0

Melatonin có thể giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Theo các kết quả được trình bày tại Hội nghị UACR (Ung thư tuyến tiền liệt và những tiến bộ trong nghiên cứu Ung thư tuyến tiền liệt), tổ chức ngày 18-21/6, mức melatonin cao có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến.



Melatonin là một hormone được sản xuất riêng vào ban đêm và là một phần quan trọng của nhịp sinh học. Nhiều quá trình sinh học được điều chỉnh bởi nhịp sinh học, bao gồm cả chu kỳ ngủ-thức. Melatonin có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh một số loại hormone khác ảnh hưởng đến một số loại ung thư nhất định, bao gồm ung thư vú và tuyến tiền liệt.


Tiến sĩ Sarah C. Markt, khoa Dịch tễ học thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard ở Boston cho biết rằng "Mất ngủ và các yếu tố khác có thể làm giảm hoặc cắt đứt hoàn toàn lượng bài tiết melatonin. Các vấn đề về sức khoẻ gây ra bởi mức melatonin thấp bao gồm gián đoạn giấc ngủ, đảo lộn nhịp sinh học là rất nhiều, bao gồm nguy cơ tiềm ẩn ung thư. Chúng tôi phát hiện ra rằng những người đàn ông có mức melatonin cao có khả năng giảm 75% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiên tiến so với những người đàn ông có mức melatonin thấp hơn”

Markt cho biết: "Kết quả cho thấy cần lưu ý tầm quan trọng của việc duy trì giấc ngủ ổn định, do mức melatonin có khả năng điều chỉnh được. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu thêm về nguy cơ và sự ảnh hưởng của melatonin và ung thư tiền liệt tuyến."

Để khảo sát sự liên quan giữa nồng độ urin của melatonin, 6- sulfatoxymelatonin và nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, Markt và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu đối với 928 nam giới từ nhóm nghiên cứu AGES-Reykjavik từ năm 2002 đến năm 2009. Họ thu thập mẫu nước tiểu vào buổi sáng đầu tiên và yêu cầu người tham gia trả lời bảng câu hỏi về giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có một trong bảy người đàn ông báo cáo có vấn đề khi đi ngủ, một trong năm người đàn ông báo cáo có vấn đề trong giấc ngủ, và gần một phần ba cho biết có uống thuốc ngủ. Giá trị trung bình của 6- sulfatoxymelatonin trong những người tham gia nghiên cứu là 17,14 nanograms mỗi mililit nước tiểu.

Theo ông Markt, những người đàn ông báo cáo dùng thuốc ngủ, có vấn đề về giấc ngủ đã giảm đáng kể mức độ 6- sulfatoxymelatonin so với nam giới không có vấn đề về giấc ngủ. Trong số những người tham gia nghiên cứu, 111 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, trong đó có 24 người mắc bệnh tiến triển.

 
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người đàn ông có mức độ 6- sulfatoxymelatonin cao hơn giá trị trung bình đã giảm 75% nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến tiến triển, giảm 31% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cũng được ghi nhận, nhưng kết quả này không có ý nghĩa thống kê. 

Markt cho biết: "Cần thêm những nghiên cứu tương lai để làm rõ mối liên quan giữa thời gian ngủ, rối loạn giấc ngủ, và mức melatonin đối với nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt”

Today Medical Magazine


 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."