0

COVID-19 và Mất khứu giác (Anosmia)

Mất khứu giác (anosmia) là một triệu chứng phổ biến của COVID-19 và xảy ra ở một tỷ lệ lớn bệnh nhân bị nhiễm trùng ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nào khác như sốt hoặc ho.

 
 
Mất mùi và COVID-19
 
Mất khứu giác (anosmia), giảm khứu giác hoặc thay đổi về mùi vị là những đặc điểm chung của bệnh cảm lạnh và cúm. Ngoài viêm xoang và dị ứng, mất khứu giác cũng liên quan đến một số lượng lớn các trường hợp mắc COVID-19, ngay cả khi không có sốt và ho.
 
Ngoài ra, những thay đổi về mùi vị cũng thường liên quan đến mất mùi trong COVID-19. Theo NHS (Anh), 4 triệu chứng chính của COVID-19 là: 
  • Sốt
  • Ho liên tục 
  • Khó thở
  • Mất khứu giác và / hoặc vị giác - và ở một số người, chỉ 1/3 số triệu chứng này có thể là biểu hiện lâm sàng duy nhất của COVID-19.
Tỷ lệ mất khứu giác chính xác ở COVID-19 thay đổi đáng kể tùy thuộc vào các ước tính nghiên cứu khác nhau và các đặc điểm/nhân khẩu học thuần tập, tuy nhiên, ước tính được cho là mất khứu giác ở khoảng 20-50% tổng số bệnh nhân trên toàn thế giới.
 
Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng mất khứu giác và vị giác trong COVID-19 phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi hơn so với những bệnh nhân lớn tuổi và không có sự khác biệt lớn giữa nam và nữ, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ trẻ có chỉ số BMI cao hơn rủi ro.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ mất khứu giác ở các nước phương Tây cao hơn so với các nước Đông Á - mặc dù điều này một phần có thể do báo cáo không đầy đủ về tất cả các triệu chứng, cũng như một số biến thể virus tiềm ẩn hoặc sự khác biệt về gen của vật chủ.
 
Mất khứu giác hoặc vị giác đột ngột có liên quan đến COVID-19, ngay cả khi không có các triệu chứng khác như sốt và ho dai dẳng. Tình trạng mất khứu giác đối với đa số bệnh nhân bị nhiễm có xu hướng diễn ra trong thời gian ngắn (thường dưới 2 tuần) và phục hồi nhanh chóng (trong vòng 10 ngày), mặc dù ở một số bệnh nhân, nó có thể tồn tại lâu hơn - đặc biệt là với COVID dài.
 
 
Không giống như trong các trường hợp cảm lạnh và một số trường hợp cúm mà nguyên nhân gây mất khứu giác có xu hướng liên quan đến nghẹt mũi (nghẹt mũi do tích tụ chất nhầy), trong COVID-19, mất khứu giác đột ngột có thể liên quan trực tiếp đến nhiễm trùng SARS-CoV-2 trong biểu mô mũi và các tế bào thần kinh khứu giác mà không có bất kỳ tắc nghẽn nào.
 
Do đó, những người bị mất khứu giác đột ngột nên cho rằng họ dương tính với COVID-19, làm xét nghiệm PCR / kiểm tra dòng chảy bên để xác nhận và bắt đầu cách ly / tự cách ly ngay lập tức.
 
 
 
 
Nguồn: https://www.news-medical.net/health/COVID-19-and-Smell-Loss-(Anosmia).aspx
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."