0

Bổ sung Canxi không đúng cách, tiềm tàng một số nguy hiểm.

Bổ sung Canxi có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch là kết quả trong một nghiên cứu được xuất bản tháng 5 năm 2012. Nghiên cứu này khảo sát gần 24.000 người châu Âu và thấy rằng (kết quả phân tích một nhóm nhỏ) người dùng bổ sung Canxi khoảng gấp đôi bình thường có hiện tượng bị đau tim.

>>> Bổ sung canxi khi mang thai

>>> Canxi trong sữa chua có gì đặc biệt

>>> Bổ sung canxi đúng cách cho người cao tuổi

>>> Pho mát – Nguồn bổ sung canxi tuyệt vời cho trẻ em

>>> Xương chắc khỏe cần bổ sung canxi và chăm luyện tập

 

Tuy nhiên chúng tôi đã kiểm tra cẩn thận lại báo cáo này và tìm thấy có nhiều điều còn có thể chưa đúng theo kết quả đã báo cáo. Nhưng bài này chúng tôi sẽ giả định phát hiện này là chính xác và hướng dẫn giải thích làm thế nào để bảo vệ chống lại các quá trình vôi hóa gây chết người này khi bổ sung Canxi.

 

Bổ sung Canxi không đúng cách, tiềm tàng  một số nguy hiểm.

 

1.Không nên chỉ bổ sung riêng Canxi

 

Những người nghiên cứu y học dinh dưỡng từ lâu đã thấy rằng bổ sung Canxi nên dùng kèm đủ lượng Magie. Lý do là Magie là một thuốc chẹn kênh Canxi tự nhiên. Thiếu hụt Magie có thể gây ra nồng độ Canxi cao trong tế bào, thúc đẩy xơ vữa động mạch.

 

Canxi là một thành phần của mảng bám xơ vữa động mạch và khi muối Canxi tích tụ trong các mô mềm nó gây ra xơ cứng, gọi là hiện tượng “Vôi hóa” Tình trạng dư thừa Canxi kéo dài mà không có đủ Magie trong cơ thể sẽ gây ra rối loạn chức năng nội mô và hình thành các mảng bám xơ vữa động mạch.

 

2.Thiếu Magie dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về mạch máu

 

Trong số những người bổ sung Canxi bị tăng nguy cơ đau tim và nguy cơ đột quỵ , có rất nhiều người đã bị thiếu hụt Magie. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thừa nhận rằng chỉ có 57% người dân Mỹ được bổ sung Magie đầy đủ. Khi đó, FDA đã phải nhanh chóng phổ biến thông tin về Magie khi Bộ Nông nghiệp đưa ra cảnh báo về bệnh dịch thiếu hụt Magie.

 

Nếu một người dùng một lượng lớn Canxi mà không bổ sung thêm Magie, họ sẽ rất dễ bị tắc động mạch ở tim và não. Mặc dù mối đe dọa này đã được người dân chú ý ngăn ngừa, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo cần bổ sung thêm rất nhiều Magie.

 

Rất nhiều người thắc mắc lý do tại sao cần bổ sung thêm rất nhiều Magie so với lượng ít Canxi? Đó là do là hầu hết mọi người không có đủ Magie để bảo vệ chống lại bệnh tim mạch, trong khi Canxi có thể dễ dàng được bổ sung thêm rất nhiều từ thực phẩm.

 

3.Nguy hiểm do không bổ sung đủ Canxi

 

Nên nhớ rằng lượng Canxi trong cơ thể không đủ sẽ dẫn đến loãng xương và dễ bị gãy xương. Trong thực tế, không đủ Canxi sẽ làm tăng tốc độ xơ vữa động mạch do sự dịch chuyển Canxi quá giới hạn từ xương vào máu, làm vôi hóa động mạch.

 

Ví dụ, trong các mô hình xác nhận chứng xơ vữa động mạch, chế độ ăn thiếu Canxi làm tăng tỷ lệ vôi hóa mô lên 170% trong khi chế độ ăn bổ sung Canxi giảm vôi hóa 62%.

 

Không chỉ Canxi và Magiê, bạn cũng phải bổ sung đầy đủ cả Vitamin K2. Thật đáng tiếc, phần lớn các phụ nữ lớn tuổi vẫn thường bổ sung thêm Canxi mà không chú ý đến Magie và Vitamin K2, do đó rất dễ dẫn đến vôi hóa động mạch và nhồi máu cơ tim, đột quỵ thiếu máu cục bộ sau đó.

 

4.Vitamin K2 giúp giữ Canxi trong động mạch

 

Nếu nồng độ Canxi trong máu giảm thấp, rất dễ dẫn tới tử vong vì sự mất cân bằng điện giải gây ra sự mất khả năng co bóp của tim để lưu thông máu. Hãy luôn nhớ rằng trái tim của bạn có bốn ngăn, hoạt động của trái tim phải được co bóp và có nhịp đập ổn định.

 

Bổ sung Canxi không đúng cách, tiềm tàng  một số nguy hiểm.

 

Các khoáng chất như Kali, Magie, Canxi chúng rất cần thiết để duy trì sự đồng bộ điện học của tim. Cơ thể con người có cơ chế để làm bão hòa Canxi trong máu và thậm chí có một số nhận thức về sự thâm hụt Canxi. Khi lượng Canxi trong cơ thể ở mức thấp, hormone tuyến cận giáp được tiết ra, thường kéo rất nhiều Canxi từ xương. Nhược điểm này khi chúng ta già đi sẽ khiến cho thành thành động mạch có thể bị thâm nhiễm với Canxi (tức là vôi hóa ).

 

May mắn thay, cơ thể tự nhiên đã phát triển cơ chế bảo vệ để ngăn chuyển quá mức Canxi ra khỏi động mạch. Để cơ chế quan trọng này hoạt động, cần thiết phải bổ sung thêm vitamin K2. Vấn đề là chế độ ăn uống của chúng ta thường cung cấp rất ít vitamin K2 và kết quả là hầu hết mọi người ở tất cả các độ tuổi đều bị vôi hóa ở não, van tim, và động mạch.

 

Các dữ liệu được công bố về khả năng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch của vitamin K2 rất có sức thuyết phục. Ví dụ, những người có lượng vitamin K2 cao có thể giảm 57% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch. Những người có động mạch bị chặn và van tim bị hư hỏng thường có tình trạng vitamin K2 thấp. Những phụ nữ uống vitamin K2 giảm gãy xương ( trừ xương sống -nonvertebral) cao đến 81%.

 

Lý do vitamin K có thể duy trì mật độ xương, đồng thời bảo vệ chống xơ vữa động mạch là do nó kích hoạt các yếu tố trong xương có một chức năng hoạt động khóa giữ lại Canxi ở xương. Để giải thích điều này rõ hơn nữa, chỉ cần tưởng tượng một tập hợp các Protein điều tiết Canxi trong động mạch cho phép Canxi được giữ lại hay ra ngoài.

 

Nếu các Protein này bị khóa, chúng sẽ không cho phép Canxi xâm nhập vào các tế bào động mạch. Nếu các Protein được mở khóa, Canxi sẽ tự do chảy vào tế bào và phá hủy tế bào. Chìa khóa để bật sự điều tiết Canxi của các Protein trong cơ thể là vitamin K2. Nếu hiện tại lượng K2 đủ, các Protein sẽ ngăn chặn sự xâm nhập vào Canxi vào mô mềm.

 

Xương chứa một loại Protein được gọi là Osteocalcin có chức năng như một “cánh cửa” trong một ngôi nhà. Khi được kích hoạt bởi Vitamin K2, Osteocalcin lấy Canxi về và giữ nó tại chỗ. Nếu không có đủ K2, Osteocalcin không được kích hoạt đầy đủ, Canxi sẽ không ở lại trong xương và di chuyển vào động mạch.

 

5.Vitamin K và Magie giữ lại chất dinh dưỡng thường bị bỏ qua

 

Khả năng của Vitamin K2 là để kích hoạt các Protein điều tiết Canxi, duy trì mật độ xương và ức chế vôi hóa là không thể tranh cãi, nhưng đa số người lớn tuổi lại không chú ý bổ sung Vitamin K2. Tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi do các chương trình tuyên truyền về tầm quan trọng của vấn đề dinh dưỡng đang bị bỏ qua.

 

Thật đáng tiếc, kiến thức về lợi ích của Canxi trong việc bảo vệ chống lại bệnh loãng xương đã được phổ biến rộng rãi trong hơn 30 năm, và kết quả là những phụ nữ lớn tuổi đã “ngấu nghiến” một lượng lớn các chất bổ sung Canxi mà không dùng kèm với Magie và Vitamin K2. Vì thế không hề ngạc nhiên khi nghiên cứu tìm thấy tỷ lệ cao những người bị đau tim và đột quỵ do bổ sung quá nhiều Canxi mà không có cũng dùng Magie và Vitamin K.

 

 

 

Hoài Thanh

 

theo Life Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."