0

Chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ là do giới tính và gen

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, tại Mỹ giai đoạn 2006 – 2008, cứ 6 trẻ em thì có 1 trẻ bị một rối loạn nào đó, trong đó có rối loạn liên quan đến trí tuệ.

>>> Trẻ nói ngọng có thể chữa khỏi

>>> 5 'bí kíp' mỗi ngày để con thông minh

>>> Đoán bệnh của trẻ thông qua tiếng khóc

>>> Tăng, giảm trí nhớ những tác động bất ngờ

 

Hiện tại, một nghiên cứu mới cho thấy rằng giới tính và gen có thể có vai trò trong vấn đề chậm phát triển ngôn ngữ, nguy cơ này cao ở các bé trai hơn các bé gái. Nghiên cứu này mới được công bố trên Tạp chí International Journal of Language and Communication Disorders.

 

Chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ là do giới tính và gen

 

Để đạt được kết quả, tiến sĩ Eivind Ystrøm của Viện Y tế công cộng Na Uy đã phân tích dữ liệu từ bảng câu hỏi được thực hiện bởi các bà mẹ trong nghiên cứu Mother and Child Cohort tại Na Uy (Moba). Nghiên cứu bao gồm 10.587 trẻ em được theo dõi từ tuần 17 của thai kỳ cho đến khi được 5 tuổi. Ở thời điểm những đứa trẻ này được 3 đến 5 tuổi, các nhà nghiên cứu chia các em thành ba nhóm.

 

Nhóm đầu tiên gồm trẻ em bị chậm phát triển ngôn ngữ kéo dài ở thời điểm 3- 5 tuổi. Nhóm thứ hai gồm trẻ em chậm phát triển ngôn ngữ tạm thời tại thời điểm 3 tuổi. Còn nhóm thứ ba bao gồm trẻ em bị chậm phát triển ngôn ngữ lần đầu tiên tại thời điểm 5 tuổi.

 

Bé trai có nguy cơ rối loạn ngôn ngữ cao hơn so với bé gái

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhóm chậm phát triển ngôn ngữ kéo dài và tạm thời chủ yếu là con trai. Để giải thích nguyên nhân điều này, Ystrøm nói rằng do những rối loạn phát triển khi còn ở trong bụng mẹ (trong tử cung) lớn hơn so với các bé nữ. Tác giả lưu ý rằng nghiên cứu trước đây đánh giá mức độ testosterone trong nước ối đã chứng minh mối liên quan với sự phát triển mức độ tự kỷ và rối loạn ngôn ngữ.

 

Ystrøm cho biết thêm rằng nói chung, con trai thường chậm phát triển ngôn ngữ hơn con gái. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng phần lớn các bé trai bắt kịp với sự phát triển ngôn ngữ trong năm đầu tiên đi học, có nghĩa là nhiều bé trai bị rối loạn ngôn ngữ kéo dài hoặc tạm thời có thể cải thiện hẳn trước tuổi đi học.

 

Nhóm nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ về giới tính trong nhóm thứ ba. Một vài yếu tố khác cũng có thể gây nên các khó khăn về ngôn ngữ nảy sinh trong độ tuổi từ 3 đến 5.

 

Tiền sử đọc và viết khó khăn trong gia đình là một yếu tố gây nguy cơ này

 

Các nhà nghiên cứu cho biết một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng gen đóng vai trò quan trọng trong vấn đề phát triển ngôn ngữ của trẻ em, và những gen khác nhau có liên quan đến rối loạn ngôn ngữ khác nhau. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng cả hai vấn đề: gen và môi trường tiếp xúc bên ngoài của trẻ có thể có vai trò trong sự phát triển muộn của rối loạn ngôn ngữ.

 

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy rằng việc đọc và viết khó khăn trong gia đình có thể là lý do chính giải thích tại sao một đứa trẻ chậm nói bắt đầu từ 3 đến 5 tuổi" Ystrøm nói: "Việc đọc và viết khó khăn trong gia đình là những yếu tố chủ yếu gây nên nguy cơ khó khăn phát triển ngôn ngữ. Chúng tôi thấy không có vấn đề gì về ngôn ngữ khi trẻ từ 18 tháng đến 3 tuổi. Chúng là tiềm ẩn"

 

Các nhà nghiên cứu nói rằng cha mẹ và những người chăm sóc trẻ cần biết cách để một đứa trẻ tiến bộ trong phát triển ngôn ngữ. Ystrøm lưu ý đặc biệt rằng, cha mẹ nên để ý đến trẻ để biết khi nào trẻ bắt đầu gặp khó khăn trong ngôn ngữ từ sau 3 tuổi.

 

Ông cho biết thêm: "Chuyên gia và người chăm sóc trẻ phải được cảnh báo trước. Rất khó để phát hiện những biểu hiện khó khăn ngôn ngữ khi ngôn ngữ trở nên phức tạp hơn khi trẻ lớn hơn. Họ phải được đào tạo để biết cách làm thế nào để phát hiện những khó khăn ngôn ngữ và khuyến khích ngôn ngữ của một đứa trẻ. Chúng ta cần nghiên cứu nhiều hơn các nhu cầu của trẻ em ở các quỹ đạo khác nhau"

 

Ystrøm nhấn mạnh rằng bất kỳ phụ huynh nào có quan ngại về sự phát triển ngôn ngữ của con em mình nên nói chuyện với bác sĩ của họ càng sớm càng tốt, cũng như đảm bảo con em của họ thường xuyên kiểm tra vấn đề liên quan đến phát triển ngôn ngữ trong khoảng từ 3 đến 5 tuổi. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng họ hy vọng sẽ tiến hành nghiên cứu tiếp để tìm ra mối liên hệ giữa giới tính và phát triển ngôn ngữ.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."