0

Phát hiện thú vị thuốc chống động kinh giúp cải thiện bệnh béo phì

Các thuốc chống co giật dạng axit valproic, được bán dưới tên thương hiệu Depakote, có thể giúp hạn chế tăng cân và đảo ngược tác dụng ở bệnh béo phì ở chuột. Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Molecular Pharmacology.

>>> Nguy hiểm do tiêm thuốc giảm cân

>>> Ăn uống cung cấp calo như thế nào là hợp lý?

>>> Béo phì khỏe mạnh, sự thèm muốn của bệnh nhân béo phì

 

Nếu tiếp tục thử nghiệm thành công, có thể sẽ đưa ra được hướng điều trị mới cho hàng triệu người đang mắc bệnh béo phì. Depakote được FDA chấp thuận để điều trị động kinh, cảm xúc thất thường trong rối loạn lưỡng cực và để phòng ngừa chứng đau nửa đầu.

 

Phát hiện thú vị thuốc chống động kinh giúp cải thiện bệnh béo phì

 

Trong nghiên cứu này, những con chuột béo phì đã được uống nước có pha thuốc đã ngừng tăng cân, kết quả cho thấy giảm được lượng đường trong máu và có dấu hiệu cải thiện chức năng gan. Trong khi đó, những con chuột béo phì mà không được dùng thuốc vẫn tiếp tục tăng cân và không thấy cải thiện lượng đường trong máu hay chức năng gan.

 

Phó giáo sư dược học Namandjé Bumpus tại Johns Hopkins, người đứng đầu phòng thí nghiệm đang thực hiện nghiên cứu cho biết:“Chuột dùng thuốc không chỉ có gan nhỏ hơn và trọng lượng gan cũng nhẹ hơn, mà chúng còn tích tụ mỡ ít hơn”. Tình trạng tích mỡ thừa trong gan được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn rất thường gặp ở bệnh nhân béo phì và có thể dẫn đến ung thư gan hoặc suy gan.

 

Bumpus cho biết Depakote kích hoạt một yếu tố quan trọng trong sự trao đổi chất của các tế bào gan; được gọi là AMP hoặc AMPK (kích hoạt protein kinase). Bà cũng cho biết nó có cùng cơ chế hoạt động trong tế bào như thuốc tiểu đường Metformin. Bumpus và phòng thí nghiệm của mình đã nghiên cứu về cách thuốc đem lại tác dụng đối với gan, và chú ý tìm ra một trong những phụ chất - hoặc các chất chuyển hóa trong thuốc Depakote thực sự có tác dụng tốt hơn hoạt động của AMPK.

 

Bumpus nói: "Điều tuyệt vời là bệnh nhân có thể sẽ phải dùng liều thuốc thấp hơn. Các chất chuyển hóa hoạt động tốt hơn 40 lần so với AMPK" Kết quả nghiên cứu có lẽ sẽ gây ra sự bối rối cho những người đang dùng Depakote và đang bị các tác dụng phụ khó chịu như bị tăng cân (tác dụng phụ này có thể đang ảnh hưởng đến 30% - 50% người sử dụng thuốc để điều trị bệnh động kinh, đau nửa đầu và rối loạn lưỡng cực)

 

Bumpus giải thích rằng dường như thuốc hoạt động khác nhau trong phần cơ nạc của các cá nhân bị béo phì do điều kiện sinh lý khác nhau của mỗi người. Tuy nhiên, họ chưa tiến hành thử thuốc trên chuột có trọng lượng bình thường.

 

Cô nói: "Tôi nghĩ rằng với tình trạng dân số béo phì hiện nay, cần thiết phải chú ý hơn trong nghiên cứu để có thể thay đổi được tình trạng này” Phòng thí nghiệm cũng sẽ nghiên cứu ảnh hưởng của các chất chuyển hóa đến chuột chứ không hẳn chỉ nghiên cứu tác dụng của thuốc.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."