0

Thuốc mới Orenitram điều trị tăng áp động mạch phổi

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ FDA đã phê chuẩn thuốc dạng viên Orenitram (treprostinil) để điều trị tăng áp động mạch phổi (PAH) ở những bệnh nhân WHO nhóm I để cải thiện năng lực vận động.

 

Nghiên cứu chính về hiệu quả cho thấy rằng bệnh nhân dùng Orenitram hai lần mỗi ngày sẽ giúp cải thiện khoảng cách đi bộ trung bình của họ sáu phút (6MWD) hơn tới tới 23 mét [p = 0,013] so với bệnh nhân chỉ dùng giả dược. Là thuốc có tác dụng làm giãn mạch, hiệu quả của Orenitram đối tập thể dục vẫn thấp và Orenitram chưa được nghiên cứu sử dụng cùng thuốc giãn mạch khác.

 

Thuốc mới Orenitram điều trị tăng áp động mạch phổi

 

Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo trong các nghiên cứu lâm sàng về Orenitram là đau đầu, buồn nôn và tiêu chảy. Orenitram là thuốc dạng viên nén giải phóng dùng để điều trị tăng áp động mạch phổi (PAH), một căn bệnh đe dọa tính mạng do co thắt mạch máu phổi làm giảm dòng chảy của máu.

 

Orenitram chứa các thành phần hoạt chất (treprostinil) tương tự như thuốc tiêm Remodulin ® (treprostinil) và thuốc hít Tyvaso ® (treprostinil). Orenitram được chỉ định để điều trị tăng áp động mạch phổi (WHO ở mức độ 1) giúp nâng cao năng lực vận động của bệnh nhân.

 

Nghiên cứu chủ yếu phát hiện hiệu quả của thuốc (FREEDOM -M) bao gồm chủ yếu là đối với những bệnh nhân có triệu chứng theo phân loại của WHO mức độ II - III và với tăng áp động mạch phổi nguyên nhân vô căn hoặc di truyền PAH (chiếm 75%), tăng áp động mạch phổi PAH đi kèm với bệnh bệnh mô liên kết (19%). Khi được sử dụng riêng làm thuốc giãn mạch, hiệu quả của Orenitram đối với các bài tập thể dục bị giảm xuống khoảng 10%.

 

Orenitram nên sử dụng để thay thế dạng tiêm tĩnh mạch, hoặc hít treprostinil, do nhưng những cách dùng này vẫn chưa được nghiên cứu. Thông tin an toàn quan trọng của Orenitram

 

- Orenitram chống chỉ định dùng cho bệnh nhân suy gan nặng.

 

- Ngưng hoặc giảm đột ngột liều Orenitram có thể dẫn đến các triệu chứng PAH xấu đi.

 

- Orenitram ức chế kết tụ tiểu cầu và làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt ở những bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu.

 

- Không nên uống rượu khi dùng Orenitram vì sự giải phóng treprostinil có thể xảy ra với một tốc độ nhanh hơn so với dự định.

 

- Lớp bao ngoài Orenitram không bị phân hủy. Ở bệnh nhân bị viêm túi thừa, Orenitram bị kẹt trong túi thừa.

 

- Tăng nguy cơ hạ huyết áp nếu dùng đồng thời với thuốc lợi tiểu với Orenitram, thuốc hạ áp hoặc các thuốc giãn mạch khác.

 

- Có dấu hiệu gia tăng bệnh rõ rệt trong cơ thể của các bệnh nhân bị suy gan khi tiếp xúc với treprostinil

 

- Trong 12 tuần nghiên cứu liệu pháp đối chứng giả dược, phản ứng phụ do Orenitram gây nên nhiều hơn 5% so với giả dược bao gồm nhức đầu, tiêu chảy, buồn nôn, đỏ bừng, đau ở xương hàm, đau chi, hạ kali máu, và khó chịu ở bụng.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."