0

Virus MERS mới, mối đe dọa toàn cầu

Trong một bài phát biểu, Tiến sỹ Margaret Chan, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng hội chứng hô hấp mới vùng Trung Đông do Coronavius đã được đặt tên (MERS -CoV) là một “mối đe dọa trên toàn thế giới”.

>>> Những điều không ngờ giúp bạn sống lâu

>>> 10 Khám phá về y học hàng đầu năm 2013

>>> Phát minh mới bản đồ gen toàn diện của con người

 

Cảnh báo của bà được đưa ra khi kết thúc hội nghị hội đồng Y tế Thế giới (WHA), Saudi Arabia thông báo rằng đã có thêm 5 người bị nhiễm virus, nâng tổng số người bị nhiễm virus không chính thức trong nước lên tới 37 người với 18 ca tử vong.

 

Mối đe dọa toàn cầu từ hiểm họa virus MERS mới

 

Các nhà khoa học của CDC cảm thấy thất vọng vì sự chậm trễ trong việc lấy mẫu virus MERS -CoV. Các chuyên gia biết rất ít về loại virus này, họ không biết nơi nó tồn tại và cách nó lây nhiễm vào người như thế nào.

 

Thêm những trường hợp mới vào số liệu mới ban hành vào thứ ba của Trung tâm Kiểm soát và Phòng Bệnh (CDC), làm tăng số trường hợp bệnh không chính thức trên toàn cầu lên tới 49, với 24 ca tử vong, cụ thể như sau: Pháp: 2 trường hợp (1 tử vong); Jordan 2 (2); Qatar 2 (0); Saudi Arabia 37 (18) ; Tunisia 2 (0); Anh 3 (2); và UAE 1 (1).

 

Cập nhật: Ngày 17 Tháng 6 Năm 2013 Saudi Arabia đã công bố nhiều hơn 4 trường hợp tử vong do nhiễm trùng MERS -CoV, nâng số người chết trong cả nước đến 32 người. Số người chết do nhiễm trùng MERS -CoV trên toàn thế giới đã nâng lên tới con số 37 người. Coronavirus được xác định đầu tiên vào năm 1960, Coronavirus là một chủng virus lớn phổ biến trên toàn thế giới, có thể lây nhiễm sang người và động vật.

 

Có 5 loại Coronavirus khác nhau có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh. Chủ yếu là gây nhiễm trùng từ nhẹ đến trung bình ở phía trên đường hô hấp gây cảm lạnh thông thường. Nhưng một số Coronavirus gây bệnh nghiêm trọng hơn nhiều, chẳng hạn như dịch SARS vào năm 2002 ( hội chứng hô hấp cấp tính nặng) bùng phát ở Hồng Kông và lây lan ra toàn thế giới, làm thiệt mạng khoảng 800 người.

 

Giống như tất cả virus, Coronavirus gây nhiễm trùng bằng cách xâm nhập tế bào chủ và thâm nhập vào các quá trình trong cơ thể để nhân thêm các phần tử virus trong cơ thể. Nhưng cách hoạt động của Coronavirus hiện vẫn chưa xác định được chính xác. MERS Coronavirus mới này có sự biến đổi khác biệt với SARS, theo thông tin được công bố trên trang web của WHO trong tháng 9 năm 2012.

 

WHO cho biết rằng tên của hội chứng hô hấp tại Trung Đông do Coronavirus (MERS -CoV) đã được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu Coronavirus của Ủy ban Phân loại virus quốc tế, và là kết quả tham vấn rộng rãi với các nhà khoa học. Các cơ quan quốc tế đã chấp nhận tên mới này mặc dù chỉ định địa lý trong tên virus thường không được chấp nhận.

 

Tiến sỹ Chan lo ngại về dịch bệnh đang nổi lên quá nhanh

 

Dr Chan lên tiếng báo động về nguy cơ lây nhiễm MERS trên toàn cầu khi bà kết thúc hội nghị quốc tế chuyên sâu trong bảy ngày, bà cũng đồng ý biện pháp y tế công cộng và khuyến nghị nhằm bảo đảm lợi ích sức khỏe lớn hơn cho tất cả mọi người, ở khắp mọi nơi.

 

Tuy nhiên, Tiến sỹ Chan nói khi khảo sát tình hình toàn cầu: ‘Mối quan tâm lớn nhất của tôi bây giờ là Coronavirus mới”. Bà lo ngại rằng chúng ta “hiểu quá ít” về virus này khi quan sát chúng so với mối đe dọa tiềm năng của nó. Chan giải thích: “Bất kỳ bệnh mới nào đang nổi lên nhanh hơn so với sự hiểu biết của chúng ta đều không bao giờ kiểm soát được”.

 

Cô cảnh báo: “Đây là hồi chuông cảnh báo và chúng ta phải tìm các biện pháp đáp ứng lại. Các Coronavirus mới không phải là vấn đề mà một quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng có thể tự kiểm soát được. Các Coronavirus mới là mối đe dọa trên toàn thế giới”

 

Mối đe dọa toàn cầu từ hiểm họa virus MERS mới

 

WHO giúp Saudi Arabia Đánh giá rủi ro trước mắt do MERS tại HAJ thường niên

 

Các trường hợp mới xuất hiện ở Saudi Arabia là ở những người lớn tuổi có tình trạng sức khỏe không được tốt . Một tuyên bố ngắn gọn của Bộ Y tế Saudi nói “... 5 trường hợp mắc Coronavirus mới đã được ghi nhận ở các công dân trong khu vực Đông, ở độ tuổi 73-85, nhưng họ đã mắc tất cả các bệnh mãn tính”.

 

Theo một bài báo trong Arab News vào ngày 25 tháng 5, WHO đang gửi một nhóm thứ hai đến Saudi Arabia để giúp điều tra về virus mới. Nguồn gốc của các ổ dịch vẫn chưa được tìm thấy, nhưng như các trường hợp đã xuất hiện thành cụm cho thấy virus đang lây lan từ người sang người.

 

Tiến sỹ Chan nói trên Arab News rằng họ cần phải làm một đánh giá rủi ro thích hợp để biết rõ ràng về “thời gian ủ bệnh, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh, quản lý lâm sàng thích hợp, điều cuối cùng và cũng rất quan trọng là những lời khuyên khi đi du lịch”

 

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã gửi một đội đầu tiên đến Ả Rập Saudi trước đó vào tháng Năm, cho biết họ sẽ đưa ra một đánh giá mới trước khảo sát hàng năm tại Haj hàng năm tại Anh vào tháng 10 tới. Haj là nơi tụ họp nhiều người nhất trên hành tinh. Trong năm 2012, đã thu hút hơn 3 triệu khách hành hương từ 189 quốc gia.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."