0

Bị bệnh hen khi mang thai có thể làm tăng rủi ro bệnh tật thai nhi

Một nghiên cứu mới tại Đan Mạch đã tìm ra ảnh hưởng của bệnh hen suyễn khi người mẹ mang thai sẽ làm tăng nguy cơ phát triển một loạt các bệnh của em bé sau này.

>>> 10 điều kiêng kỵ trong ăn uống khi mang thai

>>> Những mốc quan trọng để phát hiện dị tật thai nhi

>>> Bà bầu dùng nhiều vitamin C có thể gây dị tật thai nhi

 

Tình trạng này không phải xuất hiện ở tất cả các bà mẹ có tiền sử bệnh hen suyễn, mà chỉ ở những người mắc bệnh trong giai đoạn mang thai. Các nhà nghiên cứu đề nghị cần phải giám sát chặt chẽ và kiểm soát tốt hơn tình trạng hen suyễn của các mẹ bầu. Thêm nữa, cũng cần phải theo dõi kĩ càng tình hình sức khỏe của những em bé được sinh ra nếu trong lúc mang thai người mẹ bị hen suyễn.

 

Đồng tác giả nghiên cứu, ông Gunther Meinlschmidt nói: "Có những dấu hiệu cho thấy rằng bệnh hen suyễn ở người mẹ trong thời kỳ mang thai có liên quan đến sự phát triển và một số bệnh thường thấy của thai nhi. Tuy nhiên, chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện tình trạng này dẫn đến một loạt các bệnh khác nhau ở con như: nhiễm trùng và các bệnh ký sinh trùng, biến chứng hệ thần kinh, hô hấp, bệnh về tai và da”

 

Bị bệnh hen khi mang thai có thể làm tăng rủi ro bệnh tật thai nhi

 

Một số bệnh khác chưa được xác nhận trong các phân tích, nhưng khả năng mắc bệnh của bé sẽ khá cao như: bệnh tiêu hóa, nội tiết và rối loạn chuyển hóa, và dị tật. Tiến sỹ Meinlschmidt cùng các đồng nghiệp tại khoa tâm lý học Đại học Basel, Thụy Sĩ, đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học, sau đó báo cáo quan sát của họ trong vấn đề bệnh trẻ em.

 

Để khám phá tác động của bệnh hen suyễn trong thời kỳ mang thai, các nhà nghiên cứu đã gấp rút thu thập dữ liệu nghiên cứu trên toàn quốc liên quan đến hơn 67.000 bà mẹ sinh con từ năm 1996 đến năm 2002. Khoảng một phần tư số đó là người có hút thuốc, sức khỏe khá tốt, và thuộc tầng lớp trung lưu hoặc tương đối khá giả.

 

Kết quả thu được từ các cuộc phỏng vấn các bà mẹ được thực hiện ba lần trong sáu tháng sau khi sinh cho thấy chỉ có hơn 6% phụ nữ đã phải đối mặt với những cơn hen trong khi mang thai.

 

Ngược lại, tất cả các trẻ em đã được theo dõi (sử dụng số liệu thống kê từ các sổ đăng ký khai sinh Bệnh viện quốc gia Đan Mạch) cho thấy có dấu hiệu của một loạt các vấn đề y tế khi ở độ tuổi trung bình là 6 tuổi. Kết quả cho thấy bệnh hen suyễn của người mẹ mang thai đã gây ra nguy cơ cao hơn phát triển một loạt các bệnh ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, trong khi nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy cơ sở chứng minh mối quan hệ nhân - quả của tình trạng này.

 

Vậy, các bà mẹ mắc phải bệnh hen suyễn khi mang bầu phải làm thế nào?

 

Meinlschmidt cho biết: "Có nhiều nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh hen, các bà mẹ nên hỏi ý kiến các bác sĩ về cách làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, đồng thời cân nhắc những lợi ích và nguy cơ của điều trị hen suyễn cho mẹ và thai nhi."

 

Tiến sĩ Alan Baptist, một Phó Giáo sư và đang là trưởng khoa các vấn đề về hen suyễn của Đại học Michigan ở Anh, nói rằng ông "không hề ngạc nhiên" bởi các kết quả nghiên cứu.

 

Baptist nói: "Điều đó là phù hợp với những gì chúng ta đã nhận biết được, bệnh hen suyễn không được kiểm soát có thể gây nhiều tác hại đến thai nhi và trẻ sơ sinh. Nghiên cứu này rất quan trọng vì chúng tôi có thể làm rõ hơn những tác động khi trẻ lớn lên. Việc quan trọng nhất là hen suyễn cần được theo dõi cẩn thận trong quá trình mang thai. Bởi vì, trên thực tế một phần ba những người phụ nữ mắc bệnh hen suyễn nhận thấy tình hình bệnh của họ thật sự xấu đi khi mang thai."

 

Baptist cũng cho biết thêm: "Các bà mẹ luôn muốn hạn chế việc dùng các loại thuốc trong khi mang thai vì lo lắng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng hậu quả của bệnh hen suyễn không được kiểm soát sẽ còn tồi tệ hơn so với bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc chữa bệnh”

 

Ông nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của việc thường xuyên theo dõi, chăm sóc cho phụ nữ bị bệnh hen suyễn. Ông nói: “Với những phụ nữ đang mắc bệnh này, tối thiểu mỗi tháng một lần, bạn cần thăm khám bệnh này ở bệnh viên hoặc tìm sự tư vấn của chuyên gia bệnh hen suyễn”

 

 

 

Hoài Thanh (Theo Medical News Toaday)

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."