0

Thoái hóa khớp, phát hiện hoạt chất trong cơ thể giúp ngăn chặn tế bào sụn bị chết.

Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy một phân tử xuất hiện một cách tự nhiên trong cơ thể đem lại những hiệu quả quan trọng trong điều trị thoái hóa khớp. Nghiên cứu từ Đại học Manchester và Westminster đã tìm thấy các phân tử được gọi là Urocortin có chức năng bảo vệ tế bào trong các khớp bị phá hủy.


Phát hiện này có thể giúp sự phát triển các loại thuốc mới để ngăn chặn sự suy thoái chung. Thoái hóa khớp là tình trạng đau ở khớp, giảm vận động khớp đặc biệt ở đầu gối, hông, tay và đốt sống, do sự phá hủy và giảm sụn trong các khớp.

 

Tình trạng này đang gia tăng ở những người lớn tuổi. Các tế bào đặc biệt gọi là Chondrocytes chịu trách nhiệm sản xuất và duy trì sụn khớp khỏe mạnh, nhưng khi thoái hóa khớp xuất hiện, số lượng tế bào này giảm hoạt động đi.

 

Thoái hóa khớp, phát hiện hoạt chất trong cơ thể giúp ngăn chặn tế bào sụn bị chết.

 

Giáo sư Paul Townsend cùng Tiến sĩ Ian Locke, Đại học Westminster, đã thực hiện nghiên cứu và cho biết: "Trong thoái hóa khớp, rất nhiều hóa chất khác nhau được sản xuất như một sự lập trình sẵn để gây chết tế bào sụn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các phân tử tự nhiên Urocortin được sản xuất trong cơ thể rất quan trọng để các tế bào sụn tồn tại"

 

Tiến sĩ Ian Locke, giám đốc nghiên cứu tại Khoa Khoa học đời sống tại Đại học Westminster, cho biết: "Bây giờ chúng ta cần phải xem xét một cách chi tiết hơn việc làm cách nào để giúp các tế bào Urocortin tồn tại, từ đó phát triển các loại thuốc mới ngăn chặn sự suy thoái chung. Khám phá vai trò của phân tử tự nhiên này trong sinh lý học sẽ mở ra bước tiến nghiên cứu mới, tìm ra các nguyên nhân, cách phòng chống và điều trị thoái hóa khớp"

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu loại bỏ Urocortin sẽ làm cho một số lượng lớn các tế bào sụn chết đi. Tuy nhiên khi được gia tăng thêm, nó sẽ bảo vệ các tế bào sụn bằng cách loại bỏ các hóa chất gây chết tế bào sụn ngăn chặn thoái hóa khớp.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."