0

Hội chứng chuyển hóa do thói quen ăn sáng nghèo nàn thời thơ ấu

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển cho biết có mối liên hệ giữa tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa ở người lớn với kiểu ăn sáng của họ khi còn là trẻ nhỏ. Có rất nhiều dẫn chứng cho thấy ăn sáng thực sự là "bữa ăn quan trọng nhất trong ngày".

>>> Nguy cơ khi mỡ máu cao

>>> Bí quyết ngăn chặn hội chứng chuyển hóa

>>> Thừa cân, béo phì ở trẻ tăng nhanh. Tiếng chuông cảnh tỉnh

>>> Phát hiện vùng dưới đồi đóng vai trò quan trọng trong sự lão hóa

 

Medical News Today trong năm 2013 đã công bố rằng một bữa ăn sáng lớn có thể thúc đẩy tăng khả năng sinh sản đối với phụ nữ mắc PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang) và giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường và huyết áp.

 

Hội chứng chuyển hóa do thói quen ăn sáng nghèo nàn thời thơ ấu

 

Trẻ em ăn uống nghèo nàn sau dễ mắc hội chứng chuyển hóa

 

Ngoài ra, bỏ bữa sáng sẽ làm tăng sự hấp dẫn của các loại thực phẩm giàu năng lượng trong thời gian còn lại trong ngày. Một số nghiên cứu khác còn cho rằng ăn sáng mỗi ngày có thể giúp giảm chỉ số khối cơ thể (BMI), tuy nhiên một số nhà nghiên cứu khác vẫn đang tranh luận về vấn đề này.

 

Hội chứng chuyển hóa là gì?

 

Hội chứng chuyển hóa là một thuật ngữ chung cho một nhóm các yếu tố có thể gây nên nguy cơ dẫn đến một số bệnh như: bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ. Một người được chẩn đoán là bị hội chứng chuyển hóa nếu họ có từ ba yếu tố trở lên gây nguy cơ chuyển hóa sau đây:

 

- Kích thước vòng eo lớn - Mức độ một loại chất béo trong máu gọi là triglycerides cao

 

- Mức độ cholesterol HDL thấp - Huyết áp cao

 

- Đường trong máu lúc đói cao.

 

Ảnh hưởng của thói quen ăn sáng thời thơ ấu đến sức khỏe ở tuổi trưởng thành Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Umeå ở Thụy Điển và được công bố trên tạp chí Public Health Nutrition.

 

Trong nghiên cứu, một nhóm học sinh Thụy Điển đã được hỏi câu hỏi về những đồ ăn họ đã ăn trong bữa ăn sáng. Những đứa trẻ này được theo dõi sau 27 năm, khi trưởng thành, họ đã kiểm tra các dấu hiệu của các yếu tố gây nguy cơ chuyển hóa. Nghiên cứu cho thấy những người không ăn sáng (hoặc những người ăn bữa ăn sáng thiếu chất) khi còn là trẻ em thì có tới 68% khả năng mắc hội chứng chuyển hóa khi trưởng thành so với những người ăn bữa sáng đủ chất.

 

Yếu tố kinh tế xã hội và lối sống cũng đã được đưa ra để các nhà nghiên cứu đánh giá kết quả thu được. Các mối liên hệ rõ ràng nhất các nhà nghiên cứu tìm thấy giữa bữa sáng nghèo nàn của thanh thiếu niên và các yếu tố gây nguy cơ chuyển hóa là béo bụng và mức độ đường trong máu lúc đói cao.

 

Tác giả chính của nghiên cứu, Maria Wennberg, nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn được để có thể tìm ra được các cơ chế liên hệ giữa các bữa ăn sáng nghèo nàn và hội chứng chuyển hóa, nhưng kết quả của chúng tôi và của một số nghiên cứu trước đây cho thấy rằng một bữa ăn sáng nghèo nàn có thể tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu"

 

Gần đây, Medical News Today công bố trong một nghiên cứu rằng các bà mẹ sử dụng liệu pháp thay thế nicotine trong khi mang thai cũng có thể khiến con của họ có nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."