0

Bệnh sởi làm suy yếu hệ thống miễn dịch của trẻ trong vòng 3 năm sau khi khỏi bệnh

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng trẻ em sau khi khỏi bệnh sởi có nguy cơ dễ bị nhiễm bệnh khác cho đến hai hoặc ba năm sau đó. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng phát hiện này thêm một lý do đề nghị tất cả trẻ em cần được chủng ngừa bệnh sởi.

 

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Michael Mina, một nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Đại học Princeton cho biết rằng: “Virus sởi xuất hiện trong cơ thể để tiêu diệt các tế bào ghi nhớ hệ thống miễn dịch của người, tế bào này giúp cơ thể sử dụng để gợi lại cách phòng vệ chống lại những tác động xấu gặp phải hàng ngày”.

 

Nếu không có bộ nhớ miễn dịch, trẻ em đã bị mắc sởi sẽ có nguy cơ cao nhiễm viêm phổi, viêm não và các bệnh truyền nhiễm khác. Bệnh sởi thậm chí dường như quét sạch hệ thống miễn dịch trong trẻ em đã được tạo ra từ các loại vắc-xin chống lại các bệnh truyền nhiễm khác.

 

Bệnh sởi làm suy yếu hệ thống miễn dịch của trẻ trong vòng 3 năm sau khi   khỏi bệnh

 

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu chỉ có thể tìm thấy mối liên hệ giữa nhiễm sởi và vấn đề tăng nguy cơ nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác. Nghiên cứu này đã không thể chứng minh mối quan hệ nhân-quả.

 

Ông Mina cũng nói tới những bệnh xuất hiện sau khi bị các bệnh sởi, "trẻ em sẽ lại phải xây dựng lại hệ thống miễn dịch của cơ thể trong vài năm tiếp sau khi nhiễm sởi. Và trong thời gian đó trẻ sẽ bị mắc các bệnh khác” Những phát hiện này giúp giải thích tại sao sự ra đời của vắc-xin sởi đã giúp ngăn giảm lượng lớn người tử vong nhiều hơn lượng người tử vong chỉ do bệnh sởi. Ông nói thêm rằng: "Điều này chỉ là một trong rất nhiều bằng chứng cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm chủng sởi, đây là một vấn đề toàn cầu”

 

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 8 của tạp chí Science. Các nhà nghiên cứu cho biết thông tin cơ bản trong nghiên cứu rằng: “Vắc xin bệnh sởi đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em tại các nước nghèo từ 30% đến 50%, và lên đến 90% tại các quốc gia nghèo đói nhất”

 

Để tìm ra lý do tại sao điều này xảy ra, ông Mina và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu y tế công cộng từ trước và sau khi tiêm chủng sởi đại chúng bắt đầu ở Đan Mạch, Anh, xứ Wales và Hoa Kỳ. Họ xác nhận rằng tỷ lệ tử vong ở trẻ em tại các quốc gia đã thực sự giảm khoảng 50% sau sự ra đời của vắc xin bệnh sởi. Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng trẻ em ở những nước đã từng được chữa khỏi bệnh sởi có nhiều khả năng sau đó đã tử vong vì một căn bệnh truyền nhiễm.

 

Các nghiên cứu trước đó cho rằng bệnh sởi gây ra một thời gian ngắn "mất trí nhớ miễn dịch" kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau khi nhiễm. Sau nghiên cứu trên một phạm vi rộng, các nhà nghiên cứu cho biết sự suy giảm miễn dịch gây ra do bệnh sởi biểu hiện sâu hơn và kéo dài lâu hơn so với suy nghĩ trước đây.

 

Theo báo cáo nghiên cứu, hệ thống miễn dịch của trẻ em tại Anh và xứ Wales có vẻ bị suy yếu cho tới sau 28 tháng bị nhiễm sởi, trong thời gian này trẻ có nguy cơ gia tăng nguy cơ tử vong bởi một bệnh khác do virus hoặc vi khuẩn.

 

Tại Hoa Kỳ, thời gian này kéo dài khoảng 31 tháng, và ở Đan Mạch là khoảng 26 tháng. Các tác giả kết luận: "Những kết quả này cung cấp bằng chứng cho thấy nhiễm sởi tác động đến một thời gian dài (khoảng hai đến ba năm), gây tử vong sau đó do bị mắc các bệnh truyền nhiễm khác” Mina nói."

 

Bệnh sởi đặc biệt nhắm mục tiêu làm tổn hại các tế bào ghi nhớ miễn dịch, trong khi các loại virus khác nhắm vào tấn công một mảng rộng của các tế bào khác" Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết nghiên cứu mới nhấn mạnh sự cần thiết phải cho trẻ tiêm phòng vắc xin sởi, do bệnh có thể có một tác động sâu sắc về khả năng miễn dịch của trẻ.

 

Tiến sĩ Henry Bernstein, một bác sĩ nhi khoa với Health System tại North Shore-lij ở New Hyde Park, NY cho biết "Nghiên cứu này thực sự nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng hơn bao giờ hết”

 

Một chuyên gia khác - Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Vanderbilt University School of Medicine cho biết ông thấy nhiều trường hợp mắc bệnh sởi do cha mẹ không cho con tiêm chủng: "Các bậc cha mẹ được thông tin sai lạc về các tác dụng phụ của vắc-xin, và không hiểu những tác động tàn phá của bệnh sởi đối với sức khỏe lâu dài của một đứa trẻ"

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magzine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."