0

Bệnh nhân sau khi ghép gan cần tiếp tục điều trị nghiện rượu

Một nghiên cứu mới cho thấy việc tiếp nhận ghép gan cho những bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu thì sẽ có ít nhiều khả năng họ tái nghiện lại dù họ đã trải qua điều trị lạm dụng chất gây nghiện trước và sau khi thực hiện cấy ghép.

>>> Rượu với "chuyện ấy"

>>> Rượu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tâm thần

>>> Rượu vang giúp giảm nguy cơ mắc trầm cảm?

 

Và một nghiên cứu thứ hai cho thấy rằng nếu tiếp tục uống rượu sau khi được ghép gan sẽ làm tăng nguy cơ ghép thất bại. Cả hai nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 10 trên tập chí: Liver Transplantation.

 

Bệnh gan do uống nhiều rượu (ALD) là lý do phổ biến đứng thứ hai trong các ca ghép gan tại Hoa Kỳ và Châu Âu, nhưng nghiên cứu cho thấy tại bất cứ nơi nào, có đến từ 10% đến 90% bệnh nhân ALD đều uống rượu trở lại sau khi đã được cấy ghép lá gan mới.

 

Bệnh nhân sau khi ghép gan cần tiếp tục điều trị nghiện rượu

 

Bệnh nhân sau khi ghép gan cần tiếp tục điều trị nghiện rượu

 

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu thấy rằng 16% bệnh nhân được ghép gan có tiền sử nghiện rượu đều bắt đầu tái uống rượu trở lại nếu họ chưa được điều trị lạm dụng chất gây nghiện trước và sau khi cấy ghép.

 

Theo James Rodrigue thuộc Viện cấy ghép tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, và các đồng nghiệp cho biết: Các tỷ lệ tái phát là 41% đối với những người được điều trị lạm dụng chất gây nghiện trước khi cấy ghép và 45% cho những người không tham gia điều trị.

 

Rodrigue cho biết: “Nhiều Trung tâm cấy ghép yêu cầu ứng viên có tiền sử nghiện rượu phải tham gia điều trị lạm dụng chất gây nghiện trước khi cấy ghép, kết quả nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục điều trị sau khi cấy ghép để ngăn ngừa tái phát nghiện rượu”

 

Nghiên cứu thứ hai cho thấy bệnh nhân bị bệnh gan do rượu, người này lại tiếp tục uống rượu quá mức sau khi được ghép gan, họ sẽ có nhiều khả năng tiếp tục bị tổn thương và làm hỏng lá gan đã được ghép.

 

Trưởng nhóm điều tra viên, Tiến sĩ John Rice, từ Đại học Wisconsin Khoa Y học và Y tế công cộng cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải hạn chế việc sử dụng rượu như một phần của chăm sóc sau cấy ghép. Hiện tại, số lượng hiến gan có sẵn đang còn rất ít, vì vậy duy trì cơ thể tỉnh táo là rất quan trọng để gìn giữ tốt nhất duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và đảm bảo kết quả sau cấy ghép”

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."