0

Chế độ ăn kiêng tăng cường chữa lành vết nứt hậu môn

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Gastroenterology của Mỹ cho thấy chế độ ăn kiêng kết hợp với điều trị nội khoa có thể làm tăng tỷ lệ chữa lành ở những bệnh nhân bị nứt hậu môn mãn tính đã được chuyển đến phẫu thuật.

 

Các bệnh nhân trong nghiên cứu được chỉ định ngẫu nhiên để thực hiện chế độ ăn kiêng từng phần như loại bỏ gạo, khoai tây, thịt cừu, đậu và đậu Hà Lan, hoặc chế độ ăn kiêng thực sự, trong đó họ loại bỏ sữa bò và các dẫn xuất của nó, lúa mì, trứng, cà chua và sô cô la - thực phẩm mà các nhà khoa học đã tìm thấy các triệu chứng phổ biến nhất gây ra tình trạng táo bón mãn tính ở bệnh nhân do quá mẫn cảm với thực phẩm.

 
Sau 8 tuần, bệnh nhân cũng được kết hợp điều trị bằng tắm ngồi (sitz baths) , bổ sung cám (20 g / ngày), và bôi thuốc giảm đau tại chỗ ba lần mỗi ngày.
 
 
Trong số 161 bệnh nhân, tỷ lệ chữa lành vết nứt hậu môn mãn tính ở nhóm ăn kiêng loại bỏ thực sự cao hơn so với nhóm loại bỏ từng phần từ tuần thứ 4 trở đi, như vậy khi kết thúc nghiên cứu, họ đã đạt lần lượt 69% và 45%.
 
Ngoài ra, trong khi tỷ lệ táo bón cao ở cả hai nhóm khi bắt đầu nghiên cứu (85,7% tổng thể), bệnh nhân trong nhóm ăn kiêng thực sự có số lần đi tiêu nhiều hơn đáng kể mỗi tuần so với bệnh nhân trong nhóm ăn kiêng từng phần (4,6 so với 3,6 ).
 
Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Antonio Carroccio (Đại học Palermo, Ý), cũng đã thực hiện thử thách protein sữa bò và thử thách lúa mì ở 60 bệnh nhân đã chữa lành bệnh nứt hậu môn mãn tính bằng chế độ ăn kiêng loại bỏ thực sự. Trong mỗi thử thách, các bệnh nhân dùng 6 g casein hoặc xylose giả dược mỗi ngày và 12 g bột hoặc giả dược xylo mỗi ngày, trong khi tiếp tục chế độ ăn kiêng trong 2 tuần với thời gian nghỉ 4 tuần giữa các thử thách.
 
 
Nhìn chung, bảy bệnh nhân đã trải qua tái phát triệu chứng với cả thử thách protein sữa bò và lúa mì, và sáu bệnh nhân dương tính với thử thách sữa bò. Tuy nhiên, tất cả các bệnh nhân đã không còn triệu chứng một lần nữa khi tiếp tục chế độ ăn kiêng trong thời gian nghỉ
 
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong thử thách sữa bò, áp lực nghỉ ngơi của cơ thắt hậu môn tăng đáng kể so với ban đầu ở những bệnh nhân xuất hiện lại vết nứt, nhưng nó không thay đổi ở những bệnh nhân không phản ứng với thử thách.
 
Các kết quả này ủng hộ giả thuyết rằng một số bệnh nhân bị nứt hậu môn có thể có áp lực hậu môn khi nghỉ ngơi cao do quá mẫn cảm với thực phẩm, dẫn đến giảm áp lực tưới máu và loét do thiếu máu cục bộ của mô hậu môn, các nhà nghiên cứu kết luận.
 
Ngọc Hà dịch
 
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."