0

Tăng nguy cơ ung thư vú do dùng thuốc chẹn canxi trong điều trị cao huyết áp

Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ sau mãn kinh sử dụng loại thuốc hạ huyết áp nhóm chặn kênh canxi có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Người sử dụng thuốc này trong thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp đôi so với phụ nữ không sử dụng thuốc này.

>>> 10 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp

>>> Tăng huyết áp có thể gây mù đôi mắt

>>> Người bệnh cao huyết áp nên tránh thực phẩm nào?

 

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Christopher Li thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle cho biết: "Chúng tôi chú ý đến loại thuốc này bởi vì những người dùng nó để kiểm soát huyết áp của họ thường phụ thuộc vào chúng trong suốt quãng đời còn lại. Hiện đã có một số bằng chứng cho thấy một số các thuốc hạ huyết áp có thể liên quan đến nguy cơ ung thư vú."

 

Tăng nguy cơ ung thư vú do dùng thuốc chẹn canxi trong điều trị cao huyết áp

 

Nghiên cứu gần 3.000 phụ nữ cho thấy trong số các loại thuốc cao huyết áp, chỉ có thuốc chặn kênh canxi khiến nguy cơ ung thư vú tăng cao. Đây là nhóm thuốc để điều trị huyết áp cao thông dụng nhất tại Hoa Kỳ. Tiến sĩ Li nói. " Các kết quả nghiên cứu này đang gây rất nhiều tranh cãi và chúng tôi cần chờ cho đến khi thấy được những kết quả được khẳng định rõ ràng trước khi đưa ra bất kỳ lời khuyên nào

 

Ngoài ra, ông Li cũng cảnh báo rằng đã phát hiện thấy mối liên quan giữa thuốc chặn kênh canxi và ung thư vú, nhưng chưa có cơ sở để khẳng định rằng chúng gây ra bệnh ung thư vú. "Chúng tôi cần phải xác thực các kết quả trước khi đề nghị phụ nữ thay đổi loại thuốc họ đang sử dụng", ông nói.

 

Thuốc chặn kênh canxi bao gồm: amlodipin (Norvasc), diltiazem (Cardizem LA, Tiazac), isradipine (DynaCirc CR), nicardipin (Cardene SR), nifedipine (Procardia, Procardia XL, Adalat CC), nisoldipine (Sular), và verapamil (Calan, Verelan , Covera-PM).

 

Patricia Coogan, một giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Dịch tễ Đại học Boston Slone đồng ý chưa nên ngăn cản phụ nữ ngừng dùng các thuốc này. Ông nói: "Đây là một nghiên cứu có ích, nhưng nó không có nghĩa là các bác sĩ nên dừng ngay kê đơn thuốc chặn kênh canxi bởi vì đây chỉ là nghiên cứu quan sát" "Tôi nghĩ rằng phụ nữ không nên lo âu về vấn đề này. Những phát hiện này cần được kiểm chứng rộng rãi trước khi thực hiện nghiên cứu lâm sàng được thực hiện"

 

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Li thu thập dữ liệu trên gần 2.000 phụ nữ bị ung thư vú trong độ tuổi từ 55 và 74, và so sánh với thông tin của trên 800 phụ nữ không bị ung thư. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu thông tin về các loại thuốc họ đã dùng và thời gian họ bắt đầu dùng thuốc.

 

Sau nghiên cứu, họ đã đưa ra kết luận: “Những phụ nữ sử dụng thuốc chặn kênh canxi trong hơn 10 năm đã có nguy cơ gia tăng bệnh ung thư vú gấp 2,5 lần so với những phụ nữ không dùng thuốc này” Tuy nhiên, vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa thuốc chặn kênh canxi và bệnh ung thư vú.

 

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng: Các loại thuốc huyết áp khác, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, thuốc chặn bêta và thuốc đối kháng angiotensin II, không liên quan với việc tăng nguy cơ ung thư vú.

 

 

 

Hoài Thanh( Theo Medical News Today)

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."