0

Mất ngủ làm cho đàn ông đói, phụ nữ giảm cảm giác no

Ngủ nhiều vào ban đêm có thể giảm được lượng thức ăn đưa vào cơ thể, tuy nhiên sự thay đổi nội tiết tố ở đàn ông và phụ nữ thì lại khác nhau. Phát hiện này của một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu là Tiến sĩ Marie-Pierre St-Onge của FAHA.

 

>>> Rối loạn trí nhớ do thuốc ngủ

>>> Nhịn ăn để chữa bệnh - Đúng hay sai?

>>> Ngủ không tốt làm tăng nguy cơ đái tháo đường và béo phì

 

Nghiên cứu này đã được công bố trong tạp chí SLEEP.  Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy sự khác biệt về giới tính, liên quan đến chứng mất ngủ. Một báo cáo khác cùng tạp chí cho thấy, những phụ nữ ngủ không đủ thời gian cần thiết có nguy cơ cao hơn về bệnh tim và các vấn đề liên quan đến tim hơn những nam giới cũng thiếu ngủ.

 

 

St-Onge giải thích: "Nếu giấc ngủ không được đảm bảo, có ảnh hưởng đến cân nặng, các yếu tố nguy cơ tác động đến chuyển hóa, lượng thức ăn được sử dụng, rối loạn kích thích tố, các rối loạn này có mức độ rất khác nhau ở nam giới và nữ giới. Chúng tôi rất ngạc nhiên với sự thiếu hụt đáng kể các hiệu ứng của giấc ngủ trên glucose và insulin, leptin, và hormone gherlin kích thích ham muốn tình dục và hormone gây cảm giác no GLP-1.

 

" Một nghiên cứu trên 27 nam giới và phụ nữ có cân nặng trung bình, tất cả đều trong độ tuổi từ 30 và 45. Đối với mỗi nhóm đối tượng, các nhà khoa học đều phân tích kỹ sự rối loạn điều chỉnh glucose, thời gian ngủ, và các tiêu chí của hormone gây cảm giác ngon miệng. Mỗi người tham gia đều được cho nhịn đói, và hai chế độ ngủ khác nhau, trong đó có giấc ngủ ngắn là 4 giờ, hoặc giấc ngủ theo thói quen là 9 giờ và họ được quan sát.

 

Kết quả cho thấy: Tổng nồng độ hormone gherlin tăng ở nam giới có giấc ngủ ngắn, nhưng phụ nữ không tăng. Hormone GLP-1 tạo cảm giác no giảm ở phụ nữ với giấc ngủ ngắn, nhưng không phải ở nam giới.

 

Theo các nhà nghiên cứu, sự khác biệt về hormone tình dục đã không được báo cáo cho đến tận bây giờ. Kết quả cho thấy rằng xu hướng ăn quá nhiều ở người có giấc ngủ ngắn ở phụ nữ là mất cảm giác no và ở đàn ông là tăng sự thèm ăn.

 

St-Onge nói: "Kết quả này của chúng tôi chỉ rõ sự phức tạp trong mối quan hệ giữa thời gian ngủ và cân bằng năng lượng, Trạng thái cân bằng năng lượng ở người nào đó trong thời gian giảm cân hoặc tăng cân, có thể có vai trò quan trọng của các phản ứng trao đổi chất và nội tiết tố do sự ảnh hưởng bới giấc ngủ. "

 

Các tác giả cho biết nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát này là một trong những nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện về sự ảnh hưởng của thiếu ngủ đến nội tiết tố quy định mức độ thực phẩm mà họ dùng.

 

Nhóm nghiên cứu kết luận: Nghiên cứu này cung cấp những bằng chứng cho thấy thời gian ngủ có ảnh hưởng đến kiểm soát cân nặng và năng lượng.

 

 

Sarah Glynn- Medical News Today

 

Bs Trịnh Kim Bảng (Dịch)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."