0

Tự bấm huyệt có phải là phương pháp điều trị táo bón mang lại hiệu quả hay không?

Nghiên cứu của Trung tâm UCLA về Đông y cho thấy y học phương Đông và phương Tây có thể kết hợp để tìm giải pháp điều trị hiệu quả cho vấn đề này

 

Khoảng 19 phần trăm người Bắc Mỹ bị táo bón, tình trạng rối loạn tiêu hóa này xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ, người da màu, người trên 60 tuổi, những người không hoạt động thể chất và người nghèo.

 
Chi phí bệnh viện để điều trị tình trạng này cũng không hề nhỏ, ước tính trong năm 2010 trên toàn nước Mỹ đã chi tổng 4,25 tỷ đô la chi phí chữa trị cho tình trạng này. Táo bón cũng có thể dẫn đến trầm cảm, chất lượng cuộc sống thấp hơn và giảm năng suất làm việc. Phương pháp điều trị bao gồm sử dụng thuốc nhuận tràng, tăng lượng chất xơ, chất lỏng, và tập thể dục.
 
Nhưng nghiên cứu mới từ Trung tâm Đông y UCLA được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y học Nội tổng quát cho thấy Đông y và Tây y có thể kết hợp để tìm giải pháp điều trị hiệu quả cho vấn đề y học phổ biến này. Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, 72 phần trăm những người tham gia nói rằng tự bấm huyệt đáy chậu, một kỹ thuật đơn giản liên quan đến việc tạo áp lực từ bên ngoài vào đáy chậu - khu vực giữa hậu môn và bộ phận sinh dục - đã giúp nhu động ruột của họ tốt hơn
 
 
Tiến sĩ Ryan Abbott - điều tra viên chính của nghiên cứu và là giáo sư trợ lý y khoa thuộc khoa nội tổng quát và nghiên cứu dịch vụ y tế tại Trường Y David Geffen ở UCLA cho rằng các bác sĩ chăm sóc chính và bác sĩ nội khoa nói chung nên coi kỹ thuật bấm huyệt này là biện pháp can thiệp đầu tiên cùng với các biện pháp điều trị thông thường
 
"Táo bón là tình trạng rất phổ biến và nếu nghiêm trọng thì có thể gây ra các triệu chứng suy nhược", Tiến sĩ Ryan Abbott nói. " Nhưng bệnh nhân có thể tự can thiệp thực hiện phương pháp bấm huyệt đơn giản để điều trị tình trạng táo bón của bản thân và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nó cũng có thể giúp giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe và sử dụng thuốc quá mức."
 
Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 100 bệnh nhân, chín người trong số họ đã từ chối cuộc thử nghiệm, số còn lại đáp ứng đủ các tiêu chí đã được thiết lập bắt đầu từ độ tuổi 18. Trong số các tiêu chí này thì họ có ít hơn ba lần đại tiện mỗi tuần và trong ít nhất 25% số lần đi tiêu của họ, họ:
 
 
• Căng thẳng trong khi đi đại tiện
 
• Đại tiện phân cứng
 
• Đi tiêu phân són 
 
• Khó đại tiện, tắc nghẽn hoặc phải rặn nhiều
 
Các nhà nghiên cứu sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân trong ba đến năm phút, sau đó bệnh nhân đã được khuyến khích tự thực hiện các bài tập trong bốn tuần cho tới khi họ cảm thấy muốn đi đại tiện. Bệnh nhân báo cáo sử dụng kỹ thuật trung bình ba đến bốn lần một tuần. Việc tự bấm huyệt giúp phân mềm hơn, thư giãn cơ bắp và kích thích các dây thần kinh giúp tăng nhu động ruột.
 
Trong đó:
 
• 72% cho biết kỹ thuật này giúp họ giảm táo bón, làm mềm phân và dễ đại tiện hơn
 
• 54% cho rằng nó giúp tránh bệnh trĩ hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh trĩ hiện có.
 
• 82% cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng kỹ thuật
 
• 72% cho biết họ sẽ giới thiệu kỹ thuật này cho gia đình và bạn bè
 
"Phương pháp điều trị tự bấm huyệt để giảm tình trạng táo bón này chỉ là một ví dụ về cách kết hợp điều trị đông y cùng với thuốc giúp bệnh nhân có hiệu quả hơn mà cũng giảm tải cho bệnh nhân cả về mặt chi phí", Tiến sĩ Ka-Kit Hui, Chủ tịch Wallis Annenberg người ủng hộ cho Y học Đông Tây tích hợp tại UCLA và cũng là người sáng lập, giám đốc của Trung tâm Y học Đông Tây UCLA. "Sử dụng kết hợp cả phương pháp của phương Đông và phương Tây giúp tạo ra một mô hình y học mới kết hợp các yếu tố tốt nhất của cả hai."
 
 
Tuy nhiên cũng có một số hạn chế cho nghiên cứu này. Giống như tất cả các thử nghiệm lâm sàng khác, đây không phải là một thử nghiệm đã được kết luận chắc chắn để mọi người mù quáng tin vào nhất nhất. Cỡ mẫu cũng tương đối nhỏ, chỉ với chưa tới 100 bệnh nhân hoàn thành nghiên cứu. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu kỹ thuật này có thể ngăn ngừa táo bón hay liệu các kỹ thuật khác tương tự cũng có thể đem lại kết quả tương đương hay không.
 
Các nhà nghiên cứu cho biết: "Là một can thiệp điều trị không xâm lấn, không dùng thuốc trong điều trị táo bón, tự bấm huyệt có thể có nguy cơ tác dụng phụ và biến chứng thấp hơn so với các loại thuốc thường được sử dụng như thuốc làm mềm phân, thuốc kích thích, thuốc nhuận tràng và chất bôi trơn. Ngoài ra, tự bấm huyệt có thể giúp kiểm soát chi phí điều trị vì nó chỉ cần một thời gian luyện tập ngắn ban đầu. Hơn nữa, không phải tất cả bệnh nhân đều đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị hiện tại, và tự bấm huyệt có thể là một biện pháp thay thế hiệu quả hơn so với những lựa chọn điều trị thông thường."
 
Ngọc Hà dịch
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."