụ nữ dường như bị ảnh hưởng nhiều hơn đàn ông. Có nhiều lý do khiến các vấn đề về giấc ngủ ở người phụ nữ phổ biến hơn. Ví dụ, phụ nữ có nhiều khả năng phải chăm sóc cho trẻ em và những người thân cao tuổi; họ phải trải qua sự thay đổi nội tiết tố hàng tháng. Vì những lý do này, các nhà khoa học quyết định tập trung nghiên cứu về ảnh hưởng của giấc ngủ đến phụ nữ.

 

>>> Xem thêm: Tại sao mất ngủ ảnh hưởng đến nữ giới hơn nam giới?

 

Tác giả nghiên cứu, Brooke Aggarwal giải thích về lý do tỷ lệ rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ đặc biệt đáng lo ngại: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ và các vấn đề về giấc ngủ nhẹ hơn cũng có thể có tác động đến vấn đề sức khỏe tim mạch ở phụ nữ.”

 

Cụ thể, các nhà khoa học nghiên cứu trên 323 phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20-79 tuổi. Nghiên cứu về các vấn đề trầm trọng về giấc ngủ như ngừng thở khi ngủ, bên cạnh đó họ cũng thử nghiệm các vấn đề ít nghiêm trọng hơn như chất lượng giấc ngủ kém, khó ngủ và mất ngủ. Kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thiết bị giống như đồng hồ đeo tay để theo dõi giấc ngủ của những người phụ nữ. Họ tiết lộ rằng những người phụ nữ có vấn đề về giấc ngủ nhỏ- ngay cả khi ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm có nhiều khả năng bị huyết áp cao hơn.

 

Nói cách khác, ngay cả khi lượng giấc ngủ đã ở mức khuyến cáo, rối loạn giấc ngủ vẫn làm tăng nguy cơ tăng huyết áp. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: “Rối loạn giấc ngủ nhẹ như giấc ngủ kém, thời gian đi vào giấc ngủ dài và mất ngủ có liên quan đến tăng huyết áp và viêm mạch máu ở phụ nữ, ngay cả khi thiếu ngủ.”

 

Trong số những người tham gia, 26 phụ nữ cũng cho phép các nhà nghiên cứu lấy mẫu tế bào nội mô- các tế bào lót các mạch máu từ tĩnh mạch cánh tay của họ. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá các mẫu cho một protein gọi là yếu tố hạt nhân nội mô Kappa B, có liên quan đến tình trạng viêm và có thể báo hiệu sự phát triển của bệnh tim mạch.

 

Như dự đoán, các nhà khoa học đã tìm thấy sự liên quan giữa rối loạn giấc ngủ và tình trạng viêm ở các tế bào nội mô.

 

Brooke Aggarwal cho biết: “Những phát hiện của chúng tối cho thấy rằng các vấn đề về giấc ngủ nhẹ có thể gây ra tình trạng viêm nội mô mạch máu là một trong những đóng góp đáng kể cho bệnh tim mạch. Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra có thể khẳng định những kết quả này.”

 

Mặc dù các nghiên cứu được tiến nhà trên một mẫu tương đối nhỏ (Đặc biệt là việc điều tra các tế bào nôi mô), nhưng những phát hiện này khá đáng giá, điều này có thể giúp sàng lọc những phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ nhẹ để giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về sự tương tác này.

 

Theo Medicalnewstoday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."