0

Mức độ căng thẳng cao gia tăng tần số đau đầu

Cho dù là do công việc gia đình hay đời sống xã hội, chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng quá mức. Hiện nay, một nghiên cứu mới đã tìm ra mối liên quan giữa mức độ căng thẳng cao và tần suất tăng đau đầu. Đây là một mối liên hệ lâu nay vốn bị nghi ngờ.

>>> Mẹo nhỏ giúp bạn giảm nhức đầu

>>> Giải pháp giảm cẳng thẳng tự nhiên mà hiệu quả

>>> Giải tỏa căng thẳng đúng khoa học cho hiệu quả tốt 

 

Các kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên về Thần Kinh lần thứ 66 tại Philadelphia, PA. Nhóm nghiên cứu, bao gồm Tiến sĩ Sara H.Schramm thuộc Bệnh viện trường đại học Duisburg-Essen tại Đức, đã phân tích 5.159 người trong độ tuổi từ 21 và 71 tuổi.

 

Mức độ căng thẳng cao gia tăng tần số đau đầu

 

Trong 2 năm, tất cả những người tham gia được hỏi về bệnh đau đầu và mức độ căng thẳng của họ bốn lần mỗi năm. Họ được yêu cầu báo cáo số lượng cơn đau đầu mỗi tháng và đánh giá mức độ căng thẳng của họ trên thang điểm từ 0 đến 100. Trong thời gian 2 năm, 31% người tham gia báo bị căng thẳng và nhức đầu, 14% có chứng đau nửa đầu, 11% bị nhức đầu kết hợp với đau nửa đầu và 17% báo cáo có bệnh đau đầu không phân loại.

 

Những người tham gia bị đau đầu báo cáo về mức độ căng thẳng của họ ở mức trung bình là 52/100. Những người bị đau nửa đầu có mức độ căng thẳng trung bình là 62/100, trong khi những người có chứng đau nửa đầu và kết hợp đau đầu có mức độ căng thẳng trung bình là 59/100.

 

Căng thẳng nhiều làm tăng cao tần số đau đầu

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đối với từng loại nhức đầu, người bệnh càng căng thẳng nhiều, bệnh nhức đầu của họ sẽ càng gia tăng nhiều hơn mỗi tháng. Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu bị đau đầu đã tăng 6,3% số lượng cơn đau đầu mỗi tháng mỗi khi tăng thêm 10 điểm về mức độ stress. Những người bị đau nửa đầu đã gia tăng 4,3% về số lượng các cơn đau đầu mỗi tháng cho mỗi 10 điểm căng thẳng gia tăng, trong khi những người có chứng đau nửa đầu kết hợp gia tăng 4% tần số đau đầu mỗi tháng.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kết quả cho thấy các yếu tố khác có thể tác động đến tần số đau đầu như hút thuốc, uống rượu và sử dụng thuốc nhức đầu thường xuyên. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm ngoái ước tính rằng có tới 47% của người lớn đã bị đau đầu.

 

Tiến sĩ Schramm cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy căng thẳng là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau đầu và bệnh nhân bị nhức đầu thường xuyên nên áp dụng các cách quản lý căng thẳng với sự giúp đỡ của bác sĩ. Bà nói thêm: "Các kết quả đã góp phần mở rộng thêm quan niệm rằng căng thẳng có thể là một yếu tố góp phần gây nên sự khởi đầu của tình trạng đau đầu, nó làm tăng tốc độ tiến triển bệnh đến mức nhức đầu kinh niên, làm trầm trọng thêm các cơn đau đầu, và sau đó chính do đau đầu sẽ dẫn tới tình trạng thêm căng thẳng”

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."