0

Chế độ ăn uống không hợp lý có thể gây ra chứng mất ngủ ở những người trên 50 tuổi

Mất ngủ là căn bệnh phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy một số chế độ ăn uống đặc biệt ở những phụ nữ trên 50 tuổi có thể góp phần gây ra chứng bệnh mất ngủ.

 

Mất ngủ ảnh hưởng đến nhiều người trên toàn thế giới, có tới 40% người gặp phải một số triệu chứng mất ngủ mỗi năm. Nhiều nghiên cứu cho rằng mất ngủ không chỉ là một phiền toái nhẹ, nó thực sự có liên quan đến nhiều kết quả tiêu cực khác về sức khỏe.

 

 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, thời gian ngủ ngắn và gián đoạn giấc ngủ có liên quan đến các vấn đề về tim mạch, tiểu đường và trầm cảm. Vì lý do này, các chuyên gia đã tìm kiếm các cách ngăn ngừa hoặc điều trị chứng mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác - bắt đầu bằng cách tìm kiếm tất cả các nguyên nhân có thể gây ra mất ngủ.

Chế độ ăn uống nào gây ảnh hưởng đến giấc ngủ?
 
Nghiên cứu về vấn đề chế độ ăn uống ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, một nghiên cứu từ khoa y VCP&S của trường Đại học Columbia ở New York, Mỹ cho thấy chế độ ăn uống nhiều carbohydrat tinh chế, một chế độ ăn đặc biệt có liên quan đến nguy cơ mất ngủ cao hơn, ở những người phụ nữ từ trên 50 tuổi. Báo cáo về nghiên cứu được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ.
 
“Mất ngủ thường được điều trị bằng liệu pháp nhận thức hành vi hoặc thuốc, nhưng chúng có thể tốn kém hoặc mang lại những tác dụng phụ” Tiến sĩ James Gangwisch- tác giả nghiên cứu cao cấp giải thích.
 
Tuy nhiên, ông cho biết thêm rằng: “Xác định các yếu tố khác dẫn đến chứng mất ngủ, chúng ta có thể tìm thấy các biện pháp can thiệp đơn giản và chi phí thấp với ít tác dụng phụ hơn."
 
Các nhà nghiên cứu đã làm việc với dữ liệu của 53.069 người tham gia là nữ ở độ tuổi từ 50-79, tất cả những người này đã đăng ký vào Nghiên cứu Quan sát Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ từ tháng 9 năm 1994 đến tháng 12 năm 1998.
 
Để hiểu liệu có thực sự có mối liên hệ giữa lựa chọn chế độ ăn kiêng và nguy cơ mất ngủ hay không, các nhà điều tra đã tìm kiếm bất kỳ mối liên hệ nào giữa những chế độ ăn khác nhau và gián đoạn giấc ngủ.
 
Gangwisch và các đồng nghiệp đã tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ mất ngủ cao hơn và chế độ ăn giàu carbohydrate tinh chế. Điều này bao gồm các loại thực phẩm có thêm đường, soda, gạo trắng và bánh mì trắng.
 
 
Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng không có sự rõ ràng cho thấy tiêu thụ carbohydrate tinh chế dẫn đến mất ngủ, hoặc những người bị mất ngủ có nhiều khả năng tiêu thụ carbs tinh chế hơn, đặc biệt là thực phẩm có đường.
 
Tuy nhiên, họ lưu ý rằng có một cơ chế tiềm ẩn có thể giải thích các loại đường được thêm vào gây ra sự gián đoạn giấc ngủ.
 
“Khi lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng, cơ thể bạn sẽ phản ứng lại bằng cách giải phóng insulin , và việc giảm lượng đường trong máu có thể dẫn đến việc giải phóng các hormone như adrenaline và cortisol, có thể gây cản trở giấc ngủ”, Tiến sĩ James Gangwisch giải thích.
 
Tại sao trái cây không ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ
 
Các tác giả nghiên cứu cũng giải thích tại sao không phải tất cả các loại thực phẩm có chứa đường sẽ dẫn đến ảnh hưởng tương tự như vậy. Trái cây và rau quả có chứa đường tự nhiên không có khả năng làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng như thực phẩm có chứa đường.
 
Điều này là do những thực phẩm tự nhiên này cũng có nhiều chất xơ, có nghĩa là cơ thể hấp thụ đường chậm hơn, ngăn chặn sự tăng đột biến lượng đường trong máu.
 
 
Thật vậy, những người tham gia là nữ có chế độ ăn nhiều rau và trái cây, nhưng không phải nước ép trái cây thì không tăng nguy cơ mất ngủ.
 
Gangwisch cho biết: “Trái cây có chứa đường, nhưng chất xơ trong chúng làm chậm tốc độ hấp thu để giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này cho thấy rằng thủ phạm của chế độ ăn uống gây mất ngủ của phụ nữ là thực phẩm chế biến có chứa lượng đường tinh chế lớn mà không được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên.”
 
Các nhà nghiên cứu chỉ thực hiện nghiên cứu ở những phụ nữ từ 50 tuổi trở lên, nhưng họ tin rằng những phát hiện này cũng có thể áp dụng cho nam giới và những người ở độ tuổi khác. Từ đó, họ cho rằng ý tưởng này đáng để khám phá trong các nghiên cứu chi tiết hơn.
 
TS Gangwisch kết luận: “Dựa trên những phát hiện đã được nghiên cứu, chúng tôi sẽ cần các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên để xác định xem liệu can thiệp vào chế độ ăn uống, tập trung vào việc tăng tiêu thụ thực phẩm chứa carbs toàn phần và phức tạp, có thể được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị chứng mất ngủ hay không."
 
Theo Medicalnewstoday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."