0

Thoái hóa khớp ăn súp lơ xanh có thể giảm bớt bệnh

Một nghiên cứu mới tại Anh cho thấy hợp chất Sulforaphane được tìm thấy trong bông cải xanh và một số loại rau họ cải khác như cải bắp, có thể giúp chống Thoái hóa khớp, một hình thức phổ biến nhất của viêm khớp.

>>> Phòng thoái hóa khớp

>>> Bảo vệ sụn khớp - vai trò quan trọng với thoái hóa khớp

>>> Tập luyện phục hồi chức năng trong điều trị thoái hóa khớp

 

Nghiên cứu tại Đại học East Anglia (UEA) đã sử dụng các xét nghiệm tế bào và mô, cho thấy rằng hợp chất Sulforaphane ngăn chặn các enzym phá hủy sụn bằng cách chặn các phân tử gây viêm.

 

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng những con chuột được cho ăn một chế độ ăn uống giàu Sulforaphane thì hư hại sụn và viêm khớp ít hơn đáng kể so với những con chuột có chế độ ăn uống không chứa hợp chất này. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Arthritis & Rheumatis.

 

Thoái hóa khớp ăn súp lơ xanh có thể giảm bớt bệnh

 

Sulforaphane được đưa vào trong cơ thể khi ta ăn các loại rau họ cải như: Bông cải xanh, súp lơ trắng, rau cải xoăn, bắp cải, cải bó xôi… Nghiên cứu trước đây đã phát hiện rằng hợp chất này có đặc tính chống Ung thư và chống Viêm.

 

Trong một thí nghiệm năm 2012, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết họ tìm thấy cách Sulforaphane có thể chống Ung thư là do làm thay đổi phương pháp hoạt hóa các gen. Nghiên cứu chính thức đầu tiên cho thấy Sulforaphane có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của khớp. Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu xem lượng Sulforaphane vào các khớp có đủ để có hiệu lực hay không.

 

Trưởng nhóm nghiên cứu Ian Clark, Giáo sư Khoa Sinh học cơ xương khớp tại UEA nói: “Chúng tôi rất hi vọng vào các kết quả từ nghiên cứu này. Nghiên cứu đã sử dụng ba mô hình trong thí nghiệm là trên tế bào sụn, trên mô và chuột” Giáo sư Clark nói rằng bây giờ họ muốn chứng minh sự hoạt động này trên người: “Nó sẽ rất hữu ích nếu chúng ta có thể sử dụng”

 

Bệnh nhân sẽ được ăn “bông cải xanh đặc biệt” có hàm lượng Sulforaphane cao để các nhà nghiên cứu có thể thấy các hợp chất này hỗ trợ khớp như thế nào? Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thực hiện thử nghiệm nhỏ với 40 bệnh nhân Thoái hóa khớp có thể phải phẫu thuật thay khớp. Họ hy vọng kết quả này sẽ thu hút được nguồn tài trợ cho một thử nghiệm lớn hơn nữa về tác động của việc ăn bông cải xanh đối với chức năng và những chấn thương khớp khi bị Thoái hóa khớp.

 

Trong một thử nghiệm nhỏ, hai tuần trước khi phẫu thuật, một nửa số bệnh nhân sẽ được ăn “bông cải xanh đặc biệt” đã được tạo ra để chứa một lượng cao hơn Sulforaphane. Sau khi phẫu thuật, nhóm nghiên cứu sẽ so sánh các bệnh nhân ăn bông cải xanh đặc biệt này với những người không ăn, để xem xét liệu hợp chất này có xuất hiện trong các khớp được thay thế và nó có thay đổi quá trình chuyển hóa chung hay không.

 

Viêm xương khớp - nguyên nhân chính gây tàng tật. Thoái hóa khớp làm khớp đau đớn và thường có ảnh hưởng hạn chế hoạt động của bàn tay, bàn chân, xương sống và đặc biệt là hông và đầu gối Thoái hóa khớp xuất hiện nhiều nhất ở những người cao tuổi và bị béo phì. Hiện tại vẫn không có cách để chữa bệnh, trừ cách giảm đau (thường không mấy hiệu quả) hoặc thay khớp.

 

Giáo sư Clark cho biết: “Thoái hóa khớp là nguyên nhân chính gây nên khuyết tật. Đó là một gánh nặng rất lớn về sức khỏe cũng như tài chính, và tình trạng này sẽ càng trở nên tồi tệ khi dân số ngày càng lão hóa và béo phì như hiện tại” “Xây dựng chiến lược mới cho cuộc chiến chống các bệnh liên quan đến tuổi tác như Thoái hóa khớp là rất quan trọng, điều này có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và giảm bớt gánh nặng kinh tế đối với xã hội”

 

Ông nói: “Mặc dù phẫu thuật thành công thì cũng chưa phải đáp án cuối cùng. Khi phát hiện bệnh, quan trọng nhất là phải làm chậm tiến trình phát triển của bệnh, sau đó mới là phẫu thuật”. Thêm vào đó, ông giải thích rằng phòng bệnh là biện pháp thích hợp hơn cả, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh có thể là cách duy nhất để đạt được điều đó.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Toaday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."