0

Các nhà khoa học nghi ngờ biến thể Lambda SARS-CoV-2 nguy hiểm nhất

Do các đột biến nhanh chóng, sự xuất hiện liên tục của một số biến thể SARS-CoV-2 đã được báo cáo, trong đó một số được coi là các biến thể cần quan tâm (VOC), ví dụ: Alpha, Beta và Delta. Các biến thể khác được gọi là biến thể sở thích (VOI), ví dụ: Eta, Kappa, Lambda và Iota. Do đó, các nhà nghiên cứu luôn theo dõi sự phổ biến của các biến thể này vì chúng có thể gây ra mối đe dọa toàn cầu.

 
Tại sao các biến thể SARS-CoV-2 có hại hơn chủng ban đầu?
 
Nhiều đột biến có trong protein Spike (S) của VOC và VOI, và những biến thể này đã được báo cáo là có khả năng chống lại các kháng thể trung hòa (NAbs) được tạo ra sau khi tiêm chủng hoặc sau khi nhiễm COVID-19 tự nhiên.
 
Vì vùng liên kết thụ thể (RBD) của protein S của SARS-CoV-2 là ưu thế miễn dịch, một đột biến ở vị trí này gây ra sự né tránh miễn dịch. Ngoài ra, các đột biến trong vùng đầu cuối N (NTD) hỗ trợ virus thoát khỏi quá trình trung hòa. Do đó, cho đến nay, tất cả các loại vắc xin đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) từ các cơ quan quản lý khác nhau đều được nhắm mục tiêu vào protein Spike.
 
 
Có phải tất cả các đột biến đều có tác động tiêu cực đến hiệu quả của vắc xin?
 
Không, tất cả các đột biến không làm gián đoạn hiệu quả của các phản ứng miễn dịch do vắc-xin gây ra. Ví dụ, nghiên cứu trước đây cho thấy việc xóa bỏ HV69-70 không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến độ nhạy cảm của kháng thể trung hòa, tuy nhiên, nó làm tăng khả năng lây nhiễm của virus.
 
Tương tự, việc loại bỏ LAL242-244 trong biến thể Beta không ảnh hưởng đến độ nhạy đối với quá trình trung hòa do vắc xin gây ra. Tuy nhiên, nó cho thấy ít khả năng chống lại các kháng thể trung hòa nhắm mục tiêu NTD.
 
Do đó, những nghiên cứu này tiết lộ rằng tất cả các đột biến không nhất thiết có tác động tiêu cực đến hiệu quả của vắc xin.
 
Biến thể Lambda
 
Biến thể Lambda thuộc dòng C.37, mới được chỉ định là VOI vào ngày 14 tháng 6 năm 2021, bởi WHO. Biến thể này chủ yếu lây lan ở các nước Nam Mỹ bao gồm Chile, Peru, Argentina và Ecuador. Theo cơ sở dữ liệu của Sáng kiến Toàn cầu về Chia sẻ Tất cả Dữ liệu về Bệnh Cúm (GISAID), biến thể Lambda đã được báo cáo ở 26 quốc gia trên toàn thế giới.
 
Tỷ lệ tiêm chủng cao đáng chú ý ở Chile. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện ở Chile đã chỉ ra rằng khoảng 60% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19. Gần đây, vào mùa xuân năm 2021, một sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp COVID-19 đã được quan sát thấy ở Chile. Điều này là do biến thể Lambda có khả năng thoát khỏi các phản ứng miễn dịch gây ra thông qua tiêm chủng.
 
Đặc điểm tiến hóa của biến thể Lambda
 
Một nghiên cứu mới được công bố trước bioRxiv * đã sử dụng phân tích phát sinh loài phân tử để nghiên cứu đặc điểm tiến hóa của biến thể Lambda.
 
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng việc chèn đột biến RSYLTPGD246- 253N vào NTD của protein Lambda S có liên quan đến việc tăng độc lực. Sự đột biến này là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của biến thể Lambda ở các nước Nam Mỹ.
Các tác giả của nghiên cứu này đã chỉ ra hai trong số các đặc điểm virus học quan trọng của biến thể Lambda, đó là a) khả năng chống lại các đáp ứng miễn dịch do virus gây ra do các đột biến RSYLTPGD246- 253N, L452Q và F490S và b) tăng cường tốc độ lây truyền do đột biến T76I và L452Q.
 
Nghiên cứu này cho thấy Lambda S có khả năng chống lại kháng huyết thanh do vắc-xin gây ra so với dẫn xuất Lambda + N246-253RSYLTPGD S.
 
Một khía cạnh quan trọng khác của điều này là đột biến RSYLTPGD246-253N trùng lặp với một thành phần của “supersite” NTD cho thấy rằng đó là vị trí chiếm ưu thế miễn dịch. Do đó, sự đột biến của vị trí này đã cho phép biến thể Lambda thoát khỏi các phản ứng miễn dịch do vắc-xin COVID-19 gây ra.
 
Nghiên cứu so sánh giữa chủng D614G S của cha mẹ và biến thể Lambda đã cho thấy khả năng lây nhiễm cao hơn đáng kể ở chủng virus sau này.
 
Những phát hiện của nghiên cứu này phù hợp với các nghiên cứu trước đó đã tiết lộ rằng khả năng lây nhiễm cao hơn của các biến thể Lambda, Delta và Epsilon là do đột biến L452Q / R. Các nhà khoa học đã giải thích rằng chỉ sự gia tăng khả năng lây nhiễm của virus không gây ra nhiễm trùng quy mô lớn. Một trường hợp như vậy đã được quan sát thấy đối với biến thể Epsilon, nơi mà ngay cả sau khi sở hữu khả năng lây nhiễm cao, nó vẫn không lây lan trong quần thể người. Qua đó, WHO đã loại trừ nó khỏi phân loại VOC / VOI vào ngày 6 tháng 7 năm 2021. Để hiểu liệu một biến thể có lây nhiễm cho một số lượng lớn người hay không, điều cần thiết là phải xác định hai đặc điểm virus học đặc trưng của biến thể, tức là tăng khả năng lây nhiễm vi rút. và trốn tránh phản ứng miễn dịch. Nghiên cứu này tiết lộ rằng biến thể Lambda sở hữu cả hai đặc điểm virus học này.
 
Tầm quan trọng của nghiên cứu này
 
Nghiên cứu này đã làm sáng tỏ xu hướng tiến hóa của biến thể Lambda bằng cách sử dụng các phân tích phát sinh loài phân tử và các thí nghiệm virus học. Mặc dù biến thể Lambda đã được phân loại là VOI, các tác giả của nghiên cứu này đã nhấn mạnh khả năng gây ra dịch bệnh của biến thể này trong tương lai.
 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."