0

Các biện pháp đơn giản trị táo bón ở trẻ sơ sinh tại nhà

Nếu em bé khó khăn khi ị hoặc ị phân khô hơn bình thường, có thể bé đã bị táo bón. Táo bón ở trẻ sơ sinh xảy ra do rất nhiều nguyên nhân và để chữa trị trước tiên cần phải đảm bảo an toàn cho bé. Mẹ có thể tham khảo một số biện pháp khắc phục táo bón tại nhà một cách đơn giản. 
 
Dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh
 
- Khó khăn khi đi đại tiện
 
- Phân cứng và khô
 
- Bé kêu đau khi đi tiêu
 
- Đau bụng và đầy hơi
 
- Xuất hiện máu trong phân
 
 
12 biện pháp tự nhiên tốt nhất để chữa trị an toàn táo bón ở trẻ sơ sinh
 
1. Nước ép táo
 
Trẻ bị táo bón chủ yếu là do thiếu chất xơ. Nước ép táo có chứa chất xơ pectin giúp bé đại tiện dễ dàng hơn.
 
2. Nước ép mận
 
Nước ép mận rất hiệu quả đối với táo bón ở trẻ sơ sinh. Mận là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Do đó, nước ép mận có tác dụng kỳ diệu giúp tăng nhu động ruột ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên có thể phải mất bốn đến năm giờ mới có thể tăng nhu động ruột tự nhiên sau khi uống nước ép mận.
 

 
3. Đường nâu
 
Biện pháp này áp dụng đối với bé trên một tuổi. Bạn có thể trộn một nửa muỗng cà phê đường và 15ml nước và cho bé dùng 2 lần một ngày. Bạn nên sử dụng đường cọ hoặc đường nâu chứ không phải đường trắng.
 
4. Dầu dừa hữu cơ
 
Dầu dừa hữu cơ rất tốt đối với các bé táo bón. Bạn có thể thêm 2-3ml dầu dừa vào thức ăn của bé nếu bé hơn sáu tháng tuổi. Nếu bé dưới sáu tháng, bạn có thể thoa dầu dừa quanh hậu môn của bé dễ đại tiện.
 
5. Cà chua
 
Cà chua cực kỳ có lợi trong việc chống táo bón ở trẻ trên 6 tháng tuổi. Mẹ hãy đun sôi một quả cà chua nhỏ với một cốc nước, sau đó làm nguội và lọc hỗn hợp. Hàng ngày, mẹ cho bé uống ba đến bốn thìa nước ép để hạn chế táo bón ở trẻ. 
 
 
6. Hạt thì là
 
Hạt thì là có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và những hạt này rất hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề tiêu hóa. Mẹ hãy đun sôi một muỗng cà phê hạt thì là cùng một cốc nước, sau đó lọc bã, để nguội rồi cho bé dùng 3-4 lần mỗi ngày. Đối với bé dưới 6 tháng tuổi, mẹ cho bé dùng 1-2 lần mỗi ngày. 
 
7. Đu đủ
 
Đu đủ có hàm lượng chất xơ phong phú và do đó rất hiệu quả trong điều trị táo bón. Đối với em bé đã hơn sáu tháng tuổi, đu đủ là một phương thuốc tuyệt vời để chống táo bón. Ăn đu đủ chín có thể giúp bé giảm và khỏi táo bón. 
 
 
8. Lê
 
Lê rất giàu pectin và chất xơ. Mẹ có thể cho bé dùng lê nghiền hoặc nước ép lê để trị táo bón tùy độ tuổi. Tốt nhất là cho bé dùng nước ép lê ở dạng nước ép chiết xuất. Bé trên 4 tháng tuổi có thể dùng được nước ép lê.
 
9. Chất lỏng
 
Táo bón có thể xảy ra do sự thiếu hụt chất lỏng trong chế độ ăn uống của bé. Đối với bé trên 6 tháng tuổi, bạn nên thêm đủ chất lỏng vào chế độ ăn của bé qua súp, nước ép trái cây, sữa, nước.
 
10. Bổ sung chất xơ hòa tan
 
90% nguyên nhân trẻ bị táo bón là do thiếu chất xơ. Nếu bé đã có thể ăn rau, hoa quả, cha mẹ có thể thêm khẩu phần rau và hoa quả hàng ngày để con nhanh chóng hết táo bón. Tuy nhiên, cần bổ sung một lượng vừa đủ, không nên cho bé ăn quá nhiều vì có thể sẽ phản tác dụng.

Đối với những bé dưới 6 tháng tuổi, hoặc đã ăn dặm rồi nhưng không chịu ăn rau, hoa quả, cha mẹ có thể bổ sung chất xơ hòa tan cho bé bằng cách dùng sản phẩm đóng gói sẵn Natufib tiện lợi và an toàn.
 
11. Tắm nước ấm
 
Tắm nước ấm là một cách lý tưởng để làm dịu và thư giãn căng thẳng. Tắm nước ấm cũng có tác dụng tốt đốivới táo bón. Bạn có thể thêm vài thìa baking soda vào nước tắm của bé để hỗ trợ tăng nhu động ruột.  
 
12. Massage
 
Mát xa bụng là một cách tuyệt vời để giúp tăng nhu động ruột ở trẻ sơ sinh. Mẹ có thể dùng loại dầu thích hợp để massage bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ để kích thích tăng nhu động ruột tự nhiên. 
 
 

13. Vận động 
 
Việc tăng vận động cho bé có thể giúp tăng nhu động ruột tự nhiên rất tốt. Nếu bé đang trong giai đoạn bò, mẹ có thể khuyến khích bé di chuyển trong nhà. Nếu bé nhỏ hơn, mẹ có thể giúp bé bằng cách cầm hai chân bé di chuyển theo kiểu đạp xe. Đây là một trong những biện pháp chữa táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất.
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."