0

Vật lý trị liệu không giúp cải thiện Viêm khớp hông

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Úc cho thấy: Những người bị viêm khớp hông dùng vật lý trị liệu không giúp giảm đau và cải thiện chức năng tốt hơn các biện pháp giả điều trị.

>>> Giảm đau khớp bằng những giải pháp tự nhiên

>>> Ăn cá có thể giúp giảm nguy cơ Viêm khớp dạng thấp

>>> Bệnh nhân viêm khớp thay thế khớp gối và hông sẽ tốt hơn cho tim

 

Vật lý trị liệu không giúp cải thiện Viêm khớp hôngTuy nhiên, các chuyên gia khác cho rằng vật lý trị liệu sẽ có lợi đối với một số bệnh nhân, đặc biệt là những người thừa cân và ít vận động. Các loại viêm khớp mà các nhà nghiên cứu xem xét được gọi là viêm xương khớp. Đây là hình thức phổ biến nhất của viêm khớp, ảnh hưởng đến 27 triệu người ở Hoa Kỳ.

 

Viêm xương khớp xảy ra khi sụn giữa các đầu xương mòn dần, khiến các đầu xương chà xát với nhau. Trong hướng dẫn trị liệu khuyên nên sử dụng hình thức vật lý trị liệu. Nhưng các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng chi phí vật lý trị liệu khá cao. Họ cũng nói rằng các nghiên cứu trước đây chưa hề có kết luận rằng vật lý trị liệu có hiệu quả đối với bệnh viêm khớp.

 

Buổi tập vật lý trị liệu cho bệnh viêm khớp hông có thể bao gồm tập thể dục, một số phương pháp điều trị sử dụng chẳng hạn như các thao tác khớp, massage và liệu pháp siêu âm, hướng dẫn các bài tập luyện ở nhà, và nếu cần thiết có thể sử dụng một số vật dụng hỗ trợ khi đi bộ, chẳng hạn như một cây gậy.

 

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Sức khỏe và Y tế quốc gia Úc, được công bố trên số phát hành ngày 21/5 trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ. Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu phân ngẫu nhiên 102 bệnh nhân viêm xương khớp hông đã tham gia 10 buổi vật lý trị liệu và có tập thể dục và đi bộ tại nhà, hoặc các phương pháp giả điều trị.

 

Phương pháp giả điều trị bao gồm điều trị bằng siêu âm với một thiết bị không hoạt động, và hướng dẫn sử dụng một loại gel không chứa thành phần hoạt tính tại nhà. 24 tuần sau khi điều trị, mọi người trong nhóm vật lý trị liệu tiếp tục tập thể dục tại nhà, trong khi nhóm giả điều trị tiếp tục dùng gel ba lần một tuần.

 

Sau 13 và 36 tuần điều trị, các nhà nghiên cứu thấy cải thiện đáng kể về mặt thống kê những cơn đau đớn và hoạt động thể chất thực hiện được của cả hai nhóm. Theo báo cáo, những người dùng vật lý trị liệu thực tế có tình trạng cải thiện không tốt hơn so với những người được điều trị giả tạo Hơn nữa, bệnh nhân trong nhóm vật lý trị liệu báo cáo thấy tác dụng phụ nhiều hơn đáng kể, mặc dù chỉ là những tác dụng phụ nhẹ, các tác giả nghiên cứu lưu ý.

 

Kim Bennell, nhà nghiên cứu về vật lý trị liệu tại đại học Melbourne - tác giả chính của nghiên cứu nói: “Đây không phải là điều chúng tôi đã dự đoán sẽ xảy ra, chúng tôi dự đoán rằng 'thực tế' nhóm vật lý trị liệu sẽ cho thấy cải thiện những cơn đau đớn và chức năng thể chất tốt hơn so với nhóm giả trị liệu”

 

Những phát hiện này đặt câu hỏi về giá trị của các liệu phát cụ thể trong vật lý trị liệu, chẳng hạn như tập thể dục và hướng dẫn sử điều trị. Tiến sĩ Houman Danesh phó giáo sư khoa gây mê tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York, nói rằng vật lý trị liệu sẽ có ích, nhưng còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra sự đau đớn.

 

Ông nói: "Điều này phụ thuộc vào việc bệnh nhân có vấn đề khi đi lại hay sự mất cân bằng cơ bắp” “Điều trị đau hông bao gồm cách tiêm tiểu cầu vào máu người, giúp tái tạo mô và tiêm steroid. Nếu khớp bị thoái hóa và những cơn đau ngày một nặng hơn, có thể lựa chọn thay thế khớp hông” - Danesh nói.

 

Khi đi bộ có thể sử dụng một cây gậy và mang giày đệm sẽ đỡ đau hông, ông nói thêm. Tiến sĩ Natalie Azar, một phó giáo sư tại khoa y học và cơ xương khớp tại Trung tâm Y tế Langone NYU ở thành phố New York, nói: “Tôi đã thấy lợi ích của vật lý trị liệu cải thiện tình trạng bệnh khác nhau rất nhiều ở mỗi bệnh nhân” Azar lưu ý rằng vật lý trị liệu thường không giúp cải thiện viêm khớp của xương hông.

 

Tiêm steroid và thuốc giảm đau có hiệu quả hơn. Vật lý trị liệu có xu hướng hữu dụng hơn với những người không vận động cơ thể hoặc những người có vấn đề khi đi lại hoặc mất thăng bằng, bà nói thêm. Đối với một số người, không nên điều trị hoàn toàn bằng vật lý trị liệu. Cụ thể, vật lý trị liệu có thể làm cho bệnh nhân bị rách sụn ở hông tồi tệ hơn.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."