0

Phát hiện nguyên nhân dùng Statin làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Statin là nhóm thuốc giảm thấp mức cholesterol trong cơ thể bằng cách tác động lên cholesterol trong gan. Tác dụng của thuốc giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Tuy nhiên, có một tác dụng phụ là tăng nguy cơ tiểu đường ở người dùng.

>>> Các thuốc gây tăng đường huyết

>>> Trẻ ăn theo kiểu Tây, già dễ mắc tiểu đường

>>> Chế độ ăn nhiều a-xít làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện nguyên nhân và đưa ra phương pháp để ngăn chặn tác dụng phụ này. Statin là một trong những nhóm thuốc được kê đơn rộng rãi nhất trên thế giới và được cộng đồng y tế tin tưởng sử dụng để phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Diabetes nêu nguyên nhân tại sao bệnh tiểu đường có liên quan đến việc sử dụng statin.

 

Phát hiện nguyên nhân dùng Statin làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

 

Tác giả của nghiên cứu Jonathan Schertzer, Phó giáo Khoa học Sinh hóa và Y sinh trong Hiệp hội tiểu dường Canada Scholar cho biết: “Gần đây, nguy cơ gia tăng bệnh tiểu đường đã được thêm vào phần cảnh báo với việc sử dụng statin. Đây là điều chúng tôi rất lo ngại. Bởi vì nếu bệnh nhân đang dùng statin để cải thiện tình trạng trao đổi chất trong cơ thể. Như thế bệnh nhân có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhưng lại xảy ra điều ngược lại”

 

Nghiên cứu được tiến hành theo nhóm khoảng 13 triệu người dùng statin theo quy định tại một số thời điểm trong cuộc sống. Trong tháng Giêng năm nay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hành một tài liệu đưa ra một số các rủi ro khi dùng statin, trong đó bao gồm nguy cơ gia tăng lượng đường trong máu và phát triển bệnh tiểu đường tuýt 2.

 

Vào thời điểm đó, tiến sĩ Amy G. Egan, Phó Giám đốc Phòng An toàn trong sản phẩm trao đổi chất và Nội tiết của FDA, cho biết: "Chúng tôi đã nghĩ rằng những lợi ích chính của statin có giá trị cao hơn nguy cơ nhỏ này. Nhưng vẫn phải tiến hành đánh giá lượng đường trong máu đối với những bệnh nhân đã qua điều trị statin"

 

Đến khi giáo sư Schertzer và nhóm của ông tiến hành nghiên cứu mới nhất của họ, mối liên hệ giữa statin với bệnh tiểu đường đã được tìm thấy.

 

Glyburide dùng với statin giúp ức chế đáp ứng miễn dịch

 

Sau khi nghiên cứu thêm, nhóm nghiên cứu nhận thấy statin có thể “kích hoạt phản ứng miễn dịch, khiến cho hoạt động của insulin bị dừng lại” - giáo sư nói Schertzer. Sau khi "kết nối các dữ liệu" ông và nhóm nghiên cứu phát hiện rằng dùng loại thuốc gọi là glyburide cùng với statin sẽ ức chế đáp ứng miễn dịch này. Phát hiện này có thể sẽ đưa ra các mục tiêu mới để phát triển tăng cường miễn dịch mà không ảnh hưởng đến những tác động tích cực của statin.

 

Giáo sư Schertzer và các đồng nghiệp muốn các nghiên cứu sau này sẽ tìm ra cách statin gây bệnh tiểu đường, bằng cách tìm hiểu tác động của các loại thuốc đối với tuyến tụy, một tuyến có chức năng tiết ra insulin. Tác dụng phụ khác bao gồm đau cơ và giáng hóa cơ. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu được cách tác động miễn dịch gây ra các phản ứng phụ như vậy.

 

Giáo sư Schertzer nói: “Còn quá sớm để nói rằng chúng ta sẽ thay đổi loại thuốc này. Nhưng bây giờ chúng ta đã có thể biết các tác dụng phụ có thể xảy ra, và có thể phát triển các chiến lược mới để giảm thiểu tác dụng phụ” Ông cho biết thêm rằng có thể sử dụng sản phẩm tự nhiên hoặc các phương pháp dinh dưỡng để chống lại các tác dụng phụ này.

 

Vì statin được kê toa dùng rộng rãi, các nhà nghiên cứu cho rằng sớm tìm ra cơ chế dẫn đến tác động của statin, và sẽ sớm có những bước cải tiến quan trọng trong thuốc, và có thể ảnh hưởng đến một phần lớn người dùng.

 

Giáo sư Schertzer kết luận: “Do các nhãn cảnh báo mới theo quy định về nguy cơ gây bệnh tiểu đường do sử dụng statin, mọi người đang tranh luận về ưu và nhược điểm của nó. Chúng tôi nghĩ rằng những sai sót trong cuộc thảo luận cũng có thể có. Statins là một loại thuốc tuyệt vời đối với nhiều người. Điều cần thiết phải làm lúc này là tìm hiểu cơ chế của statin để đem lại lợi ích tốt hơn cho người dùng"

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."