0

Chế độ ăn nhiều a-xít làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Tổng lượng a xít cao trong chế độ ăn, bất kể là từ những loại thực phẩm nào, cũng làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường týp 2. Đây là nghiên cứu được các nhà khoa học của Pháp đưa ra.

>>> Trẻ ăn theo kiểu Tây, già dễ mắc tiểu đường

>>> Giúp bạn hạn chế mắc căn bệnh tiểu đường

>>> Thay đổi lối sống để phòng và trị đái tháo đường

 

Chế độ ăn “kiểu phương Tây” chứa nhiều thịt và các loại thực phẩm “tạo a-xít” khác có thể khiến lượng a-xít tăng lên mà không thể bù lại được bằng rau và hoa quả; điều này có thể gây ra tình trạng nhiễm toan chuyển hóa mạn tính và dẫn tới những biến chứng trong quá trình trao đổi chất.

 

Chế độ ăn nhiều a-xít làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

 

Hoa quả có vị chua không có lợi cho người tiểu đường

 

Điều quan trọng nhất từ khía cạnh kiểm soát đường huyết là tình trạng nhiễm toan tăng lên có thể làm giảm khả năng gắn kết của insulin (hoóc-môn kiểm soát đường huyết) với các thụ thể thích hợp trong cơ thể, và giảm sự nhạy cảm với insulin.

 

Kết quả này rút ra từ nghiên cứu của Pháp với hơn 66.485 phụ nữ được theo dõi trong 14 năm. Trong thời gian này, đã phát hiện được 1.372 trường hợp mắc bệnh. Kết quả cho thấy những người có lượng a-xít thận cao nhất tăng 56% nguy cơ tiểu đường týp 2 so với những người có lượng thấp nhất. Lượng a-xít cao trong chế độ ăn đặc biệt ảnh hưởng tới nguy cơ ở những người có cân nặng bình thường.

 

Phụ nữ có cân nặng bình thường (BMI 25 trở xuống) có nguy cơ tăng cao nhất (96%) trong khi phụ nữ thừa cân (BMI 25 trở lên) chỉ tăng nguy cơ 28%. Nghiên cứu cũng cho thấy các a xít trong chế độ ăn có thể đóng vai trò đặc biệt trong thúc đẩy sự phát triển của bệnh tiểu đường týp 2, cho dù chế độ ăn đó gồm các thực phẩm và đồ uống cung cấp thành phần có tính a-xít hay kiềm.

 

Theo các tác giả, chế độ ăn giàu protein động vật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hấp thu a-xít thực tế, trong khi phần lớn các loại hoa quả và rau lại tạo ra các chất kiềm trung hòa a-xít. Trái ngược với điều mà nhiều người lầm tưởng, các loại trái cây như đào, táo, lê, chuối và thậm chí cả chanh và cam khi được cơ thể xử lý lại thực sự làm giảm lượng a-xít trong chế độ ăn.

 

 

Theo dantri/ScienceDaily

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."