0

Virus corona có thể lây lan nhanh hơn ước tính của WHO

 Nghiên cứu mới đánh giá hệ số lây nhiễm cơ bản (R0) của coronavirus (mức độ lây truyền của virus) cao hơn nhiều so với ước tính hiện tại.

 

Kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 12 năm 2019, các nhà khoa học đã vô cùng đau đầu với loại coronavirus mới rất dễ lây lan này, hiện được đặt tên là 2019-nCoV, hay Covid-19 . Rất nhiều câu hỏi được đặt ra: “Virus này có nguồn gốc từ đâu?”, “Nó lây sang người như thế nào?” và “Virus này tồn tại trong môi trường bao lâu?”,….

 

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang cố gắng giải quyết một câu hỏi quan trọng để có thể kiểm soát dịch bệnh là: nCoV lan nhanh như thế nào?

 

 Câu hỏi này vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong tình trạng nguy cấp gần đây nhất: 42,708 trường hợp được xác nhận là dương tính với nCoV và hơn 2000 trường hợp tử vong đã xảy ra ở Trung Quốc kể từ ngày 11 tháng 2 năm 2020.

 

số ca dương tính với nCoV đã lên đến 42.708 và hơn 2000 trường hợp tử vong

 

Để tìm câu trả lời, một nhóm các nhà nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu về loại virus mới.


Ước tính cao hơn dự đoán của WHO

 Hệ số lây nhiễm cơ bản (R0) mô tả số ca nhiễm mới trung bình mà một người nhiễm bệnh có thể lây lan cho những người chưa từng tiếp xúc với virus

 Hệ số lây nhiễm cơ bản là một khái niệm chung trong dịch tễ học bệnh truyền nhiễm, cho thấy nguy cơ của một tác nhân truyền nhiễm liên quan đến sự lây lan của dịch bệnh.

 

Coronavirus lây lan nhanh hơn SARS

 

Thông qua các thông số dữ liệu xuất hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 đến ngày 7 tháng 2 năm 2020, Joacim Rocklöv - giáo sư tại Đại học Umeå ở Thụy Điển và nhóm nghiên cứu đã có được kết quả cuối cùng của 12 nghiên cứu cấp cao đưa vào phân tích.

 

Các nghiên cứu của họ đã ước tính Hệ số lây nhiễm cơ bản cho Covid-19 ở Trung Quốc và nước ngoài dao động từ 1,4 đến 6,49 và  trung bình là 2,79 đến 3,28. Cả hai con số này đều cao hơn đáng kể so với con số mà WHO đề xuất là 1,4 - 2,5.

 

Giải thích cho việc ban đầu báo cáo các giá trị R0 thấp hơn, sau đó tăng vọt, rồi lại quay lại các ước tính ban đầu là do phương pháp ước tính mà các nhà nghiên cứu sử dụng khác nhau sẽ tạo nên sự khác biệt trong kết quả

 

Coronavirus lây lan nhanh hơn SARS

 

“Đánh giá của chúng tôi cho thấy mức độ lây truyền của coronavirus thấp nhất là tương đương với virus SARS. Điều đó nói lên rằng tình hình hiện tại đang ở mức độ rất nghiêm trọng” Rocklöv nhận xét. Các nhà khoa học thừa nhận do sự khởi phát ngắn của virus và không đủ thông số dữ liệu nên các ước tính hiện tại của R0 có thể bị sai lệch. Tuy nhiên, khi thu thập được nhiều dữ liệu hơn, lỗi ước tính có thể giảm và các con số sẽ rõ ràng chính xác hơn, dựa trên những phân tích này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra R0 cho 2019-nCoV dự kiến sẽ vào khoảng 2 - 3, phù hợp với ước tính của WHO.

 

 Theo Medical news Magazine

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."