0

Liệu pháp hormon trong chống lão hóa

Theo TS.BS. Trần Hữu Hạnh, Trưởng khoa Y học chống lão hóa và Y học thể thao, bệnh viện FV, TPHCM thì: "Chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm quá trình lão hóa. Chỉ cần bổ sung hormone, người ta có thể điều trị được những căn bệnh liên quan đến cơ thể và trí óc.

 

>>> Các loại nước uống giúp bạn trẻ lâu hơn

 >>> Chế độ ăn chống lão hóa da sớm

>>> Làm đẹp bằng Botox: Trẻ chốc lát, già triền miên

 

liệu pháp hormon trong chống lão hóa

 

Điều kì diệu của liệu pháp bổ sung hormon

 

Bệnh nhân N.B.V, 47 tuổi, 6 năm liền mất ngủ đã tìm đến Khoa Y học chống lão hóa, Bệnh viện FV, TPHCM. Chỉ 5 ngày sau, bệnh nhân quay trở lại và thông báo một tin vui: "Lần đầu tiên sau 6 năm qua, tôi đã có những giấc ngủ ngon" rồi thích thú kết luận: "hình như bác sĩ cho trúng thuốc rồi (!)". Đặc biệt hơn, một bệnh nhân nữ (đề nghị giấu tên), 35 tuổi bị suy sụp tinh thần (do trải qua một cú sốc).

 

Liên tục trong nhiều năm chị sống trong bóng tối, trong căn phòng bừa bãi (mặc dù trước đó là một phụ nữ thích ngăn nắp), thậm chí không muốn tắm rửa, không thích gặp ai… Gia đình đã đưa chị đến bác sĩ chuyên khoa, được điều trị bằng hormone.

 

Sau 2 tuần, chị trở lại bệnh viện và theo TS.BS. Trần Hữu Hạnh: "Tôi thật ngạc nhiên khi trông thấy cô ấy rực rỡ, ăn mặc đẹp, gọn gàng, kể cả trang điểm, đầu tóc được chải chuốt rất điệu… khỏi phải hỏi tôi cũng biết cô ấy đã hết bệnh"…

 

TS.BS. Hạnh cho biết: "Thật ra, chẳng phải một phép màu gì mà điều kỳ diệu là ở hormone. Hormone là một loại hóa chất trong cơ thể, tiết ra từ các tuyến nội tiết theo đường máu dẫn đến toàn cơ thể, tác dụng đến các thụ thể. Hormone quản lý sự tăng trưởng và phát triển, bảo dưỡng sự cân bằng bên trong, quản lý quá trình sinh sản, phản ứng lại các áp lực về tinh thần cũng như thể chất.

 

Khi gặp điều kiện bất thường, các hormone sẽ tự phát huy tác dụng để thích ứng và cân bằng hormone". Dựa vào ngoại hình, các bác sĩ chuyên khoa có thể phán đoán tình trạng hormone trong cơ thể (chẳng hạn: da khô, tóc thưa, tay chân lạnh, mệt buổi sáng… là những biểu hiện của việc thiếu tuyến giáp…), từ đó chỉ định những xét nghiệm phù hợp và điều chỉnh việc mất cân bằng hormone.

 

Bệnh nhân được bổ sung hormone bằng nhiều cách: uống, chích, bôi (hormone dạng kem, gel) lên da, hoặc đặt vào đường âm đạo (đối với hormone progesterone).

 

Phải phối hợp với chế độ ăn uống và tập luyện

 

Theo một công bố mới nhất của Bộ Y tế, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam năm 2005 là 71,3 tuổi. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì tuổi thọ của người Việt Nam dần tăng lên song song với sự phát triển về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, dù cho tuổi thọ tăng cao thì lão hóa vẫn là vấn đề khó tránh khỏi đối với tất cả mọi người, kể từ sau khi bước qua tuổi 30.

 

Quá trình lão hóa chính là sự giảm dần các hormone trong cơ thể, tác động trực tiếp lên tinh thần và thể chất, gây ra 12 nhóm triệu chứng rối loạn và bệnh như sau về cơ thể:

 

Vấn đề cân lượng: dư hoặc thiếu cân, bụng có mỡ, bắp chuối và cổ chân to, mập phệ và các cơ bắp nhão…

 

Da và tóc: da nhăn, tóc bạc và rụng…

 

Khớp và cơ: đau và cứng khớp, bệnh hư khớp, đau sợi cơ, viêm khớp bắt đầu từ mãn kinh…

 

Xương: loãng xương, nhất là ở cột sống.

 

Vấn đề về tim mạch và tuần hoàn: rối loạn cholesterol, huyết áp không ổn định, nhồi máu cơ tim…

 

Hệ miễn nhiễm: kém sẽ gây ra nguy cơ ung thư và nhiễm trùng.

 

Về tinh thần: Vấn đề tình dục: không còn ham muốn tình dục.


Giấc ngủ: mất ngủ và khó ngủ, hay thức giấc trong đêm, bị mệt mỏi khó ngủ vì sự thay đổi múi giờ sau chuyến bay dài…

 

Trí nhớ: mất trí nhớ, Alzheimer, không tập trung…

 

Tâm lý: lo buồn, suy sụp tinh thần…

 

Stress: trầm cảm, đau nhức đầu…


Năng lượng: mệt mỏi, thiếu năng lượng và thiếu hăng hái trong mọi hoạt động bình thường.

 

Thực tế, phương pháp điều trị chống lão hóa bằng hormone tự nhiên đã thể hiện nhiều ưu điểm rõ rệt trên nguyên tắc cân bằng hormone trong cơ thể người. Theo TS.BS. Hạnh, hiện tại, các hormone chính dùng trong việc điều trị chống lão hóa bao gồm: Hormone tăng trưởng: làm tăng khối lượng cơ bắp, giảm bớt khối lượng mỡ, trả lại cho làn da vẻ mượt mà tươi trẻ.

 

Ngoài ra, nó còn giúp chống lại sự gãy lún cột sống và kéo dài đời sống của các tế bào miễn dịch.

 

DHEA: là hormone của nhựa sống, sự năng động và lạc quan yêu đời.

 

Hormone Progesterone: cần thiết cho phụ nữ, làm giảm nguy cơ bị ung thư, bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch.


Hormone tuyến giáp T3: tăng cường tuần hoàn của máu, làm cho tứ chi ấm lại, da bớt khô, tóc mượt mịn, làm xẹp túi mỡ ở mí mắt và làm tan mỡ bụng.

 

Melatonine: khi bị khó ngủ, hormone này sẽ đem lại một giấc ngủ ngon lành và nhanh chóng phục hồi cơ thể. Khi bị căng thẳng, hormone này có thể thay thế thuốc chống lo âu mà không bị tổn hại đến trí nhớ, đồng thời chống oxy hóa, bảo vệ não.


Cortisol: một liều lượng nhỏ hormone này giúp tăng cung cấp đường cho não và cơ bắp, cho phép cơ thể duy trì lượng đường trong máu, giúp tinh thần minh mẫn và chống căng thẳng…

 

Được biết, thông thường thì một bệnh nhân cần phải phối hợp nhiều loại hormone bởi hormone "làm việc theo nhóm", chỉ một chất hormone thiếu thì không bao lâu sẽ dẫn tới hội chứng thiếu nhiều hormone. Do đó, trung bình một người có thể phải dùng từ 3 - 6 hormone thiên nhiên, với liều lượng thấp dựa theo mức sản xuất của cơ thể.

 

Ngược lại, nếu bổ sung dư một hormone cũng dẫn tới hội chứng rối loạn trên. Tuy nhiên, điều quan trọng mà TS. BS. Hạnh lưu ý là: "việc điều trị bằng hormone nói trên mang lại hiệu quả chỉ khi nó được phối hợp với chế độ ăn uống đặc biệt cũng như việc luyện tập thể chất thường xuyên".

 

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."