0

Giảm cân bằng cách tính lượng calo đưa vào cơ thể quan trọng hơn ăn thành nhiều bữa nhỏ

Hiện nay, cách ăn uống để giảm cân phổ biến đó là ăn nhiều bữa nhỏ và ăn nhiều lần trong suốt cả ngày, đây là cách giảm cân được một số nhà nghiên cứu đưa ra. Nhưng lại có một số người cho rằng cách này không thúc đẩy sự trao đổi chất hoặc khuyến khích giảm cân.

>>> Tắm nắng có thực sự giúp giảm cân

>>> Những thực phẩm bác sĩ thường dùng

>>> Giảm cân thành công với chế độ ăn kiêng 'low carb'

 

Trên thực tế, trong nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của hiệp hội Nội Tiết BES cho thấy rằng tính toán lượng calo tiêu thụ mới là vấn đề thực sự quan trọng để giảm cân. Béo phì đã trở thành một vấn đề sức khỏe ngày càng được quan tâm của cả cộng đồng trong những thập kỷ gần đây. Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh (CDC), tỷ lệ người lớn trên 20 tuổi bị thừa cân hoặc béo phì ở Mỹ năm 2010 là gần 70%.

 

Giảm cân bằng cách tính lượng calo  đưa vào cơ thể quan trọng hơn ăn thành nhiều bữa nhỏ

 

Nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi Tiến sĩ Milan Kumar Piya của Đại học Warwick ở Anh. Bà lưu ý rằng nghiên cứu trước đây đã đưa ra rằng khẩu phần ăn giàu chất béo có thể giảm mức độ viêm do vi khuẩn đường ruột (được gọi là nội độc tố) xâm nhập vào máu trong cơ thể xuống mức thấp hơn.

 

Do loại viêm đó sau này có thể gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường tuýt 2, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu liệu chế độ ăn uống có gây ra nhiều thiệt hại làm tăng rủi ro đối với các cá nhân béo phì hay không.

 

Để tiến hành nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã phân tích 24 phụ nữ gày và béo phì. Họ được sắp xếp ăn hai bữa ăn hoặc năm bữa ăn vào những ngày riêng biệt. Những phụ nữ này đều tiêu thụ cùng lượng calo trong cùng một ngày, và các nhà nghiên cứu cũng đo năng lượng tiêu hao do nhiệt lượng tỏa ra của toàn bộ cơ thể họ.

 

“Tính toán lượng calo là vấn đề quan trọng nhất”

 

Những phát hiện từ nghiên cứu này cho thấy rằng cho dù các phụ nữ ăn hai bữa ăn hay năm bữa ăn trong ngày cũng không ảnh hưởng đến lượng calo bị đốt cháy trong ngày đó. Trong khoảng thời gian 24 giờ, họ tiêu thụ cùng một số lượng calo khi họ ăn cả hai chế độ ăn uống đó.

 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng những phụ nữ bị béo phì ăn năm bữa mỗi ngày có nồng độ nội độc tố cao hơn đáng kể vào cuối mỗi ngày, so với khi họ chỉ ăn hai bữa.

 

Tiến sĩ Piya cho biết nghiên cứu của họ đã mang lại hai kết quả chính: “Thứ nhất, khẩu phần và tần số của các bữa ăn không ảnh hưởng đến lượng calo chúng ta đốt cháy trong một ngày, nhưng điều quan trọng nhất cho việc giảm cân là phải tính toán lượng calo tiêu thụ. Thứ hai, khi trọng lượng tăng lên, nội độc tố sẽ tham gia lưu thông nhiều hơn và gây viêm. Ăn thường xuyên hơn sẽ làm nguy cơ này trầm trọng thêm, trong đó có khả năng tăng nguy cơ mắc các bệnh về chuyển hóa như tiểu đường tuýt 2”

 

Bà cho biết nghiên cứu của họ trong tương lai sẽ tập trung vào tác động của chế độ ăn uống, hệ vi sinh vật đường ruột và lượng calo bị đốt cháy trong những người khác nhau. Bà cho biết thêm: "Bằng cách tìm ra sự ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến nguy cơ viêm nhiễm và tiêu hao năng lượng, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về cách chúng ta có thể lựa chọn chế độ ăn uống để đạt được mục tiêu tốt nhất trên cơ sở từng cá nhân”

 

Trong các tin tức về dinh dưỡng gần đây được công bố trên Medical News Today cho biết một nghiên cứu đã đặt câu hỏi về mối liên hệ giữa chất béo bão hòa và bệnh tim. Các nhà nghiên cứu đã công bố trên Annals of Internal Medicine rằng họ không tìm thấy cơ sở để đề nghị hạn chế chất béo bão hòa để làm giảm nguy cơ bệnh tim.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."