0

Tăng cân khi có tuổi, giải quyết khó hơn do suy giảm lượng mỡ nâu trong cơ thể

Hầu như chúng ta đều muốn giảm kích thước vòng eo của mình khi năm mới đến, nhưng có lẽ chúng ta nên xem xét lại việc này vì sẽ khó khăn hơn khi giảm cân khi chúng ta đã lớn tuổi. Mỡ nâu là loại mỡ tốt có vai trò trong việc đốt cháy calo trong mỡ trắng “ mỡ xấu” của chúng ta.

 

Đó là kết luận trong một nghiên cứu mới đã được công bố gần đây tại Nhật Bản trên những con chuột. Nghiên cứu cũng tìm thấy một cách có thể kích hoạt mỡ nâu để điều trị cho các bệnh về chuyển hóa.

 

Chất béo nâu, hoặc mô mỡ nâu (BAT) , là một chất béo "tốt" có ở mặt sau của phần cổ . Mặc dù các nhà khoa học đã biết ở trẻ sơ sinh, mỡ nâu giữ cho nhiệt độ cơ thể ổn định sau khi sinh trong một thời gian dài, nhưng đối với người lớn, gần đây nhiều chức năng có ích của nó mới được biết đến.

 

Tăng cân khi có tuổi, giải quyết khó hơn do suy giảm lượng mỡ nâu trong cơ thể

 

Mỡ nâu giúp chúng ta ấm áp và thon thả hơn bởi nó điều chỉnh sự trao đổi chất của mỡ trắng hay những chất béo "xấu " có ở thắt lưng và đùi của chúng ta, nơi mà lượng calo dư thừa được lưu trữ.

 

Thiếu gen PAFR "dẫn đến tăng cân”

 

Trong nghiên cứu mới nhất này, Tiến sĩ Junko Sugatani, một nhà nghiên cứu tại Trường Dược học trực thuộc Đại học Shizuoka ở Shizuoka, và các đồng nghiệp, đã nhân giống và phân tích hai nhóm chuột. Một nhóm chuột đã mất một gen điều khiển kích hoạt yếu tố thụ thể tiểu cầu (PAFR), và nhóm khác là bình thường.

 

Những con chuột thiếu gen PAFR béo hơn khi già so với những con chuột bình thường. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ở những con chuột thiếu gen PAFR không có những thay đổi quan trọng đối với quá trình chuyển hóa chất chất béo trong gan và mô cơ, và kết luận rằng thiếu gen PAFR gây ra rối loạn chức năng trong hoạt động tạo nhiệt của chất béo nâu, dẫn đến béo phì.

 

Họ đề nghị nghiên cứu làm sáng tỏ cơ chế phân tử của gen PAFR để có thể cung cấp một phương hướng mới điều trị bệnh béo phì và những rối loạn chuyển hóa có liên quan, bao gồm cả bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim, vô sinh, ung thư và viêm loét.

 

Tiến sĩ Sugatani nói: "Các nghiên cứu trong tương lai về cách tín hiệu PAF/PAFR điều khiển mức UCP1 thông qua sản xuất Beta3 -AR trong BAT của động vật và con người có thể phát hiện phương pháp điều trị mới điều trị rối loạn chuyển hóa có liên quan tới béo phì”

 

Những người lớn tuổi phải làm việc chăm chỉ gấp đôi cùng với thực hiện chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục Tiến sĩ Gerald Weissmann, Tổng biên tập của Tạp chí FASEB Journal đã công bố nghiên cứu này, nói: “Khuyến nghị thường gặp là những người lớn tuổi phải làm việc chăm chỉ gấp đôi cùng với kế hợp chế độ ăn và tập thể dục để có được một nửa kết quả tốt như những người trẻ tuổi"

 

Ông cho biết thêm : "Bây giờ chúng ta đã biết lý do tại sao, do chất béo nâu của chúng ta ngừng phát triển khi chúng ta già. Cho đến khi có thể tác động để nó phát triển trở lại, chúng ta sẽ phải ăn nhiều salad và protein từ thịt nạc, ngoài ra cũng phải cài đặt chế độ chạy bộ nặng hơn trên máy chạy bộ so với thời trẻ "

 

Trong khi đó trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu hành vi sức khỏe thấy rằng đối với một số người tập thể dục để giảm cân trong độ tuổi nghỉ hưu cũng có thể dùng những bài tập thể dục đã từng tập ở trường học trước kia. Được viết bởi Tiến sĩ Catharine Paddock( Hoài Thanh dịch từ Medical News Today)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."