0

Ăn toàn bộ quả trứng có thể cải thiện lipid máu

Ăn toàn bộ cả lòng trắng và lòng đỏ quả trứng có thể cải thiện được lượng lipoprotein ở các bệnh nhân có hội chứng chuyển hóa và cũng giúp họ quản lý cân nặng tốt hơn.

 

>>> Nguy cơ khi mỡ máu cao

>>> Những thực phẩm cần kiêng kỵ sau khi ăn trứng

 

Phát hiện mới này được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu đứng đầu là Tiến sĩ Maria Luz Fernandez, Giáo sư Đại học Connecticut, và đã được công bố trên tạp chí Metabolism.

 

Trước đây những người có nguy cơ cholesterol cao thường được khuyên hạn chế ăn lòng đỏ trứng vì có nhiều cholesterol. Khoảng 34% người dân Hoa Kỳ có hội chứng chuyển hóa, một tình trạng bệnh tật ngày càng trở nên phổ biến. Theo những nghiên cứu trước đây, phụ nữ có nguy cơ bị mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn so với nam giới bởi vì họ ít phải làm việc hơn nam giới ít nhất nửa giờ mỗi ngày.

 

 

Một người có nguy cơ phát triển các hội chứng chuyển hóa nếu có 3 hoặc nhiều hơn các yếu tố sau đây:

 

-Triglyceride máu cao

 

- Cholesterol HDL thấp

 

-Vòng eo lớn

 

-Đường trong máu tăng

 

-Cao huyết áp

 

Bệnh nhân có càng nhiều những yếu tố nguy cơ này, thì xác suất càng cao bị mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường. Nhiều người khi biết thông tin mình có cholesterol trong máu cao, thì họ cố gắng tránh xa một số loại thực phẩm, trong đó bao gồm có trứng, đặc biệt là những người quyết tâm với vấn đề sức khỏe của mình.

 

Một nghiên cứu ở nam và nữ ở độ tuổi trung niên có hội chứng chuyển hóa được chia thành 2 nhóm: Nhóm một ăn 3 quả trứng mỗi ngày và nhóm khác ăn một lượng thức ăn thay thế trứng mỗi ngày, như là một phần của chế độ ăn uống hạn chế carbohydrate giúp giảm cân.

 

Sau khi các đối tượng trong nhóm có chế độ ăn trứng trong 3 tháng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không có ảnh hưởng nào đến cholesterol LDL( loại cholesterol có hại) của họ hoặc cholesterol toàn phần trong máu, mặc dù họ đã được ăn lượng cholesterol cao hơn hai lần so với trước khi thí nghiệm bắt đầu. Cả hai nhóm ăn trứng và nhóm ăn thức ăn thay thế trứng đều có cholesterol HDL( loại cholesterol có lợi) tăng, giảm triglycerid huyết tương, và cải thiện lipid máu.

 

Tiến sĩ Luz Fernandez giải thích:

 

"Ăn lòng đỏ trứng thực sự gắn liền với tăng cường lợi ích sức khỏe ở những người có nguy cơ cao bệnh chuyển hóa, những người ăn toàn bộ quả trứng có mức HDL cholesterol tăng nhiều hơn trong máu và giảm đáng kể tỷ lệ cholesterol LDL / cholesterol HDL hơn so với những người ăn thức ăn thay thế trứng, không có cholesterol. "

 

Một quả trứng cung cấp đến 13 chất dinh dưỡng quan trọng. Trứng thực sự có nhiều vitamin D hơn 64% so thông tin cũ mà các nhà khoa học đã đưa ra trong quá khứ và có cholesterol ít hơn 14% (giảm từ 215 mg còn 185 mg) theo như số liệu của phòng dịch vụ nghiên cứu nông nghiệp - Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ.

 

 

13 vitamin và khoáng chất quan trọng có trong trứng, chẳng hạn như vitamin D và choline, có thể được tìm thấy một lượng lớn trong trứng. Điều này là rất quan trọng bởi vì vitamin D và choline không được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm khác. Lòng đỏ trứng cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng, bao gồm lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ chống lại sự thoái hóa điểm vàng và mù lòa liên quan đến tuổi tác.

 

Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng mặc dù trứng chỉ cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng, nhưng nó lại có thể tự nhiên hơn hoặc sinh lý hơn là nhận các chất dinh dưỡng từ thực phẩm bổ sung.

 

Một số báo cáo được xuất bản trong các tạp chí thực phẩm chức năng phát hiện ra rằng ăn lòng đỏ trứng mỗi ngày có sự gia tăng trong huyết tương lượng lutein, β-carotene, và zeaxanthin ở những bệnh nhân có hội chứng chuyển hóa, bình thường ở những bệnh nhân này các chất dinh dưỡng trên có mức độ suy giảm.

 

Protein có trong trứng là nguồn protein chất lượng cao giúp kiểm soát cân nặng, ngăn chặn sự phát triển của các bệnh mãn tính, chẳng hạn như các hội chứng chuyển hóa. Mọi người có thể kiểm soát trọng lượng của mình bằng cách theo dõi những gì đã ăn vào. Nếu ăn uống các thức ăn tự nhiên, có lượng protein chất lượng cao có thể giúp cung cấp cho họ năng lượng, và giúp tạo ra cơ bắp, để duy trì sức khỏe trong một thời gian dài hơn.

 

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn trứng vào bữa sáng, trái ngược với ăn bánh mì khi so sánh về cung cấp năng lượng, khiến cho người ăn cảm thấy no lâu hơn, giảm số lượng thực phẩm phải tiêu thụ trong suốt cả ngày, vì vậy giúp giảm đáng kể chỉ số BMI và cân nặng.

 

Một cách hiệu quả để ngăn ngừa các bệnh mãn tính và kiểm soát cân nặng, theo Tiến sĩ Dixie Harms, một chuyên gia chuyên chăm sóc bệnh tiểu đường, là hãy bắt đầu mỗi buổi sáng với bữa ăn giàu protein. Trong thực tế, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những bệnh nhân béo phì và thừa cân có hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể cải thiện đáng kể trong sức khỏe của họ chỉ sau 3 tuần bằng chế độ ăn uống và tập thể dục ở mức độ vừa phải.

 

Tiến sĩ Harms cho biết thêm: "Quản lý các bệnh mãn tính cần có một nỗ lực phối hợp chế độ ăn uống và lối sống, một bữa ăn sáng cân bằng bao gồm protein chất lượng cao cộng với hoạt động thể chất thường xuyên dẫn mọi người đến một lối sống lành mạnh và phòng tránh được một số bệnh nguy hiểm." Rất may mắn, một bữa ăn sáng lành mạnh khá đơn giản. Bao gồm các loại thực phẩm như trái cây, rau, trứng, ngũ cốc, và các loại thực phẩm từ sữa ít chất béo.

 

 

Sarah Glynn/ Medical News Today

 

Bs Trịnh Kim Bảng(Dịch)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."