0

Trẻ em bị dị ứng ít có khả năng bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn

Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng những người bị hen suyễn ít nhạy cảm hơn với nhiễm SARS-CoV-2 và có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng thấp

 
Tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch và bệnh đường hô hấp là những yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh coronavirus 2019 (COVID-19). 

Hen suyễn và COVID-19

Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng những người bị hen suyễn ít nhạy cảm hơn với nhiễm SARS-CoV-2 và có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng thấp. Cho đến nay, bệnh nhân hen chỉ chiếm 1-2% số bệnh nhân COVID-19 nhập viện trên toàn thế giới. 
 

Đáng chú ý, các nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào người lớn. Trong bối cảnh này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke đã quan tâm đến việc xác định nguy cơ nhiễm COVID-19 ở trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 17 mắc bệnh hen suyễn.

Để đạt được mục tiêu này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 theo tình trạng hen suyễn ở trẻ em được chăm sóc sức khỏe tại Quận Durham, Bắc Carolina. Họ cũng đánh giá việc sử dụng corticosteroid dạng hít (ICS) và sự hiện diện của các bệnh dị ứng đi kèm (nhạy cảm với chất gây dị ứng) đã làm thay đổi mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 như thế nào.

Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu bao gồm một nhóm gồm 49.455 trẻ em và được thực hiện trong Hệ thống Y tế Đại học Duke (DUHS) trong thời gian 8 tháng kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2020 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020. Trong số những trẻ này, 6.515 trẻ (13,2%) đáp ứng được định nghĩa về bệnh hen suyễn. Tổng hợp lại, 1,1% trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian nghiên cứu, trong đó 66 trẻ (1,0%) trẻ bị hen suyễn và 498 (1,2%) trẻ không bị hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh hen suyễn có liên quan đến nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ở trẻ em thấp hơn 35%. Nguy cơ giảm này vẫn đúng ở trẻ em hen suyễn được kê đơn corticosteroid dạng hít hoặc mắc các bệnh dị ứng đi kèm.

Phát hiện này cho thấy rằng những yếu tố này ảnh hưởng đến tính nhạy cảm với nhiễm trùng SARS-CoV-2. Điều thú vị là các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng không có trẻ em nào bị hen suyễn mắc SARS-CoV-2 phải nhập viện vì COVID-19.

Không có bằng chứng nào được tìm thấy để chứng minh rằng bệnh hen suyễn khiến trẻ em bị COVID-19 nặng, đây là một quan sát hữu ích cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giúp các bậc cha mẹ có con bị hen suyễn nhẹ nhõm hơn.

Ý nghĩa của nghiên cứu

Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng việc sử dụng ICS làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp nói chung trước COVID-19, còn hiện tại cho thấy những loại thuốc này không làm tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng SARS-CoV-2 hoặc mức độ nghiêm trọng của COVID-19 ở trẻ em. Ngược lại, nghiên cứu này chỉ ra rằng việc sử dụng ICS có thể góp phần làm giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 ở trẻ em.

Do đó, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục sử dụng các loại thuốc này trong thời gian đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Việc sử dụng ICS và các bệnh dị ứng đi kèm có thể góp phần vào mối liên quan giữa bệnh hen suyễn và tính nhạy cảm với SARS-CoV-2.

Một số yếu tố bao gồm giảm biểu hiện của enzym chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) thụ thể vật chủ SARS-CoV-2, ức chế interferon và tương đối ít tiếp xúc của trẻ hen với SARS-CoV-2 và các chiến lược giảm thiểu nguy cơ, tất cả đều có thể góp phần vào giảm tính nhạy cảm của trẻ bị hen với COVID-19.

Kết luận

Trẻ em bị hen suyễn có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn và thường có các triệu chứng nhẹ của COVID-19. Do đó, các nhà nghiên cứu đặc biệt khuyến cáo trẻ em bị hen suyễn tiếp tục điều trị và kế hoạch hành động hen suyễn trong thời gian đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210728/Kids-with-allergies-less-likely-to-get-SARS-CoV-2.aspx
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."