0

Thuốc mới Eliquis giảm nguy cơ đông máu sau phẫu thuật thay khớp gối hoặc hông

Cục quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ FDA đã phê duyệt một bổ sung ứng dụng thuốc mới (sNDA) của Eliquis (apixaban) để dự phòng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), tắc mạch phổi (PE) ở những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật thay thế khớp gối hoặc khớp hông.

 

Tiến sĩ Brian Daniels, Phó chủ tịch cao cấp của Hiệp hội phát triển các vấn đề y tế toàn cầu Bristol-Myers Squibb nói: “FDA chấp thuận thuốc Eliquis để dự phòng DVT ở những bệnh nhân đã phẫu thuật thay thế khớp hông hay đầu gối là một cột mốc quan trọng trong y học. Loại thuốc này cũng được chấp thuận để làm giảm nguy cơ đột quỵ và thuyên tắc hệ thống ở bệnh nhân bị rung tâm nhĩ không do van. Cung cấp thêm lựa chọn điều trị mới cho các bệnh nhân và bác sĩ”

 

Thuốc mới Eliquis giảm nguy cơ đông  máu sau phẫu thuật thay khớp gối hoặc  hông

 

Tiến sĩ Steven J.Romano, Phó chủ tịch cấp cao và là trưởng nhóm phát triển thuốc thuộc Công ty Dược Global Innovative nói: “Khi số lượng các ca phẫu thuật thay khớp háng và đầu gối được thực hiện tại Mỹ tiếp tục tăng, các bác sĩ vẫn luôn lo ngại về nguy cơ DVT sau những ca phẫu thuật. Eliquis cung cấp cho bệnh nhân và các bác sĩ một lựa chọn điều trị mới. Liều uống hai lần mỗi ngày và không phải thử nghiệm đông máu thường xuyên. Thông tin về thuốc được công bố rộng rãi thông qua các bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe”

 

Thông tin đầy đủ trong toa của Eliquis bao gồm Cảnh báo trên vỏ hộp có thể gây tăng nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân rung tâm nhĩ không do van ngừng sử dụng Eliquis mà không được dùng thuốc chống đông liên tục. Nguy cơ tụ máu ngoài màng cứng hoặc tủy sống có thể gia tăng, gây tê liệt dài hạn hoặc vĩnh viễn ở những bệnh nhân sử dụng Eliquis đã từng trải qua gây mê ngoài màng cứng tủy sống hoặc bị tổn thương cột sống.

 

Dựa trên số liệu gần đây, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 719.000 ca phẫu thuật thay thế đầu gối và 332.000 ca phẫu thuật thay khớp háng được thực hiện. Bệnh nhân đã được phẫu thuật thay thế hông hoặc đầu gối mà không có huyết khối dự phòng có nguy cơ bị DVT và PE. Các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng thuốc chống đông máu để dự phòng DVT và PE cho hầu hết các bệnh nhân đã phẫu thuật chỉnh hình.

 

Eliquis được hỗ trợ bởi ba thử nghiệm lâm sàng (chương trình thử nghiệm lâm sàng ADVANCE). Các thử nghiệm ngẫu nhiên ADVANCE thực hiện đối với 11.000 bệnh nhân. Trong đó có 5770 người được dùng Eliquis và 5755 người dùng enoxaparin, để đánh giá sự an toàn và hiệu quả của Eliquis. Trong tháng 12 năm 2013 , FDA chấp nhận xem xét một công dụng mới của Eliquis để điều trị DVT và PE, và để giảm nguy cơ tái phát DVT và PE.

 

Thuốc mới Eliquis giảm nguy cơ đông  máu sau phẫu thuật thay khớp gối hoặc  hông

 

Về Eliquis Eliquis (apixaban) là một lựa chọn thuốc uống ức chế yếu tố Xa. Khi Xa bị ức chế, một loại protein quan trọng sẽ làm đông máu, Eliquis làm giảm chứng nghẽn mạch và hình thành cục máu đông. Eliquis được chấp thuận để làm giảm nguy cơ đột quỵ, thuyên tắc hệ thống ở bệnh nhân rung tâm nhĩ không do van và dự phòng của DVT, và PE ở những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật thay thế hông hoặc đầu gối.

 

Về chứng huyết khối tĩnh mạch sâu và tắc mạch phổi DVT là hiện tượng tạo cục máu đông trong tĩnh mạch, thường là ở cẳng chân, đùi, hoặc xương chậu, ngăn chặn một phần hoặc hoàn toàn sự lưu thông của máu. PE là hiện tượng tạo cục máu đông chặn một hoặc nhiều mạch trong phổi. DVT gây ra nhiều triệu chứng bao gồm đau, sưng và đỏ. Và quan trọng hơn khi PE tiến triển có nguy cơ gây tử vong đột ngột .

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

  

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."