0

Thuốc mới hứa hẹn làm giảm Cholesterol

Lần đầu tiên có một loại thuốc thử nghiệm giúp giảm chỉ số LDL Cholesterol "xấu" bằng cách giúp quét chúng ra khỏi máu, đã được đảm bảo độ an toàn và hiệu quả trong thử nghiệm với con người. Loại thuốc được gọi là ALN - PCS giảm Cholesterol cao ở mức độ trung bình được ít nhất là 40%.

>>> 7 Nguy cơ khi mỡ máu cao

>>> Đậu nành giúp hạ cholesterol trong máu

>>> 10 sự hiểu lầm về cholesterol mà bạn không hề biết

 

Các nhà nghiên cứu cho biết: Loại thuốc này đã được nghiên cứu mới đây và nếu đạt được hiệu quả trong các thí nghiệm lớn, có khả năng nó sẽ thay thế hoặc bổ sung cho nhóm thuốc Statin. Hiện nay, những loại thuốc Statin như Lipitor, Crestor và Zocor được sử dụng phổ biến để kiểm soát mức Cholesterol.

 

Statin-Thuốc mới hứa hẹn làm giảm Cholesterol

 

Statin-Thuốc mới hứa hẹn làm giảm Cholesterol

 

Tiến sĩ Gregg Fonarow, giáo sư chuyên khoa Tim mạch tại Đại học California, Los Angeles không tham gia vào nghiên cứu này cho biết một công dụng khác của thuốc có thể cũng có ích. “Bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở đàn ông và phụ nữ trên toàn thế giới và công dụng giảm lượng LDL Cholesterol với các loại thuốc Statin này đã được chứng minh làm giảm đáng kể nguy cơ tai biến tim mạch ngay lần đầu tiên hoặc trong những lần tái phát”

 

Ông nói: “Điều trị bằng Statin tuy mang lại hiệu quả rất tốt để giảm nguy cơ tim mạch, nhưng lại có một số lượng đáng kể người bệnh có thể không đạt được mức độ LDL Cholesterol lý tưởng mặc dù dùng thuốc statin liều cao và vì thế họ không chỉ dùng mỗi thuốc Statin”

 

Fonarow nói: “Như vậy, việc phát triển các phương pháp điều trị bổ sung để giảm thấp mức độ LDL Cholesterol, đáp ứng nhu cầu quan trọng này là rất cần thiết. Thử nghiệm mới đã chứng minh việc giảm đáng kể hàm lượng LDL Cholesterol đạt hiệu quả cao nhất khi dùng liệu pháp Statin và những tác nhân này đang được đánh giá lại qua kết quả của các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên lớn”

 

Báo cáo được công bố ngày 03 tháng 10 năm 2013 trên tin tức trực tuyến của tạp chí The Lancet. Vào đầu năm nay, giai đoạn thử nghiệm thứ nhất, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thuốc trên 32 bệnh nhân khỏe mạnh có mức LDL Cholesterol từ nhẹ đến trung bình.

 

Bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để sử dụng một trong sáu liều ALN - PCS hoặc giả dược. Loại thuốc được tiêm tĩnh mạch sẽ làm giảm đáng kể Cholesterol. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người dùng liều cao nhất trung bình đã giảm được 40% mức LDL Cholesterol.

 

ALN - PCS có tác dụng khá tốt, và số lượng của bệnh nhân ở cả hai nhóm bị ảnh hưởng do tác dụng phụ của thuốc ở mức độ nhẹ đến trung bình là tương tự nhau (79% và 88%), chẳng hạn như bị phát ban tạm thời. Ngoài ra, loại thuốc này không gây ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong chức năng gan hoặc gây viêm.

 

Thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn việc sản xuất một loại Protein được gọi là PCSK9, đây là loại Protein quy định mức độ Cholesterol. Protein này phá hủy các thụ thể LDL giúp loại trừ những Cholesterol trong máu gây tắc động mạch.

 

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những đột biến gen gây ra sự gia tăng PCSK9 dẫn đến tăng mức LDL Cholesterol đang ngày càng gia tăng, trong khi những đột biến gen làm cho PCSK9 ít xuất hiện để giảm Cholesterol đang ngày càng ít đi.

 

Thuốc mới hứa hẹn làm giảm Cholesterol

 

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý: Statin có thể làm tăng mức PCSK9 và làm giảm hiệu quả điều trị. Can thiệp RNA là một quá trình gen “yên lặng” sử dụng các phân tử RNA để tắt gen cụ thể như PCSK9.

 

Kevin Fitzgerald, Giám đốc nghiên cứu Dược phẩm Alnylam, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Bước làm tiếp theo sẽ mở rộng hơn, chúng tôi sẽ thực hiện các nghiên cứu đa liều để tìm ra cách sử dụng an toàn và lâu dài, thử nghiệm khả năng dung nạp ALN - PCS trong nhóm bệnh nhân khác nhau, bao gồm cả những người có thể hay không thể dung nạp được Statin”

 

Ông nói thêm: “Statin có tác dụng đối với một số bệnh nhân chứ không phải tất cả và yêu cầu phải tìm ra các loại thuốc mới là cần thiết để giảm mức LDLCholesterol và giảm nguy cơ bệnh mạch vành”

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."