0

Virus Mers có thể kiểm soát được bằng một số thuốc

Theo cảnh báo của các phương tiện truyền thông về các trường hợp đầu tiên mắc vi rút MERS có khả năng gây chết người tại Hoa Kỳ, có ba nghiên cứu mới cho thấy rằng hiện tại có một số loại thuốc có thể giúp chống lại loại virut này.

>>> Virus MERS mới, mối đe dọa toàn cầu

>>> Cảnh báo thực phẩm dễ lan truyền virus Mers

 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh, cho đến nay, ba bệnh nhân ở Mỹ đã được xác định là đã bị nhiễm Hội chứng hô hấp Trung Đông do virut (MERS). Một trường hợp là một người đàn ông đến từ bang Illinois đã cho thấy không có triệu chứng nhưng thử nghiệm dương tính với virus. Hai trường hợp khác là một người đàn ông ở Florida và một ở Indiana gần đây đã trở về từ Saudi Arabia, bị bệnh nhưng đã hồi phục.

 

 Virus Mers hoàn toàn có thể kiểm soát bằng một số loại thuốc

 

Virus MERS đầu tiên nổi lên vào năm 2012 ở Trung Đông, nơi mà hầu hết các trường hợp bệnh đã xảy ra. Theo Tổ chức Y Tế Thế giới, kể từ đó, đã có 536 trường hợp được xác nhận có nhiễm virus khi xét nghiệm và 145 trường hợp tử vong. Các triệu chứng thường bao gồm khó thở, ho và sốt. Theo các nhân viên CDC, MERS gây tử vong đối với khoảng một phần tư những người bị nhiễm virus. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đưa đến một số hy vọng cho bệnh nhân.

 

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu xem xét 290 loại thuốc đã được phê chuẩn tại Hoa Kỳ hoặc đang được phát triển tiên tiến. Trong số những loại thuốc đó, có 27 loại có tác dụng chống lại cả virus MERS và virus SARS (SARS).

 

Cả hai tác nhân gây bệnh đều do chủng coronavirus. Matthew Frieman tại Đại học y Maryland và các đồng nghiệp cho biết rằng một số các loại thuốc có hiệu quả là các loại thuốc ung thư và thuốc chống loạn tâm thần. Ông lưu ý rằng việc sử dụng các loại thuốc hiện có để điều trị MERS có thể là cần thiết trong thời gian tạo ra các loại thuốc mới để chống lại các virus và có thể sẽ mất một thời gian dài.

 

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu châu Âu đã đưa ra 348 loại thuốc đã được Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận. Họ phát hiện bốn loại có thể có hiệu quả chống lại MERS và SARS ở nồng độ tương đối thấp. Trong đó có hai loại cũng được xác định trong nghiên cứu đầu tiên: thuốc chống sốt rét chloroquine và thuốc chống loạn tâm thần chlorpromazine.

 

Theo Eric Snijder, đồng tác giả nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Leiden ở Hà Lan cho biết: “Việc tiếp tục nghiên cứu trên động vật là cần thiết, nhưng những phát hiện này có thể cung cấp “một điểm khởi đầu” cho việc điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm MERS”

 

Một nghiên cứu thứ ba cho thấy rằng có một loại thuốc thử nghiệm trước đây cho thấy có tác dụng ngăn chặn sự nhân rộng của virus SARS và tương tự có tác dụng đó đối với MERS. Stefan Sarafinos tại Đại học Misouri, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Thuốc này có thể giúp mở ra con đường cho sự phát triển của các loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị coronavirus gây MERS, SARS và các bệnh khác”

 

Ba nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 19 Tháng 5 trên tạp chí Antimicrobial Agents and Chemotherapy.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."