0

Một số loại tinh dầu giúp trị táo bón hiệu quả

Táo bón là vấn đề rất hay gặp ở nhiều lứa tuổi. Những nguyên nhân gây táo bón thường đơn giản và dễ điều trị, ví dụ do chế độ ăn uống, thiếu vận động. Nhưng cũng có những nguyên nhân nghiêm trọng gây táo bón như hội chứng ruột kích thích.


Một số biện pháp tại nhà có thể sử dụng được dễ dàng để điều trị táo bón như thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục và bổ sung chất xơ hòa tan.

Nghiên cứu cho thấy một số loại tinh dầu có thể đem lại giải pháp để điều trị táo bón và một số vấn đề tiêu hóa khác.

Tinh dầu và táo bón

Tinh dầu đã được sử dụng trong y học trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm các vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, chỉ một số loại tinh dầu được sử dụng đúng cách mới có thể giúp điều trị táo bón.
 
 
Tinh dầu rất đậm đặc, vì vậy chúng không nên sử dụng trực tiếp, mà tốt nhất là sử dụng các loại tinh dầu bằng cách:
 
• Pha loãng chúng với dầu nền, chẳng hạn như dầu dừa hoặc dầu ô liu, trước khi bôi chúng lên da
• Hít hơi tinh dầu thông qua một bộ khuếch tán 
• Trộn tinh dầu với một chế phẩm khác để bôi chẳng hạn như kem dưỡng da
• Nhỏ vào một chiếc khăn ướt, ấm để sử dụng như một miếng gạc nóng
 
Mặc dù tinh dầu được coi là thảo dược tự nhiên, nhưng không phải loại nào cũng an toàn với tất cả mọi người. Hãy tham khảo ý kiến của nhà trị liệu trước khi sử dụng một loại tinh dầu nào đó.

Tinh dầu hoạt động như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các vi sinh đường ruột có thể liên quan đến táo bón. Một nghiên cứu đã cho thấy nhiều người thường xuyên bị táo bón có sự khác biệt về vi khuẩn đường ruột khi so sánh với những người khỏe mạnh.
 
Các vi khuẩn trong ruột hỗ trợ chức năng của hệ thống tiêu hóa bằng cách giúp nghiền thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Khi chúng mất cân bằng, các vấn đề như táo bón và tiêu chảy có thể xảy ra.
 
Mặc dù mối liên hệ giữa tinh dầu, vi khuẩn và táo bón đòi hỏi nhiều nghiên cứu hơn, nhưng một nghiên cứu trên Tạp chí quốc tế về vi sinh đã cho thấy tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn. Một phần chức năng của tinh dầu là bảo vệ nó khỏi vi khuẩn và nấm không tốt. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có lợi cho hệ tiêu hóa của con người.
 

Dầu gừng

Gừng được dùng rất phổ biến trong nấu ăn, gừng cũng là một phương thuốc rất có ích để giảm buồn nôn và rối loạn tiêu hóa. Lợi ích đối với sức khỏe tiêu hóa của gừng được nghiên cứu rất nhiều trong y học Trung Quốc và Ấn Độ trong nhiều thế kỷ.
 
Tinh dầu gừng rất đậm đặc, vì thế tốt nhất là sử dụng dầu để chườm ấm, làm dịu dạ dày. Thực hiện bằng cách nhỏ 2 giọt tinh dầu vào một chiếc khăn ẩm và ấm rồi áp trực tiếp khăn lên bụng trong vài phút. Khi khăn đã nguội, xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ trong 2 đến 3 phút.
 

Tinh dầu bạc hà

Để giảm bớt sự khó chịu của dạ dày và táo bón nhẹ, hãy kết hợp một giọt tinh dầu bạc hà với 3 đến 4 giọt dầu nền ấm và xoa bóp bụng. Nhẹ nhàng xoa theo vòng tròn ở khu vực bụng cảm thấy đau hoặc khó chịu. Để có kết quả tốt nhất, một người nên thực hiện động tác massage này tối đa ba lần một ngày nếu không có kích ứng.
 
Khi tinh dầu bạc hà được kết hợp với dầu nền và massage trực tiếp lên da, nó có thể giúp giảm đau và thư giãn cơ bắp.
 
Tuy nhiên, tinh dầu bạc hà có thể gây kích ứng một số loại da. Nếu thấy hiện tượng mẩn đỏ hoặc rát, nên rửa sạch dầu trên da và ngừng sử dụng.
 
Lưu ý: tuyệt đối không sử dụng dầu bạc hà cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ em, vì nó có thể làm bé khó thở.
 

Dầu cây thì là

Một bài báo được đăng trên BioMed Research International cho thấy cây thì là giúp chữa một số bệnh về tiêu hóa khác nhau, bao gồm cả táo bón. Cụ thể, "các thành phần dễ bay hơi của tinh dầu cây thì là" là một trong những phần có tác dụng tốt nhất.
 
Dầu cây thì là có thể giúp tăng nhu động ruột khi dùng dầu xoa bóp bụng hoặc hít hơi dầu qua máy khuếch tán. Hãy trộn 2 giọt dầu cây thì là với dầu nền và xoa bóp bụng theo chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ. Bắt đầu với các vòng tròn nhỏ hơn quanh rốn, rồi tăng dần kích thước của vòng tròn. Để giảm đau nhanh chóng, hãy thêm một vài giọt dầu cây thì là vào máy khuếch tán và hít vào cùng lúc với việc thực hiện massage.
 

Dầu oải hương

Đặc tính làm dịu của hoa oải hương đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng và ổn định tinh thần. Ngoài ra nó cũng rất hữu ích đối với các vấn đề tiêu hóa như đau dạ dày, đầy hơi và táo bón.
 
Nên dùng tinh dầu oải hương pha loãng để massage bụng.
 

Dầu hoa cúc

Sử dụng riêng tinh dầu hoa cúc hoặc kết hợp với tinh dầu hoa oải hương có thể giúp thư giãn các cơ ở vùng bụng. từ đó giúp tăng nhu động ruột, giảm đầy bụng khó tiêu.
 
Cách sử dụng: Pha loãng tinh dầu hoa cúc với dầu nền. Dùng hai ngón tay xoa bóp vùng dạ dày theo chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng ba lần mỗi ngày.

Một số loại tinh dầu khác

Các loại tinh dầu khác cũng thường được sử dụng để massage bụng giúp giảm táo bón như tinh dầu hương thảo, chanh và bạc hà.
 
 
Lưu ý:
 
Trước khi sử dụng tinh dầu nên hỏi ý kiến bác sĩ. 
 
Ngoài việc sử dụng tinh dầu, người bị táo bón nên thực hiện những cách đơn giản khác tại nhà để giảm táo bón như thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung chất xơ hòa tan, tăng vận động và thư giãn. 
 
Những đối tượng cần lưu ý sự an toàn khi chữa trị táo bón như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú nên được tư vấn bác sĩ về tình trạng bệnh. Hotline tư vấn táo bón: 024.63.288.488 – 0912.770.700
 
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."