0

Thực hư 23 tin đồn về coronavirus

Khi các tin tức về dịch bệnh Coronavirus không ngừng được đưa ra, một loạt các bài báo thông tin sai sự thật đã xoay quanh chủ đề này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm hiểu và đề cập đến một số thông tin đang lan truyền hiện nay


Loại coronavirus mới, hiện được gọi là SARS-CoV-2, đã lan từ Vũ Hán, Trung Quốc đến mọi lục địa trên Trái đất, ngoại trừ Nam Cực.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức thay đổi phân loại tình hình của họ từ tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng mà quốc tế cần quan tâm sang thành một đại dịch vào ngày 11 tháng 3.
 
Cho đến nay, coronavirus mới - hiện gọi là “hội chứng hô hấp cấp tính coronavirus 2”, hoặc SARS-CoV 2 - đã lây nhiễm cho hơn 1.018.107 người trên toàn cầu, khiến hơn 53.251 người chết. Tại Mỹ, virus này đã ảnh hưởng đến 245.373 người và đến nay đã gây ra 6.095 trường hợp tử vong.
 
 
Như thường lệ, khi từ khoá “COVID-19” bắt đầu xuất hiện trên các tiêu đề, mọi người dần trở nên hoang mang, sợ hãi. Nỗi sợ hãi càng lớn sẽ kèm theo xuất hiện càng nhiều những tin đồn và thông tin sai lệch.
 
Ở đây, chúng ta sẽ mổ xẻ một số tin đồn phổ biến nhất hiện đang lưu hành trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội.
 
1. Xịt clo hoặc cồn lên da sẽ giết chết virus trong cơ thể?
 
Đây là một thông tin hoàn toàn không chính xác. Những sản phẩm này không thể tiêu diệt virus trong cơ thể.
 
Mặc dù mọi người có thể sử dụng các hóa chất này để khử trùng bề mặt, nhưng bạn không nên sử dụng chúng trên da. Rượu hoặc clo khi vào cơ thể có thể gây hại, đặc biệt là nếu nó xâm nhập vào mắt hoặc miệng. 

2. Chỉ người già và người trẻ tuổi mới có nguy cơ nhiễm virus?
 
SARS-CoV-2 giống như các coronavirus khác, có thể lây nhiễm cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, người lớn tuổi hoặc người có tiền sử mắc bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu từ trước như bệnh tiểu đường hoặc hen suyễn, có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh và nặng hơn so với người bình thường
 
3. Trẻ em không bị lây nhiễm COVID-19?
 
Tất cả các nhóm tuổi đều có thể bị nhiễm bệnh. Hầu hết các trường hợp, cho đến nay đã gặp là ở người lớn, nhưng trẻ em cũng không được miễn dịch. Trên thực tế, bằng chứng sơ bộ cho thấy trẻ em cũng có khả năng bị nhiễm bệnh, nhưng các triệu chứng của chúng có xu hướng ít nghiêm trọng hơn.

4. COVID-19 giống như bệnh cúm?
 
 
SARS-CoV-2 gây ra bệnh thực sự có các triệu chứng giống như cúm, chẳng hạn như đau họng, sốt và ho. Tương tự, cả COVID-19 và cúm đều có thể nhẹ, nặng hoặc trong trường hợp hiếm gặp gây ra tử vong. Cả hai cũng có thể dẫn đến viêm phổi.
 
Tuy nhiên, hồ sơ tổng thể của COVID-19 nghiêm trọng hơn. Ước tính khác nhau, nhưng tỷ lệ tử vong của nó lại nằm trong khoảng từ 1% đến 3% .
 
Mặc dù các nhà khoa học đang tìm ra tỷ lệ tử vong chính xác, nhưng nó có khả năng cao hơn nhiều lần so với cúm theo mùa.
 
5. Mọi người bị nhiễm COVID-19 thì sẽ chết?
 
Tuyên bố này là không đúng sự thật. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, COVID-19 chỉ gây tử vong cho một tỷ lệ nhỏ người.
 
Trong một báo cáo gần đây, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã kết luận rằng 80,9% trường hợp mắc COVID-19 là biểu hiện nhẹ.
 
WHO cũng cho báo cáo rằng khoảng 80% mọi người sẽ trải qua một thời kỳ bệnh tương đối nhẹ, không cần điều trị chuyên khoa trong bệnh viện.
 
Các triệu chứng nhẹ có thể bao gồm sốt, ho, đau họng, mệt mỏi và khó thở.
 
6. Mèo và chó lây lan coronavirus?
 
Hiện tại, có rất ít bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm cho chó và mèo. Tuy nhiên, tại Hồng Kông, một chú chó dòng Pomeranian có chủ sở hữu mắc COVID-19 cũng bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên chú chó lại không có biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.
 
Các nhà khoa học đang tranh luận về tầm quan trọng của trường hợp này đối với dịch bệnh. Giáo sư Jonathan Ball, Giáo sư về Virus học phân tử tại Đại học Nottingham ở Anh, nói :
 
Chúng tôi đang phải phân biệt giữa tình trạng nhiễm trùng thực sự hay chỉ là phát hiện sự hiện diện của virus. Tôi vẫn nghĩ rằng nó có liên quan đến sự bùng phát dịch bệnh nhưng hầu hết các trường hợp đại dịch lại được thúc đẩy bởi sự lây truyền từ người sang người.
 
Anh ấy tiếp tục nói: Chúng tôi cần tìm hiểu thêm, nhưng mọi người không cần phải hoảng sợ - mặc dù tôi nghi ngờ nó có thể lây sang một con chó khác hoặc một người nhưng mức độ virus rất thấp nên khả năng lây nhiễm thực sự của dịch bệnh vẫn là con người.
 
7. Khẩu trang bảo vệ chống lại coronavirus
 
Nhân viên y tế sử dụng mặt nạ bảo hộ chuyên nghiệp, vừa khít quanh mặt, để bảo vệ họ khỏi bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, khẩu trang dùng một lần không có khả năng cung cấp sự bảo vệ như vậy.
 
Vì những khẩu trang này không vừa khít với khuôn mặt, những giọt nước vẫn có thể đi vào miệng và mũi. Ngoài ra, các hạt virus nhỏ có thể xâm nhập trực tiếp qua vật liệu.
 
Tuy nhiên, nếu ai đó bị bệnh về đường hô hấp, đeo khẩu trang có thể giúp bảo vệ người khác khỏi bị nhiễm bệnh.
 
Có rất ít bằng chứng cho thấy việc đeo khẩu trang như vậy sẽ bảo vệ người đeo khỏi bị nhiễm trùng, bác sĩ Ben Killingley, Chuyên gia tư vấn về y học cấp tính và các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học London ở Anh, giải thích .
 
Hơn nữa, đeo khẩu trang có thể mang lại cảm giác yên tâm sai lầm và có thể dẫn đến các hành vi kiểm soát nhiễm trùng khác bị bỏ qua, ví dụ như vệ sinh tay.
 
WHO khuyến cáo rằng những người đang chăm sóc người bị nghi ngờ COVID-19 nên đeo khẩu trang. Trong những trường hợp này, đeo khẩu trang chỉ có hiệu quả nếu cá nhân thường xuyên rửa tay bằng cồn hoặc xà phòng và nước.
 
Ngoài ra, khi sử dụng khẩu trang điều quan trọng là sử dụng và vứt bỏ nó đúng cách.
 
8. Máy sấy tay diệt coronavirus
 
Máy sấy tay không diệt được coronavirus. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi vi-rút là rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc chà tay bằng cồn.
 
 
Rửa tay đúng cách sẽ giúp diệt khuẩn hiệu quả, an toàn nhất
 
9. SARS-CoV-2 chỉ là một dạng đột biến của cảm lạnh thông thường
 
Các coronavirus là một họ virus lớn, tất cả đều có protein gai trên bề mặt. Một số loại virus này sử dụng con người làm vật chủ chính và gây cảm lạnh thông thường. Các coronavirus khác, tương tự như SARS-CoV-2, chủ yếu lây nhiễm cho động vật.
 
Cả hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) đều bắt đầu ở động vật và truyền vào người.
 
10. Bạn phải tiếp xúc với người bệnh trong 10 phút mới bị nhiễm virus?
 
Càng tiếp xúc lâu với người nhiễm bệnh, bạn càng có khả năng nhiễm virus cao, nhưng đôi khi vẫn có thể bị lây nhiễm trong vòng chưa đầy 10 phút.
 
11. Rửa mũi bằng nước muối bảo vệ chống lại coronavirus?
 
Không có bằng chứng cho thấy rửa mũi bằng nước muối bảo vệ chống nhiễm trùng đường hô hấp. Một số nghiên cứu cho thấy kỹ thuật này có thể làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp tính, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy bằng chứng chứng minh nó có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.
 
12. Bạn có thể tự bảo vệ mình bằng cách súc miệng thuốc tẩy?
 
 
Không có trường hợp nào chứng minh dùng thuốc tẩy súc miệng lại có lợi cho sức khỏe của bạn. Chất tẩy trắng ăn mòn và có thể gây ra nguy hại nghiêm trọng đến cơ thể .
 
13. Kháng sinh diệt coronavirus?
 
Kháng sinh chỉ tiêu diệt vi khuẩn, chúng không diệt virus.
 
14. Máy quét nhiệt có thể chẩn đoán coronavirus?
 
Máy quét nhiệt có thể phát hiện xem bạn có bị sốt hay không. Tuy nhiên, các điều kiện khác, chẳng hạn như cúm theo mùa, cũng có thể gây sốt.
 
Ngoài ra, các triệu chứng của COVID-19 có thể xuất hiện 2 - 10 ngày sau khi bị nhiễm bệnh, điều đó có nghĩa là nếu bạn bị nhiễm vi-rút vẫn có thể có nhiệt độ bình thường trong vài ngày trước khi bắt đầu sốt.
 
15. Tỏi bảo vệ chống lại coronavirus?
 
Một số nghiên cứu cho thấy tỏi có thể làm chậm sự phát triển của một số loài vi khuẩn. Tuy nhiên, COVID-19 là do virus gây ra và không có bằng chứng nào cho thấy tỏi có thể bảo vệ con người chống lại COVID-19.

16. Bưu kiện từ các nước đang có dịch bệnh có thể lây lan coronavirus?
 
 
Từ nghiên cứu trước đây về các coronavirus tương tự, bao gồm cả những loại gây ra SARS, MERS và tương tự như SARS-CoV-2, các nhà khoa học tin rằng virus này không thể tồn tại trên các bao bì hoặc gói hàng trong thời gian dài.
 
CDC giải thích rằng, vì khả năng sống sót kém của các coronavirus này trên bề mặt, có khả năng lây lan rất thấp từ các sản phẩm hoặc bao bì được vận chuyển trong một vài ngày hoặc vài tuần ở nhiệt độ môi trường, tuy nhiên bạn vẫn nên cẩn thận sát khuẩn tay hoặc rửa tay bằng xà phòng sau khi nhận các bưu phẩm.
 
17. Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể chữa trị và bảo vệ chống lại COVID-19?
 
Không có biện pháp khắc phục tại nhà nào có thể bảo vệ chống lại COVID-19, bao gồm vitamin C, tinh dầu, keo bạc, dầu mè, tỏi, chất tẩy rửa, cây xô thơm, và uống nước sau mỗi 15 phút.
 
Cách phòng ngừa tốt nhất là áp dụng chế độ rửa tay tốt và tránh những nơi có người nhiễm bệnh
 
18. Bạn có thể nhiễm coronavirus từ nước tiểu và phân?
 
Điều này không chắc chắn là đúng nhưng theo giáo sư John Edmunds từ Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Luân Đôn ở Anh cho biết:
 
Đây không phải là một liên tưởng dễ chịu, nhưng mỗi khi bạn nuốt, bạn sẽ nuốt các chất nhầy từ đường hô hấp trên. Trên thực tế, đây là một cơ chế phòng thủ quan trọng của cơ thể. Việc này nhằm quét virus và vi khuẩn xuống ruột của chúng ta, nơi chúng bị biến tính trong điều kiện axit của dạ dày.
 
Với các máy móc hiện đại, chúng ta có thể phát hiện các virus này trong phân. Thông thường, các virus chúng ta phát hiện theo cách này thường không lây nhiễm cho người khác, vì chúng đã bị tiêu diệt ở ruột
 
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là một số nghiên cứu kết luận rằng virus, tương tự như SARS-CoV-2, có thể tồn tại trong phân. Một bài nghiên cứu gần đây trong JAMA cũng kết luận rằng SARS-CoV-2 có trong phân.
 
19. Virus sẽ chết khi nhiệt độ tăng vào mùa hè?
 
Một số vi-rút, chẳng hạn như vi-rút cảm lạnh và cúm, lây lan dễ dàng hơn trong những tháng lạnh, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng bị tiêu diệt hoàn toàn khi nhiệt độ nóng lên. Vì thế, các nhà khoa học không biết sự thay đổi nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến hành vi của SARS-CoV-2 như thế nào.
 
20. Coronavirus là loại virus nguy hiểm nhất đối với con người
 
Mặc dù SARS-CoV-2 có vẻ nghiêm trọng hơn cúm, nhưng đây không phải là loại virus nguy hiểm nhất mà mọi người phải đối mặt. Những loại khác, chẳng hạn như Ebola có tỷ lệ tử vong cao hơn.
 

Ebola có tỉ lệ tử vong cao hơn
 
21. Vắc-xin cúm và viêm phổi bảo vệ chống lại COVID-19
 
Vì SARS-CoV-2 khác với các loại virus khác, không có loại vắc-xin hiện có nào bảo vệ chống nhiễm trùng.
 
22. Virus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc?
 
Mặc dù có rất nhiều tin đồn trên mạng, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy đây là nguồn gốc của dịch bệnh. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây chứng minh rằng virus là sản phẩm tự nhiên của quá trình tiến hóa.
 
Một số nhà nghiên cứu tin rằng SARS-CoV-2 có thể đã lây truyền từ tê tê sang người. Những người khác thì lại nghĩ rằng nó được truyền từ dơi, tuy nhiên đó là trường hợp của SARS.
 
23. Dịch bắt đầu vì người ta ăn súp dơi
 
Mặc dù các nhà khoa học tin rằng virus bắt đầu ở động vật, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó đến từ bất kỳ loại súp nào.

Chúng ta nên làm gì?
 
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến nghị những biện pháp đơn giản này để giảm sự lây lan của SARS-CoV-2:
 
 

- Tránh tiếp xúc gần với những người bị ốm

 

- Cố gắng không chạm vào mắt, mũi hoặc miệng
 
- Báo ngay cho cơ quan y tế nếu bạn xuất hiện triệu chứng bệnh
 
- Hắt hơi vào khăn giấy, sau đó ném nó vào thùng rác
 
- Nếu không có khăn giấy, hãy hắt hơi vào khuỷu tay của bạn
 
- Sử dụng thuốc xịt và khăn lau tiêu chuẩn để khử trùng các vật dụng và bề mặt thường xuyên chạm vào
 
- Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên trong ít nhất 20 giây
 
Theo Medical News Today
Ngọc Hà dịch

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."