0

Cafein-Một người nên dùng bao nhiêu cafein mỗi ngày?

Cafein không còn là khái niệm xa lạ đối với mọi người trong cuộc sống hiện đại. Nó có mặt trong nhiều loại thuốc giảm đau và có cả trong đồ uống, thực phẩm thông thường như cà phê, nước ngọt.

>>> Cafein - một số lưu ý khi sử dụng

>>> Cafein có thể làm tăng trí nhớ dài hạn

>>> Lợi ích bất ngờ từ thói quen được cho là xấu

>>> Tăng trưởng thai nhi bị ảnh hưởng nếu uống cà phê và trà khi mang thai

 

Cafein dùng nhiều không tốt cho sức khỏe. Điều này hầu như mọi người đều biết, thế nhưng lượng cafein bao nhiêu là giới hạn tốt nhất cho một người một ngày thì chưa nhiều người biết đến. Gần đây nhất là trường hợp một người đàn ông Anh tử vong do ăn quá nhiều kẹo chứa cafein đã cho thấy mức độ nguy hiểm của loại chất này. Vậy người tiêu dùng cần sử dụng các sản phẩm chứa cafein như thế nào khi hầu hết các sản phẩm không ghi rõ hàm lượng cafein trong đó.

 

Cafein-Một người nên dùng bao nhiêu cafein mỗi ngày?

 

Theo TS. Nguyễn Hoàng Anh, Phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc, tác động bất lợi thường gặp nhất do cafein mang lại đó là tim mạch và huyết áp, tác động thứ hai là đến hô hấp, tác động xấu thứ ba là đến tiêu hóa và cuối cùng là khả năng ảnh hưởng của người mẹ sử dụng cafein trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú sẽ đưa lại những bất thường cho trẻ.

 

Nhiều người vẫn chỉ biết đến cafein có hàm lượng cao trong một số loại nước uống như cà phê, chè. Tuy nhiên, chất kích thích này còn có mặt khá phổ biến trong những loại thực phẩm mà ít người ngờ tới như:

 

- Sôcôla: Được làm từ nguyên liệu chính là cacao nên thanh kẹo nào cũng chứa ít nhất 10 mg cefein. Những thanh Sôcôla càng sẫm màu càng chứa nhiều cafein. Có loại Sôcôla chứa tới 31 mg cafein trong một thanh kẹo, gần bằng lượng cafein có trong một lon côca.

 

- Kẹo thơm miệng: thường được quảng cáo là giúp xua tan mệt mỏi, tập trung tinh thần, các sản phẩm này cũng thường chứa lượng cafein không hề nhỏ. Trung bình 3 thanh kẹo cao su hương trái cây chứa lượng cafein bằng một tách cà phê. Đây là lượng vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép, tuy nhiên các loại kẹo cao su hương bạc hà hay hương cà phê thì trong 2 thanh đã chứa lượng cafein bằng một tách cà phê.

 

- Hạt hướng dương: Một loại hạt phổ biến có thể xuất hiện ở bất kỳ một quán nước to hay nhỏ ở Việt Nam cũng là một trong số những loại thực phẩm chứa cafein. Một phần nhỏ của hạt hướng dương chứa 140 mg cafein, tương đưowng lượng cafein có trong 4 lon côca.

 

Vậy một ngày lượng cafein tối đa chúng ta có thể tiêu thụ là bao nhiêu?

 

TS. Nguyễn Hoàng Anh cho biết, liều tối đa cho phép được khuyến cáo bởi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì:

 

- Đối với người lớn có thể sử dụng 400 mg/1 ngày (tương đương khoảng 4 - 5 thìa cà phê).

 

- Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không dùng quá 2,5 mg/ 1 kg cân nặng.

 

Như vậy với một đứa trẻ từ 4 - 6 tuổi thì dùng dưới 45 mg/1 ngày (tương đương với 1 lon côca). Trẻ từ 6 - 9 tuổi: dùng dưới 62,5 mg/1 ngày (tương đương với 1,5 lon côca). Trẻ từ 10 -12 tuổi dùng dưới 85 mg/1 ngày (tương đương với 2 lon côca).

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."