0

Cafein có thể làm tăng trí nhớ dài hạn

Nhiều nghiên cứu cho thấy caffein có nhiều lợi ích sức khỏe. Một nghiên cứu mới cho thấy rằng một liều caffein sau một buổi học có thể giúp tăng cường trí nhớ dài hạn, đây là một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience.

>>> Cafein - một số lưu ý khi sử dụng

>>> Caffein dạng xịt-Giải pháp bổ sung caffein nhanh chóng

>>> Tăng trưởng thai nhi bị ảnh hưởng nếu uống cà phê và trà khi mang thai

 

Nhóm nghiên cứu do Daniel Borota dẫn đầu tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore lưu ý rằng mặc dù nghiên cứu trước đây đã phân tích tác động của caffeine như một chất tăng cường tỉnh táo tức thời, nhưng ảnh hưởng của caffeine đến trí nhớ dài hạn chưa được nghiên cứu một cách chi tiết.

 

Cafein có thể làm tăng trí nhớ dài hạn

 

Công thức của cafein

 

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã phân tích 160 người tham gia nghiên cứu tuổi từ 18 đến 30. Vào ngày đầu tiên của cuộc nghiên cứu, những người tham gia đã được cho xem những hình ảnh của các đối tượng khác nhau và được yêu cầu để xác định chung ở "trong nhà" hay "ngoài trời" Ngay sau đó, họ được chọn ngẫu nhiên để nhận một viên thuốc chứa 200 mg caffein, hoặc một viên thuốc giả dược.

 

Ngày hôm sau, những người tham gia đã được cho xem lại những hình ảnh đó và có thêm một số hình ảnh mới. Các nhà nghiên cứu yêu cầu họ xác định xem những hình ảnh nào “mới”, và “cũ” hay tương tự những hình ảnh ban đầu.

 

200 mg caffein giúp 'tăng cường bộ nhớ'

 

Từ đó, các nhà nghiên cứu thấy rằng những đối tượng đã được dùng caffein xác định hình ảnh tương tự tốt hơn so với những người đã dùng giả dược.

 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cả hai nhóm đều có thể phân biệt chính xác hình ảnh là cũ hay mới. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm cao hơn nữa bằng cách sử dụng liều caffein 100 mg và 300 mg. Họ phát hiện ra rằng hiệu suất nhớ tốt hơn sau khi dùng liều 200 mg, so với liều 100 mg; nhưng lại không có cải thiện khi dùng liều 300 mg caffein so với liều 200 mg.

 

“Vì vậy, chúng tôi kết luận rằng một liều ít nhất 200 mg là cần thiết để có các hiệu ứng nâng cao tác dụng củng cố trí nhớ của caffein” - các tác giả nghiên cứu viết. Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng hiệu năng bộ nhớ không được cải thiện nếu đối tượng dùng caffein 1 giờ trước khi thực hiện các bài kiểm tra nhận dạng hình ảnh.

 

Họ nói rằng có nhiều cách giải thích vì sao caffeine có thể tăng cường trí nhớ dài hạn. Ví dụ, họ nói rằng nó có thể ngăn chặn một phân tử có tên là adenosine, ngăn chặn nó dừng tấn công norepinephrine - một nội tiết tố đã được chứng minh là có tác động tích cực vào bộ nhớ. Họ lưu ý rằng nghiên cứu sâu hơn sẽ được tiến hành để hiểu rõ hơn về cơ chế ảnh hưởng của caffein đến trí nhớ dài hạn.

 

Họ thêm rằng: “Caffein đang được sử dụng rộng rãi và sự quan tâm đến ảnh hưởng của nó đang ngày càng tăng. Cả hai điều này có phải do nó như một chất giúp tăng cường nhận thức và bảo vệ thần kinh, những câu hỏi này có vai trò rất quan trọng”

 

Cafein có thể làm tăng trí nhớ dài hạn

 

Lợi ích và rủi ro khi dùng caffeine

 

Theo số liệu mới nhất từ ​​Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), người Mỹ trung bình dùng 300 mg caffein mỗi ngày. Các nguồn tiêu thụ chính là cà phê, trà và nước giải khát. Nhiều nghiên cứu cho thấy caffein đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

 

Năm ngoái, Medical News Today đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng đồ uống có chứa caffein có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan, trong khi một nghiên cứu khác cho biết uống 2 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tự tử. Nhưng đó chưa phải tất cả các tin tức tốt lành.

 

Một nghiên cứu cho thấy rằng các chất kích thích có thể gây ảnh hưởng, làm gián đoạn giấc ngủ vài giờ sau khi dùng, trong khi cũng có một đề xuất rằng caffein từ những đồ uống năng lượng có thể thay đổi chức năng của tim.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."